"Làn sóng mới" trong ngành kinh doanh nhà hàng
Do không thể hoạt động bình thường trong một thời gian dài khi nhiều nước trên thế giới áp đặt các quy định hạn chế nghiêm ngặt, ngành kinh doanh nhà hàng đã chứng kiến một “bước thụt lùi” đáng kể vào năm 2020, và đối với nhiều doanh nghiệp, tình hình ảm đạm tiếp tục kéo dài đến năm 2021.
Bước sang năm 2022, với việc mở rộng các chương trình tiêm chủng, thế giới đang dần thoát khỏi đại dịch lớn nhất trong nhiều thế hệ. Tuy nhiên, các chủ nhà hàng vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức trong việc vận hành hoạt động kinh doanh của họ.
Vậy đâu là những xu hướng sẽ định hình ngành kinh doanh nhà hàng trong năm nay?
*Làm chủ công nghệXu hướng hiệu quả và tích cực nhất trong ngành là làm sao để các nhà hàng ở mọi quy mô nắm bắt được công nghệ. Phần lớn công nghệ liên quan tới lĩnh vực này, chẳng hạn như đặt đồ ăn trên ứng dụng, đặt đồ ăn qua bên thứ ba và đặt đồ ăn trực tuyến, đã được phổ biến trong vài năm qua.
Tuy nhiên, phải khi đại dịch xuất hiện thì ngành kinh doanh nhà hàng mới khai thác các công nghệ này ở mức độ cao hơn.
Khả năng thích ứng của công nghệ đang mở đường cho sự phục hồi và tăng trưởng của lĩnh vực kinh doanh nhà hàng vào năm 2022. Theo ước tính, đến cuối năm 2022, ngành kinh doanh thực phẩm toàn cầu dự kiến sẽ đạt doanh thu 899 tỷ USD. Số hóa đã giúp tất cả các lĩnh vực kinh tế theo những cách khác nhau. Giống như các ngành công nghiệp khác, ngành kinh doanh thực phẩm thu được nhiều lợi ích khi chuyển sang mô hình hoạt động kỹ thuật số. Điều này đã giúp họ giảm chi phí và tăng hiệu suất. Với số lượng đáng kể nhân viên nhà hàng bỏ việc và các chủ doanh nghiệp đang cố gắng giữ chân họ, công nghệ kỹ thuật số trở nên hữu ích trong việc tuyển dụng, giữ chân và giảm số lượng nhân viên cần thiết để phục vụ khách. *Hệ thống giao hàng tận nhàMột xu hướng khác đang nổi lên là dịch vụ giao hàng của nhà hàng. Dịch vụ giao đồ ăn trở nên vô cùng quan trọng nhưng lại mang đến những thách thức riêng.
Niềm tin vào quy trình xử lý thực phẩm, phương thức giao hàng và nhu cầu giao dịch không tiếp xúc đã trở thành tâm điểm đối với những người lựa chọn dịch vụ giao đồ ăn tận nhà.
*Thiếu lao độngTừ người phục vụ cho đến đầu bếp, từ các nhân viên nhà hàng cho đến lực lượng lao động trong lĩnh vực nông nghiệp và sản xuất lương thực, tình trạng thiếu lao động vẫn ảnh hưởng đáng kể đến ngành kinh doanh nhà hàng và chi phí liên quan đến việc điều hành một nhà hàng.
Số lượng nhân viên hạn chế là một yếu tố quan trọng khiến nhiều nhà hàng buộc phải hoạt động với số giờ ngắn hơn và ít ngày hơn.
Ngoài ra, tình trạng thiếu xe tải liên tục và giao nguyên liêu chậm trễ đã tạo ra sự tắc nghẽn trong quá trình giao hàng của các nhà hàng, khiến một số nhà hàng phải điều chỉnh thực đơn của họ. *Chuỗi cung ứng thực phẩmCác vấn đề về chuỗi cung ứng cũng đặt ra nhiều vấn đề cho các chủ nhà hàng, từ sản phẩm tươi sống cho đến các phụ kiện giấy dành cho ngành kinh doanh nhà hàng như tách cà phê, ống hút và hộp đựng mang đi. Do đó, các chủ nhà hàng tiếp tục gặp phải tình trạng khan hàng và tăng giá sản phẩm.
Taylor Morabito, chủ nhà hàng Friend of a Farmer nổi tiếng ở New York, cho biết: "Trong khi tình trạng thiếu lao động đã bắt đầu được cải thiện, thách thức lớn nhất mà ngành kinh doanh nhà hàng đang phải đối mặt là chi phí thực phẩm tăng mạnh”. Theo Hiệp hội Nhà hàng Quốc gia Mỹ, giá thực phẩm bán buôn đã tăng 7,9% vào năm 2021 và chi phí nhân công theo giờ tăng 8,6% trong cùng kỳ. *Các chương trình ưu đãiHai năm qua đã thay đổi hoàn toàn cách suy nghĩ và hoạt động của con người. Đại dịch cũng đã làm thay đổi kỳ vọng của nhiều người đối với việc kinh doanh nhà hàng. Với các phương thức thanh toán không tiếp xúc và đặt hàng trực tuyến, mọi người đã trở nên phụ thuộc nhiều hơn vào công nghệ so với trước đây.
Để tồn tại trong thời kỳ đại dịch, các nhà hàng đã đưa ra các ưu đãi lớn khi nhiều khách hàng chuyển sang đặt hàng trực tuyến thay vì tới dùng bữa trực tiếp. Tuy nhiên, trong năm 2022, nhiều khách hàng vẫn mong muốn các nhà hàng tiếp tục giảm giá, tặng thêm ưu đãi, và các chương trình khác để kết nối đến các quán ăn yêu thích của họ./.- Từ khóa :
- nhà hàng
- kinh doanh nhà hàng
- covid-19
- công nghệ
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Kết quả kinh doanh hàng quý của AstraZeneca vượt dự kiến
14:49' - 29/04/2022
Hãng sản xuất vaccine ngừa COVID-19 của Vương quốc Anh AstraZeneca ngày 29/4 đã công bố kết quả kinh doanh vượt kỳ vọng, đồng thời giữ nguyên dự báo cho năm 2022.
-
Chuyển động DN
Twitter công bố báo cáo kinh doanh cuối cùng trước khi "thuộc về" tỷ phủ Elon Musk
07:30' - 29/04/2022
Ngày 28/4, nền tảng mạng xã hội Twitter công bố báo cáo kinh doanh thấp hơn dự kiến trong quý I/2022, song số người sử dụng đang hoạt động lại gia tăng.
-
Kinh tế Việt Nam
Phê duyệt kế hoạch kinh doanh đường sắt, dự kiến lỗ 550 tỷ đồng
13:31' - 27/04/2022
Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp vừa phê duyệt kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển năm 2022 của Công ty mẹ - Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR).
-
Chuyển động DN
Hoạt động kinh doanh của Orange tại châu Phi và Trung Đông khởi sắc
09:20' - 27/04/2022
Orange, nhà điều hành viễn thông của Pháp, cho biết tăng trưởng doanh thu từ hoạt động kinh doanh ở châu Phi và Trung Đông đã bù đắp cho sự sụt giảm tại thị trường nội địa và Tây Ban Nha trong quý I.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp Mỹ xoay xở trước bão thuế quan mới
14:08'
Trước áp lực từ các chính sách thuế quan mới của chính quyền Tổng thống Donald Trump, doanh nghiệp Mỹ đang tìm mọi cách để giảm chi phí sản xuất và tránh tăng giá bán.
-
Doanh nghiệp
Vietravel Airlines có tân Chủ tịch HĐQT
13:26'
Tại phiên họp đầu tiên, HĐQT nhiệm kỳ mới của Vietravel Airlines đã thống nhất bầu ông Đỗ Vinh Quang giữ chức danh Chủ tịch HĐQT.
-
Doanh nghiệp
Repsol duy trì "đối thoại mở" với Mỹ để tiếp tục hoạt động ở Venezuela
12:56'
Tập đoàn dầu khí Repsol đang duy trì “đối thoại mở” với Chính phủ Mỹ nhằm tìm cơ chế duy trì hoạt động tại Venezuela sau khi Washington thu hồi giấy phép xuất khẩu dầu của Repsol từ quốc gia này.
-
Doanh nghiệp
Vietnam Airlines nối lại đường bay Hà Nội - Kuala Lumpur, thúc đẩy giao thương
11:00'
Việc nối lại đường bay là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng của Vietnam Airlines tại Malaysia, đồng thời hiện thực hóa chiến lược mở rộng mạng bay, nâng cao hiệu quả khai thác của hãng.
-
Doanh nghiệp
OpenAI sẽ có mô hình AI mở cạnh tranh với DeepSeek và Meta
08:26'
OpenAI, nhà sáng lập ChatGPT sẽ phát triển mô hình AI tạo sinh mở hơn, đánh dấu sự thay đổi chiến lược quan trọng trong bối cảnh ngày càng chịu áp lực cạnh tranh từ đối thủ DeepSeek và Meta.
-
Doanh nghiệp
PTC3 sẵn sàng các phương án vận hành an toàn, ổn định trong cao điểm mùa khô
15:38' - 01/04/2025
PTC3 đã và đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp kỹ thuật, quản lý và vận hành, thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của EVNNPT để đáp ứng nhu cầu điện gia tăng, nhất là trong giai đoạn cao điểm.
-
Doanh nghiệp
Hoàn thành dự án hiệu chỉnh mạch sa thải đặc biệt trên đường dây 500kV Bắc - Trung
15:21' - 01/04/2025
Dự án có sự tham gia của nhiều đơn vị như: Nhà thầu thi công: Công ty CP Đầu tư và Dịch vụ Công nghệ (ITS). Tư vấn giám sát: Công ty CP Tổng hợp Phú Tài Phát.
-
Doanh nghiệp
Làn sóng thuế mới của Mỹ đe dọa xuất khẩu Hàn Quốc
14:54' - 01/04/2025
Trong ngành công nghiệp nặng, các sản phẩm thép và nhôm của Hàn Quốc, hiện đang chịu mức thuế 25% từ ngày 12/3, dự kiến sẽ đối mặt với áp lực chi phí lớn hơn do thuế đối ứng từ các quốc gia khác.
-
Doanh nghiệp
Johnson & Johnson thất bại trong nỗ lực dàn xếp vụ kiện phấn rôm 10 tỷ USD
14:38' - 01/04/2025
J&J phải đối mặt với các vụ kiện từ hơn 60.000 người khiếu nại cáo buộc rằng phấn rôm trẻ em và các sản phẩm chứa bột Talc khác của công ty có chứa amiăng và gây ra ung thư buồng trứng.