Làm sao để nông sản tiếp cận được chuỗi phân phối quy mô lớn?
Việt Nam có lợi thế lớn về sản xuất, chế biến nông sản, thuỷ sản, thực phẩm với nhiều sản phẩm đã vươn ra thị trường thế giới. Tuy nhiên, để chinh phục hiệu quả các hệ thống phân phối lớn, đến gần hơn với người tiêu dùng đích, vẫn còn rất nhiều vấn đề cần cải thiện. Đây là nội dung được các chuyên gia chia sẻ tại Hội thảo “Đưa nông sản, thực phẩm chế biến Việt Nam vào hệ thống phân phối nước ngoài” do Vụ Thị trường châu Âu –châu Mỹ, Bộ Công Thương tổ chức tại Tp. Hồ Chí Minh, ngày 14/9.
*Ưu thế lớnBà Nguyễn Thảo Hiền, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ, Bộ Công Thương, cho biết: Những năm gần đây, đã có sự bứt phá trong xuất khẩu nông sản, thực phẩm của Việt Nam bất chấp những khó khăn chung hay những biến động khó lường của thị trường thế giới và những xáo trộn trong chuỗi cung ứng. Với những ưu thế về vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên, thổ nhưỡng thuận lợi cùng ưu đãi từ 15 hiệp định thương mại tự do (FTA) song phương và đa phương đang thực hiện với nhiều đối tác trên thế giới, trong vài năm gần đây, kim ngạch xuất khẩu nông sản, thủy sản và thực phẩm Việt Nam duy trì tốc độ tăng trưởng trên hai con số và đạt 53,2 tỷ USD trong năm 2022; trong đó, có nhiều nhóm hàng có kim ngạch đạt trên 2 tỷ USD như gỗ, thủy sản, cà phê, cao su, gạo, rau quả và điều. Đặc biệt năm 2022, nhiều loại nông sản của nước ta như chuối tươi, khoai lang, tổ yến, bưởi, nhãn, chanh leo, sầu riêng… được cấp phép xuất khẩu sang các thị trường phát triển và có tiêu chuẩn cao trên thế giới như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc, New Zealand tạo ra cơ hội lớn cho xuất khẩu trái cây. Năm 2023, bất chấp nhiều khó khăn của thị trường đặc biệt là lạm phát tăng cao ở tất cả các thị trường xuất khẩu chủ lực, kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng nông lâm thủy sản Việt Nam được dự báo vẫn sẽ vượt qua con số 50 tỷ USD. Hiện nay Việt Nam là nhà cung ứng lớn nhất thế giới về hạt điều, hạt tiêu, thứ 3 về gạo, cà phê,… Trong số các sản phẩm nông sản, rau quả đang là điểm sáng trong các nhóm ngành hàng xuất khẩu của Việt Nam. Dự báo cả năm 2023, nhiều khả năng xuất khẩu rau quả sẽ cán đích ở cột mốc lịch sử 5 tỷUSD. Ông Lê Thanh Hòa, Phó Cục trưởng Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) kiêm Giám đốc Văn phòng SPS Việt Nam, thông tin thêm: Việt Nam có thế mạnh sản xuất nông nghiệp với hàng chục sản phẩm có sản lượng lớn, có thể kể đến như gạo với sản lượng trên 43 triệu tấn/năm, cà phê gần 1,9 triệu tấn/năm; rau khoảng 16 triệu tấn, 10 triệu tấn trái cây các loại, hơn 243.000 tấn hạt tiêu, 210.000 tấn chè khô, 1,33 triệu tấn cao su và 9,2 triệu tấn thuỷ sản mỗi năm. Không chỉ tập trung tăng sản lượng, các cơ sở trồng trọt, chăn nuôi cũng đã chú trọng đầu tư nâng cao chất lượng cho nông sản. Tính đến năm 2022, số cơ sở trồng trọt áp dụng tiêu chuẩn VietGAP, VietGAHP và tương đương đã đạt 13.227 cơ sở, tăng hơn gấp đôi năm 2021; số cơ sở chăn nuôi, nuôi trồng thuỷ sản áp dụng VietGAP, VietGAHP và tương đương cũng tăng hơn 1,5 lần so với năm 2021.Nhờ đó, thúc đẩy hình thành các chuỗi cung ứng nông lâm thuỷ sản an toàn với số lượng ngày càng nhiều và có xu hướng tăng nhanh, từ 1.644 chuỗi (năm 2020) lên 2.510 chuỗi (năm 2022). Bên cạnh sản xuất, nuôi trồng, hoạt động chế biến các loại nông sản, thực phẩm tại Việt Nam cũng được đầu tư phát triển. Cụ thể, tính đến năm 2022, cả nước có trên 21.500 cơ sở chế biến; trong đó có trên 860 doanh nghiệp chế biến thủy sản, 2.871 doanh nghiệp chế biến nông sản – thức ăn chăn nuôivà trên 3.800 doanh nghiệp chế biến lâm sản. *Tăng khả năng thâm nhập thị trườngMặc dù nông sản, thực phẩm Việt Nam đã có mặt trên 190 quốc gia khắp thế giới, tuy nhiên, phần lớn sản phẩm được xuất khẩu dưới dạng nguyên liệu thô, sơ chế, chưa có nhiều sản phẩm giá trị gia tăng cao và có thương hiệu riêng tiếp cận được các chuỗi phân phối quy mô lớn.Về nguyên nhân, ông Lê Thanh Hoà phân tích, việc xây dựng các chuỗi sản phảm nông sản, thực phẩm còn nhiều hạn chế như: Hệ thống thể chế chính sách, qui định, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật còn chậm, chưa phù hợp với xu thế hội nhập. Mức độ tổn thất sau thu hoạch cao, thiếu ổn định về an toàn thực phẩm, chất lượng chưa điều chỉnh kịp thời theo nhu cầu thị trường, thị hiếu người tiêu dùng. Trên thực tế, tỷ trọng sản phẩm nông sản, thực phẩm Việt Nam được chứng nhận theo các tiêu chuẩn quốc tế về chất lượng, an toàn, bền vững còn thấp.
Mặt khác, kết cấu hạ tầng, tổ chức sản xuất nông nghiệp, hệ thống logistics theo chuỗi giá trị cung ứng nông sản chưa đáp ứng yêu cầu thực tế. Việc chuyển giao, ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số trongchuỗi cung ứng còn chậm. Trong khi đó, yêu cầu chất lượng của thị trường ngày càng cao, gắn với phát triển xanh, bền vững… Theo ông Lê Thanh Hoà, để cải thiện khả năng thâm nhập vào các hệ thống phân phối quốc tế, ngành nông nghiệp và thực phẩm Việt Nam phải nhanh chóng hoàn thiện thể chế, xây dựng hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật phù hợp thực tiễn và hội nhập. Đầu tư nguồn lực và cơ chế huy động nguồn lực cho đào tạo quản lý, giám sát, hướng dẫn hỗ trợ đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm ở các khâu từ sản xuất, thu hoạch, bảo quản, chế biến và kết nối tiêu thụ trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, thường xuyên cập nhật qui định, thông tin phân tích thị trường, thị hiếu tiêu dùng để phát triển sản phẩm phù hợp.Triển khai các đề án phát triển vùng nguyên liệu; hệ thống logistics theo chuỗi cung ứng nông sản, giảm tổn thất sau thu hoạch và nâng cao chất lượng nông, lâm, thuỷ sản. Đồng thời, đổi mới hoạt động truyền thông quảng bá, xúc tiến thương mại có trọng tâm, trọng điểm theo chiến lược dài hạn. Cùng quan điểm, ông Trần Minh Thắng, Trưởng Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại San Francisco (Hoa Kỳ) thông tin: Tại các nước phát triển, thị trường trái cây, rau quả tươi có quy mô rất lớn và đa dạng, với nhiều công ty nhập khẩu và phân phối trái cây từ khắp nơi trên thế giới nên mức độ cạnh tranh rất cao. Đồng nghĩa với việc các quốc gia xuất khẩu phải có sự đầu tư bài bản, chuyên nghiệp, trên hết là sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ giữa các chủ thể trong cả hệ thống cung ứng, từ việc xây dựng cơ chế, chính sách, công tác quản lý nhà nước, canh tác, trồng trọt, thu hoạch, chuyên chở, bảo quản, đóng gói, marketing,… nhằm đảm bảo chất lượng, an toàn, tươi ngon, đặc biệt là tạo được lợi thế cạnh tranh về giá cả, thương hiệu. “Bên cạnh công tác đàm phán mỏ cửa thị trường, đảm bảo chất lượng, các ngành hàng cần có chiến lược marketing, quảng bá sản phẩm đến thị trường xuất khẩu một cách đồng bộ, hiệu quả. Việc hợp tác với các nhà bán lẻ lớn (AEON, Safeway, Albersons, Winco,…) như Việt Nam đã làm được trong những năm vừa qua là một chiến lược quan trọng. Các chuỗi cửa hàng và siêu thị tại Hoa Kỳ, Nhật Bản, EU,.. đang ngày càng chú trọng vào việc cung cấp các loại trái cây tươi ngon và tự nhiên. Do đó, thiết lập mối quan hệ đối tác với các nhà bán lẻ này có thể mang lại lợi ích lớn cho doanh nghiệp xuất khẩu trái cây Việt Nam.”, ông Trần Minh Thắng nêu khuyến nghị. Ở góc độ nhà phân phối, ông Vincent Gothknecht, Trưởng đại diện I.Schroeder KG tại Việt Nam chia sẻ: I.Schroeder là một trong những nhà cung cấp thực phẩm đóng chai, đóng hộp và đông lạnh hàng đầu tại Châu Âu cũng như cung cấp cho các nhà bán lẻ thực phẩm, các công ty công nghiệp lớn nhất thế giới. Để có được nguồn sản phẩm phân phối rộng khắp, I.Schroeder đã thiết lập một mạng lưới các văn phòng chi nhánh nước ngoài để thu mua. I.Schroeder đã có mặt tại Việt Nam từ năm 2016 và hiện đã kết nối được 50 nhà cung cấp với nhu cầu khối lượng cung ứng hàng hoá 1.200 container mỗi năm. Theo ông Vincent Gothknecht, I.Schroeder đánh giá cao các lợi thế, tiềm năng phát triển của Việt Nam cả về năng lực cung ứng và môi trường kinh doanh. I.Schroeder KG tại Việt Nam đang có kế hoạch tìm nguồn cung ứng sản phẩm mới và mở rộng sang các thị trường lân cận. Trong đó, ưu tiên các sản phẩm địa phương, đáp ứng tiêu chuẩn phát triển bền vững, truy xuất được nguồn gốc, an toàn thực phẩm, thân thiện với môi trường, thuỷ đạt chứng nhận nuôi trồng có trách nhiệm (ASC), hải sản có chứng nhận khai thác bền vững (MSC). Đây là cơ hội tốt để các doanh nghiệp Việt Nam đưa các loại nông sản, thuỷ sản, thực phẩm thế mạnh của mình tham gia vào chuỗi phân phối quy mô lớn một cách hiệu quả./.Tin liên quan
-
Hàng hoá
Nông sản Việt Nam tìm điểm chạm với thị trường Nhật Bản
17:35' - 13/09/2023
Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản đang tiếp tục thúc đẩy các hoạt động và dự án nằm trong chuỗi các chương trình hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp với Trung tâm Khuyến nông quốc gia Việt Nam.
-
Kinh tế & Xã hội
Festival Nông sản Việt Nam có hơn 700 đơn vị gian hàng
07:34' - 12/09/2023
Tối 11/9, Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long và Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp tổ chức Khai mạc Festival nông sản Việt Nam - Vĩnh Long năm 2023.
-
Thị trường
Giá gạo xuất khẩu giảm kéo giá lúa trong nước đi xuống
17:41' - 10/09/2023
Giá lúa gạo tại Đồng bằng sông Cửu Long đã giảm do tác động bởi giá gạo xuất khẩu từ các trung tâm sản xuất gạo hàng đầu châu Á giảm nhẹ trong tuần qua.
-
Hàng hoá
Nông sản Việt ngày càng đáp ứng tốt hơn yêu cầu của thị trường quốc tế
17:40' - 10/09/2023
Nông sản Việt Nam ngày càng đáp ứng tốt hơn yêu cầu thị trường từ mẫu mã, chất lượng và an toàn thực phẩm để nâng cao khả năng cạnh tranh, tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị cung ứng toàn cầu.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Lai Châu: Giao thông mở hướng phát triển kinh tế mới cho vùng biên
17:30'
Huyện Phong Thổ, Lai Châu rất quan tâm đến việc đầu tư cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông đến các xã, các bản khó khăn nhằm thúc đẩy, phát triển kinh tế cho bà con ở các địa phương.
-
Thị trường
Chỉ số MXV-Index chấm dứt chuỗi tăng 6 phiên liên tiếp
09:15'
Đóng cửa, chỉ số MXV-Index giảm 0,66% xuống 2.183 điểm, chấm dứt chuỗi tăng 6 phiên liên tiếp trước đó.
-
Thị trường
Nhân rộng các mô hình chuỗi cung ứng nông, lâm, thủy sản an toàn
14:30' - 25/11/2024
Việc áp dụng khoa học kỹ thuật, xây dựng chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ bền vững và đẩy mạnh quảng bá thương hiệu là những yếu tố then chốt để đưa nông sản Khánh Hòa vươn xa
-
Thị trường
Giá dầu thế giới tăng vọt
08:34' - 25/11/2024
Thị trường năng lượng chứng kiến tuần tăng điểm ấn tượng khi tất cả các mặt hàng đều khởi sắc, trong đó dầu thô là điểm nhấn chính với mức tăng 6%,.
-
Thị trường
TH true JUICE milk MISTORI - lựa chọn yêu thích của bé
10:09' - 24/11/2024
Với hương vị thơm ngon, cung cấp năng lượng từ thiên nhiên, TH true JUICE milk MISTORI giúp mẹ an tâm hơn khi để bé tự lựa chọn thức uống theo sở thích.
-
Thị trường
Nông sản Việt nhiều cơ hội thâm nhập thị trường Halal
09:06' - 24/11/2024
Thị trường các quốc gia Hồi giáo (Halal) hiện đang là thị trường tiềm năng của các ngành hàng xuất khẩu, đặc biệt là các ngành hàng thực phẩm và nông nghiệp.
-
Thị trường
Lo ngại nguy cơ căng thẳng nguồn cung, giá dầu thô tăng mạnh
09:00' - 22/11/2024
Toàn bộ 5 mặt hàng nhóm năng lượng đồng loạt tăng giá trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị thêm nhiều diễn biến phức tạp.
-
Thị trường
Giá cà phê tăng nhờ lo ngại nguồn cung
08:44' - 22/11/2024
Hai mặt hàng cà phê vẫn ghi nhận diễn biến tích cực khi mở cửa với mức gapup, phản ánh những lo ngại về nguồn cung tại các thị trường xuất khẩu chính.
-
Thị trường
250 gian hàng tại Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2024
22:16' - 21/11/2024
Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam năm nay diễn ra từ ngày 20 đến 24/11, với quy mô 250 gian hàng, thu hút hơn 200 đơn vị đến từ 63 tỉnh thành tham gia.