Làm thế nào để khuyến khích các tổ chức, doanh nghiệp tham gia đầu tư dự án đường sắt?

16:09' - 11/09/2025
BNEWS Luật Đường sắt (sửa đổi) đã có quy định về đầu tư dự án đường sắt bằng nguồn vốn ngoài nhà nước.

Nghị quyết số 68-NQ/TW nêu rõ: Phát triển kinh tế tư nhân nhanh, bền vững, hiệu quả, chất lượng cao vừa là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài; cần được cụ thể hoá trong các chiến lược, chính sách phát triển của đất nước; nhằm phát huy mọi tiềm năng, thế mạnh, giải phóng toàn bộ sức sản xuất, kích hoạt, huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực, nhất là nguồn lực trong Nhân dân cho phát triển kinh tế - xã hội, củng cố và tăng cường quốc phòng, an ninh, tăng cường đối ngoại và hội nhập quốc tế.

Đối với đầu tư dự án đường sắt bằng nguồn vốn ngoài nhà nước, để thể chế hóa kịp thời chủ trương đường lối quan trọng của Đảng về phát triển kinh tế tư nhân tại Nghị quyết số 68-NQ/TW, Luật Đường sắt (sửa đổi) đã có quy định về đầu tư dự án đường sắt bằng nguồn vốn ngoài nhà nước. 

Với các dự án đường sắt tốc độ cao lớn như Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, đướng sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Luật Đường sắt (sửa đổi) vừa thông qua không chỉ tạo hành lang pháp lý mới, tháo gỡ những điểm nghẽn trong phát triển hệ thống đường sắt thời gian qua, mà mở ra cơ hội cho các tổ chức, doanh nghiệp tham gia đầu tư dự án đường sắt với nhiều chính sách ưu đãi, hỗ trợ của Nhà nước 

Trong đó, để khuyến khích các tổ chức, doanh nghiệp tham gia đầu tư dự án đường sắt theo phương thức đối tác công tư hoặc đầu tư trực tiếp, dự thảo Luật đã quy định các dự án này được nhà nước đảm bảo kinh phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư và phần kinh phí này không tính vào tỷ lệ vốn nhà nước tham gia vào dự án khi thực hiện theo phương thức PPP.

Luật cũng đã bổ sung các điều kiện ràng buộc, kiểm soát chuyển nhượng dự án đầu tư nhằm đảm bảo quản lý chặt chẽ, tránh thất thoát tài sản, bảo đảm quốc phòng an ninh.

Bên cạnh đó, quy định rõ vai trò quản lý nhà nước thông qua việc tham gia của cơ quan nhà nước trong kiểm soát các bước sau chủ trương đầu tư như: kiểm tra công tác nghiệm thu, chấp thuận danh mục tiêu chuẩn áp dụng cho dự án do các dự án đường sắt thường có quy mô lớn, kỹ thuật cao, công nghệ phức tạp và đòi hỏi cao về an toàn.

Luật Đường sắt (sửa đổi) nhằm tiếp tục thể chế hoá chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước về chính sách phát triển đường sắt hiện đại, đồng bộ, bền vững, có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với điều kiện và kế hoạch, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội và an ninh quốc phòng của đất nước

Luật này cũng được kỳ vọng khắc phục những tồn tại, bất cập về thể chế, thúc đẩy tính cạnh tranh của phương thức vận tải đường sắt; nâng cao hiệu lực, hiệu quả phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, cũng như công tác quản lý nhà nước về hoạt động đường sắt.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục