Nông sản Việt Nam tìm điểm chạm với thị trường Nhật Bản
Theo Phó Trưởng đại diện Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam, ông Kubo Yoshitomo, cơ quan này đang tiếp tục thúc đẩy các hoạt động và dự án nằm trong chuỗi các chương trình hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp với Trung tâm Khuyến nông quốc gia Việt Nam; qua đó giúp các địa phương tăng năng suất nông nghiệp, tăng hiệu quả của chuỗi giá trị, tăng cường liên kết của các mô hình phát triển kinh tế; nhất là khu vực tư nhân; đồng thời, cải thiện sinh kế của người dân các địa phương.
Cùng với đó là việc phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường triển khai một số hoạt động hỗ trợ giúp nâng cao khả năng giảm khí thải carbon tại Việt Nam, tập trung vào quản lý tài nguyên nước; hợp tác với các công ty nông nghiệp trong việc cải thiện điều kiện sống và triển khai công nghệ hiện đại để giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu và thiên tai tự nhiên.
Kỳ vọng những kế hoạch này sẽ mang tới nhiều cơ hội phát triển mới, giúp các doanh nghiệp quy mô nhỏ và siêu nhỏ có thêm động lực và niềm tin để tiếp tục tiến trình phục hồi, đưa nền kinh tế vượt lên trên những khó khăn hiện tại, ông Kubo nhấn mạnh. Đúng như những gì các doanh nghiệp mong mỏi, bà Trần Thị Kim Ngân, Đại diện thương mại của Công ty TNHH Trà Vinh Farm cho biết, trên hành trình khởi sự kinh doanh, Trà Vinh Farm cũng vượt qua nhiều thách thức, khó khăn; đặc biệt trong giai đoạn dịch bệnh COVID trước đây. Với hơn 5 năm hiện diện trên thị trường, Trà Vinh Farm đã cho ra mắt và giới thiệu nhiều dòng sản phẩm; trong đó nổi bật là mật hoa dừa. Đây là dòng sản phẩm đặc biệt, được thu thủ công từ hoa dừa và không phải là mật ong; bằng các kỹ thuật massage hoa và thu mật truyền thống của người Khmer tại Trà Vinh. Mật hoa dừa là sản phẩm giàu khoáng chất, thuần tự nhiên và có chỉ số đường huyết thấp, rất phù hợp với trẻ nhỏ, cung cấp năng lượng ổn định cho người tiểu đường, ăn kiêng, ăn chay, chơi thể thao và bảo vệ sức khỏe. Quan trọng là rất được ưa chuộng tại thị trường Nhật Bản. Năm 2021, sản phẩm từng được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Nhật Bản và nhận được phản hồi rất tích cực từ người tiêu dùng. Tuy nhiên, sau giai đoạn dịch bệnh, những khó khăn về thị trường và nhu cầu đã làm gián đoạn hành trình xuất khẩu mẫu sản phẩm đặc trưng của Trà Vinh Farm. Tại hội thảo "Việt Nam-Nhật Bản hợp tác hướng tới tăng trưởng xanh" vừa được tổ chức tại Hà Nội, Trà Vinh Farm tiếp tục có những sản phẩm giới thiệu tới đại diện các doanh nghiệp thương mại Nhật Bản sang thăm Việt Nam, qua đó, kỳ vọng trở lại lộ trình xuất khẩu; đồng thời, tìm kiếm thêm những nhà đầu tư mong muốn chuyển giao công nghệ mới trong sản xuất nông nghiệp. Trà Vinh Farm cũng như nhiều doanh nghiệp nông sản Việt Nam đều kỳ vọng sẽ thu nhận được những giá trị từ các mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản, bà Kim Ngân cho hay. Ông Trương Văn Đại, Giám đốc Công ty cổ phần Kinh doanh quốc tế Simbagroup Việt Nam cho hay, Nhật Bản là một trong những thị trường khó tính, có rất nhiều tiêu chuẩn, quy định khác nhau đặt ra đối với hàng hóa nhập khẩu. Với nông sản nhập khẩu, Nhật Bản yêu cầu cần phải tuân thủ theo các quy định trong Luật Vệ sinh an toàn thực phẩm, Luật Tiêu chuẩn nông nghiệp của Nhật Bản và Luật Đo lường.... Bà Nguyễn Thị Trà My, Tổng Giám đốc Tập đòan PAN cho biết, thị trường Nhật Bản luôn chiếm hơn 40% doanh thu xuất khẩu của tập đoàn. Nhật Bản cũng là thị trường xuất khẩu lớn nhất của PAN với các sản phẩm chế biến sâu mang thương hiệu PAN. Phát triển theo chiều rộng và chiều sâu, đầu tư nghiêm túc, bài bản vào mảng nông nghiệp thực phẩm bằng việc nâng cao chất lượng, áp dụng công nghệ hiện đại vào khâu chế biến với chiến lược phát triển bền vững đang là chiến lược mà PAN tập trung theo đuổi. Việt Nam là quốc gia có sản lượng nông sản lớn. Việc cần làm của các doanh nghiệp nông sản Việt lúc này là cần thể hiện quyết tâm và chứng minh rằng nông sản, thực phẩm được chế biến sâu, mang thương hiệu Việt Nam có thể tự tin về chất lượng sánh vai với sản phẩm của bất kỳ quốc gia nào trên thị trường thế giới./.Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Festival Nông sản Việt Nam có hơn 700 đơn vị gian hàng
07:34' - 12/09/2023
Tối 11/9, Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long và Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp tổ chức Khai mạc Festival nông sản Việt Nam - Vĩnh Long năm 2023.
-
Thị trường
Giá gạo xuất khẩu giảm kéo giá lúa trong nước đi xuống
17:41' - 10/09/2023
Giá lúa gạo tại Đồng bằng sông Cửu Long đã giảm do tác động bởi giá gạo xuất khẩu từ các trung tâm sản xuất gạo hàng đầu châu Á giảm nhẹ trong tuần qua.
-
Hàng hoá
Nông sản Việt ngày càng đáp ứng tốt hơn yêu cầu của thị trường quốc tế
17:40' - 10/09/2023
Nông sản Việt Nam ngày càng đáp ứng tốt hơn yêu cầu thị trường từ mẫu mã, chất lượng và an toàn thực phẩm để nâng cao khả năng cạnh tranh, tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị cung ứng toàn cầu.
-
Thị trường
Tận dụng ưu đãi để đẩy mạnh xuất khẩu nông sản sang EU
20:30' - 08/09/2023
Thời gian qua, hàng nông sản Việt Nam vào EU vẫn chưa đạt mức tăng trưởng như mong đợi do các biện pháp phi thuế quan như kiểm dịch động thực vật hay rào cản kỹ thuật với thương mại.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
“Vàng đen” giữ được đà tăng trước các rủi ro địa chính trị
16:05'
Phiên 2/12, giá dầu ổn định trước những rủi ro từ các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhắm vào những cơ sở năng lượng ở Nga, và bất đồng gia tăng giữa Mỹ và Venezuela.
-
Hàng hoá
Rủi ro nguồn cung, giá dầu phục hồi
10:56'
Nguyên liệu công nghiệp lại dẫn đà suy yếu toàn thị trường. Lực mua cuối phiên chiếm ưu thế kéo chỉ số MXV-Index tăng thêm hơn 0,7% lên 2.384 điểm.
-
Hàng hoá
Ngành tôm Thái Lan ảnh hưởng nặng nề do lũ lụt
09:21'
Ngành tôm là một ngành kinh tế trọng điểm của Thái Lan, đặc biệt là ở khu vực hạ lưu phía Nam trên Vịnh Thái Lan, nơi chiếm hơn 10% sản lượng tôm của cả nước.
-
Hàng hoá
Giá dầu tăng hơn 1% do lo ngại gián đoạn nguồn cung từ Nga
08:00'
Chốt phiên 1/12, giá dầu Brent tăng 79 xu Mỹ, tương đương 1,27%, lên 63,17 USD/thùng trong khi giá dầu ngọt nhẹ WTI của Mỹ tăng 77 xu Mỹ, tương đương 1,32%, lên 59,32 USD/thùng.
-
Hàng hoá
Giá bạc lập đỉnh mới nhờ kỳ vọng Fed hạ lãi suất và nguồn cung thắt chặt
05:30'
Giá bạc đã tăng vọt lên mức đỉnh mới trong phiên 1/12, khi giới giao dịch đặt cược vào tình trạng nguồn cung thắt chặt và kỳ vọng ngày càng cao về việc Mỹ cắt giảm lãi suất.
-
Hàng hoá
Liên kết SMEs với doanh nghiệp lớn để đột phá chuỗi cung ứng
17:03' - 01/12/2025
Theo Sở Tài chính Hà Nội, ngày 04/12, sẽ diễn ra buổi tọa đàm "Liên kết SME với doanh nghiệp lớn: Đột phá chuỗi cung ứng vì sự phát triển bền vững của Thủ đô".
-
Hàng hoá
Giá dầu tăng 2% nhờ kế hoạch sản lượng của OPEC+
15:45' - 01/12/2025
Giá dầu tại châu Á tăng 2% trong phiên giao dịch 1/12 sau khi các thành viên Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đối tác hay còn gọi là OPEC+, tái khẳng định kế hoạch giữ nguyên sản lượng.
-
Hàng hoá
Giá dầu tăng 1,5% do kế hoạch sản lượng của OPEC+ và bất ổn tại Venezuela
13:12' - 01/12/2025
Giá dầu tăng 1,5% trong phiên giao dịch sáng 1/12, sau khi Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh (OPEC+) tái khẳng định kế hoạch tạm dừng tăng sản lượng trong quý I/2026.
-
Hàng hoá
Giá bạc tăng hơn 13%, nông sản hồi phục tích cực
09:05' - 01/12/2025
Tuần qua, giới đầu tư trong nước và quốc tế khó “rời mắt” khỏi thị trường kim loại quý, nhất là bạc. Kết phiên 28/11, giá bạc COMEX kỳ hạn tháng 3 là 57,16 USD/ounce, tăng 13,07% so với cuối tuần

Chuối của Việt Nam được bày bán tại siêu thị AEON Lake Town ở tỉnh Saitama, Nhật Bản. Ảnh: TTXVN