Làm thế nào để hợp thức diện tích tăng thêm vào sổ đỏ?

09:03' - 12/03/2024
BNEWS Điều kiện cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với diện tích đo đạc theo đúng hiện trạng đang sử dụng đất thực tế là gì?

Năm 2004, gia đình ông Nguyễn Thành Luân (Bình Định) được cấp quyền sử dụng 200 m2 đất ở đô thị. Năm 2020, gia đình đề nghị đo đạc lại thửa đất và xin cấp quyền sử dụng đất với diện tích tăng lên gồm 200 m2 đất ở và 877 m2 đất trồng cây lâu năm (phần lấn chiếm đất nghĩa trang theo tờ bản đồ năm 1997 để trồng cây lâu năm trước năm 2004).

Ông Luân tìm hiểu và được biết, theo quy hoạch phát triển của phường, thị xã (đã có điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng) được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, phần diện tích gia đình ông Luân lấn, chiếm không còn thuộc hành lang bảo vệ an toàn công cộng, không thuộc chỉ giới xây dựng đường giao thông, không có sự tranh chấp với các hộ giáp ranh liền kề.

Ông Luân hỏi, gia đình ông có đủ điều kiện cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với diện tích đo đạc theo đúng hiện trạng đang sử dụng đất thực tế? Gia đình ông đồng ý thực hiện nghĩa vụ tài chính để hợp thức hóa phần diện tích 877 m2 theo quy định của pháp luật.

Bộ Tài nguyên và Môi trường trả lời vấn đề này như sau:

Do câu hỏi của ông là vụ việc cụ thể, việc trả lời cần phải nghiên cứu hồ sơ tài liệu lưu trữ về quá trình quản lý, sử dụng đất và thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương nên Bộ Tài nguyên và Môi trường không có cơ sở để trả lời cụ thể.

Bộ Tài nguyên và Môi trường có ý kiến chung về nguyên tắc việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với phần diện tích đất tăng thêm được xem xét, giải quyết theo các quy định sau đây:

Tại Khoản 5 Điều 99 Luật Đất đai quy định: "Trường hợp đo đạc lại mà ranh giới thửa đất có thay đổi so với ranh giới thửa đất tại thời điểm có giấy tờ về quyền sử dụng đất và diện tích đất đo đạc thực tế nhiều hơn diện tích ghi trên giấy tờ về quyền sử dụng đất thì phần diện tích chênh lệch nhiều hơn (nếu có) được xem xét cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định tại Điều 99 của Luật này".

Tại Điểm a Khoản 1 Điều 99 Luật Đất đai quy định Nhà nước cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người đang sử dụng đất có đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định tại các điều 100, 101 và 102 của Luật này.

Tại Điểm b Khoản 3 Điều 24a Nghị định số 43/2014/NĐ-CP (được bổ sung tại Khoản 20 Điều 2 Nghị định số 01/2017/NĐ-CP) quy định:

"3. Trường hợp diện tích đất tăng thêm không có giấy tờ về quyền sử dụng đất theo quy định tại Điều 100 của Luật Đất đai, Điều 18 của Nghị định này thì thực hiện như sau:

… b) Trường hợp diện tích đất tăng thêm do người sử dụng đất vi phạm pháp luật về đất đai trước ngày 01 tháng 7 năm 2014 thì xem xét xử lý và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với diện tích đất tăng thêm thực hiện theo quy định tại Điều 22 của Nghị định này;".

Bộ Tài nguyên và Môi trường xin thông tin đến ông được biết và nghiên cứu thực hiện.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục