Nông sản Việt Nam tìm điểm chạm với thị trường Nhật Bản
Theo Phó Trưởng đại diện Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam, ông Kubo Yoshitomo, cơ quan này đang tiếp tục thúc đẩy các hoạt động và dự án nằm trong chuỗi các chương trình hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp với Trung tâm Khuyến nông quốc gia Việt Nam; qua đó giúp các địa phương tăng năng suất nông nghiệp, tăng hiệu quả của chuỗi giá trị, tăng cường liên kết của các mô hình phát triển kinh tế; nhất là khu vực tư nhân; đồng thời, cải thiện sinh kế của người dân các địa phương.
Cùng với đó là việc phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường triển khai một số hoạt động hỗ trợ giúp nâng cao khả năng giảm khí thải carbon tại Việt Nam, tập trung vào quản lý tài nguyên nước; hợp tác với các công ty nông nghiệp trong việc cải thiện điều kiện sống và triển khai công nghệ hiện đại để giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu và thiên tai tự nhiên.
Kỳ vọng những kế hoạch này sẽ mang tới nhiều cơ hội phát triển mới, giúp các doanh nghiệp quy mô nhỏ và siêu nhỏ có thêm động lực và niềm tin để tiếp tục tiến trình phục hồi, đưa nền kinh tế vượt lên trên những khó khăn hiện tại, ông Kubo nhấn mạnh. Đúng như những gì các doanh nghiệp mong mỏi, bà Trần Thị Kim Ngân, Đại diện thương mại của Công ty TNHH Trà Vinh Farm cho biết, trên hành trình khởi sự kinh doanh, Trà Vinh Farm cũng vượt qua nhiều thách thức, khó khăn; đặc biệt trong giai đoạn dịch bệnh COVID trước đây. Với hơn 5 năm hiện diện trên thị trường, Trà Vinh Farm đã cho ra mắt và giới thiệu nhiều dòng sản phẩm; trong đó nổi bật là mật hoa dừa. Đây là dòng sản phẩm đặc biệt, được thu thủ công từ hoa dừa và không phải là mật ong; bằng các kỹ thuật massage hoa và thu mật truyền thống của người Khmer tại Trà Vinh. Mật hoa dừa là sản phẩm giàu khoáng chất, thuần tự nhiên và có chỉ số đường huyết thấp, rất phù hợp với trẻ nhỏ, cung cấp năng lượng ổn định cho người tiểu đường, ăn kiêng, ăn chay, chơi thể thao và bảo vệ sức khỏe. Quan trọng là rất được ưa chuộng tại thị trường Nhật Bản. Năm 2021, sản phẩm từng được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Nhật Bản và nhận được phản hồi rất tích cực từ người tiêu dùng. Tuy nhiên, sau giai đoạn dịch bệnh, những khó khăn về thị trường và nhu cầu đã làm gián đoạn hành trình xuất khẩu mẫu sản phẩm đặc trưng của Trà Vinh Farm. Tại hội thảo "Việt Nam-Nhật Bản hợp tác hướng tới tăng trưởng xanh" vừa được tổ chức tại Hà Nội, Trà Vinh Farm tiếp tục có những sản phẩm giới thiệu tới đại diện các doanh nghiệp thương mại Nhật Bản sang thăm Việt Nam, qua đó, kỳ vọng trở lại lộ trình xuất khẩu; đồng thời, tìm kiếm thêm những nhà đầu tư mong muốn chuyển giao công nghệ mới trong sản xuất nông nghiệp. Trà Vinh Farm cũng như nhiều doanh nghiệp nông sản Việt Nam đều kỳ vọng sẽ thu nhận được những giá trị từ các mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản, bà Kim Ngân cho hay. Ông Trương Văn Đại, Giám đốc Công ty cổ phần Kinh doanh quốc tế Simbagroup Việt Nam cho hay, Nhật Bản là một trong những thị trường khó tính, có rất nhiều tiêu chuẩn, quy định khác nhau đặt ra đối với hàng hóa nhập khẩu. Với nông sản nhập khẩu, Nhật Bản yêu cầu cần phải tuân thủ theo các quy định trong Luật Vệ sinh an toàn thực phẩm, Luật Tiêu chuẩn nông nghiệp của Nhật Bản và Luật Đo lường.... Bà Nguyễn Thị Trà My, Tổng Giám đốc Tập đòan PAN cho biết, thị trường Nhật Bản luôn chiếm hơn 40% doanh thu xuất khẩu của tập đoàn. Nhật Bản cũng là thị trường xuất khẩu lớn nhất của PAN với các sản phẩm chế biến sâu mang thương hiệu PAN. Phát triển theo chiều rộng và chiều sâu, đầu tư nghiêm túc, bài bản vào mảng nông nghiệp thực phẩm bằng việc nâng cao chất lượng, áp dụng công nghệ hiện đại vào khâu chế biến với chiến lược phát triển bền vững đang là chiến lược mà PAN tập trung theo đuổi. Việt Nam là quốc gia có sản lượng nông sản lớn. Việc cần làm của các doanh nghiệp nông sản Việt lúc này là cần thể hiện quyết tâm và chứng minh rằng nông sản, thực phẩm được chế biến sâu, mang thương hiệu Việt Nam có thể tự tin về chất lượng sánh vai với sản phẩm của bất kỳ quốc gia nào trên thị trường thế giới./.Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Festival Nông sản Việt Nam có hơn 700 đơn vị gian hàng
07:34' - 12/09/2023
Tối 11/9, Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long và Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp tổ chức Khai mạc Festival nông sản Việt Nam - Vĩnh Long năm 2023.
-
Thị trường
Giá gạo xuất khẩu giảm kéo giá lúa trong nước đi xuống
17:41' - 10/09/2023
Giá lúa gạo tại Đồng bằng sông Cửu Long đã giảm do tác động bởi giá gạo xuất khẩu từ các trung tâm sản xuất gạo hàng đầu châu Á giảm nhẹ trong tuần qua.
-
Hàng hoá
Nông sản Việt ngày càng đáp ứng tốt hơn yêu cầu của thị trường quốc tế
17:40' - 10/09/2023
Nông sản Việt Nam ngày càng đáp ứng tốt hơn yêu cầu thị trường từ mẫu mã, chất lượng và an toàn thực phẩm để nâng cao khả năng cạnh tranh, tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị cung ứng toàn cầu.
-
Thị trường
Tận dụng ưu đãi để đẩy mạnh xuất khẩu nông sản sang EU
20:30' - 08/09/2023
Thời gian qua, hàng nông sản Việt Nam vào EU vẫn chưa đạt mức tăng trưởng như mong đợi do các biện pháp phi thuế quan như kiểm dịch động thực vật hay rào cản kỹ thuật với thương mại.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Xuất khẩu sụt giảm, chè Việt chinh phục thị trường nội địa
17:58' - 15/08/2025
Trong khi xuất khẩu chè của Việt Nam gặp nhiều khó khăn, sụt giảm cả về khối lượng và giá trị, thị trường tiêu thụ nội địa lại ghi nhận sự phát triển mạnh, đặc biệt ở phân khúc chè chất lượng cao.
-
Hàng hoá
Đa dạng thị trường xuất khẩu nông sản Việt
17:12' - 15/08/2025
Xu hướng đa dạng thị trường luôn là giải pháp để các phân ngành nông nghiệp sớm đạt được mục tiêu đề ra trong năm 2025 là 65 tỷ USD.
-
Hàng hoá
Mối lo về kinh tế Mỹ và Trung Quốc đẩy giá dầu trượt dốc
16:52' - 15/08/2025
Giá dầu giảm trong phiên giao dịch chiều 15/8 do dữ liệu kinh tế đáng lo ngại từ Mỹ và Trung Quốc, hai quốc gia tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới. Điều này làm gia tăng lo ngại về nhu cầu nhiên liệu.
-
Hàng hoá
Hàng Việt Nam "hút" khách tại Hội chợ thực phẩm quốc tế ở Hong Kong (Trung Quốc)
11:49' - 15/08/2025
Nông sản, thực phẩmcủa Việt Nam thu hút sự quan tâm của nhiều khách hàng tại Hội chợ thực phẩm quốc tế Hong Kong lần thứ 35 đang diễn ra tại Hong Kong (Trung Quốc).
-
Hàng hoá
Giá cà phê bứt phá mạnh trước lo ngại thiếu hụt nguồn hàng
09:28' - 15/08/2025
Giá cà phê bứt phá mạnh khi nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng gia tăng do mức thuế cao áp lên cà phê Brazil, làm dấy lên lo ngại thiếu hụt hàng hóa trên thị trường thế giới.
-
Hàng hoá
Giá dầu bật tăng 2% trước thêm đàm phán Mỹ-Nga
08:59' - 15/08/2025
Giá dầu đã tăng khoảng 2% lên mức cao nhất một tuần trong phiên 14/8 khi cuộc đàm phán giữa nguyên thủ hai nước Nga và Mỹ về xung đột tại Ukraine sắp diễn ra.
-
Hàng hoá
Giá dầu đi lên trước thềm hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Nga
15:58' - 14/08/2025
Giá dầu tại thị trường châu Á tăng trong phiên giao dịch ngày 14/8, khi giới đầu tư cân nhắc tác động từ hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Nga về tình hình ở Ukraine.
-
Hàng hoá
Giá xăng dầu đảo chiều giảm nhẹ từ chiều 14/8
14:43' - 14/08/2025
Chiều 14/8, giá các loại xăng, dầu đã đảo chiều giảm nhẹ theo quyết định điều chỉnh của Liên Bộ Công Thương - Tài chính.
-
Hàng hoá
Lo ngại dư nguồn cung kéo giá dầu giảm
11:58' - 14/08/2025
Trên thị trường nông sản, đậu tương tiếp tục là tâm điểm khi nối dài chuỗi tăng sang phiên thứ 3 liên tiếp, hồi phục mạnh sau khi rơi xuống đáy vào đầu tuần.