"Làn sóng mới" trong ngành kinh doanh nhà hàng

07:57' - 02/05/2022
BNEWS Giống như nhiều lĩnh vực khác, ngành kinh doanh nhà hàng cũng bị ảnh hưởng rất mạnh bởi đại dịch COVID-19.

Do không thể hoạt động bình thường trong một thời gian dài khi nhiều nước trên thế giới áp đặt các quy định hạn chế nghiêm ngặt, ngành kinh doanh nhà hàng đã chứng kiến một “bước thụt lùi” đáng kể vào năm 2020, và đối với nhiều doanh nghiệp, tình hình ảm đạm tiếp tục kéo dài đến năm 2021.

 

Bước sang năm 2022, với việc mở rộng các chương trình tiêm chủng, thế giới đang dần thoát khỏi đại dịch lớn nhất trong nhiều thế hệ. Tuy nhiên, các chủ nhà hàng vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức trong việc vận hành hoạt động kinh doanh của họ.

Vậy đâu là những xu hướng sẽ định hình ngành kinh doanh nhà hàng trong năm nay?

*Làm chủ công nghệ

Xu hướng hiệu quả và tích cực nhất trong ngành là làm sao để các nhà hàng ở mọi quy mô nắm bắt được công nghệ. Phần lớn công nghệ liên quan tới lĩnh vực này, chẳng hạn như đặt đồ ăn trên ứng dụng, đặt đồ ăn qua bên thứ ba và đặt đồ ăn trực tuyến, đã được phổ biến trong vài năm qua.

Tuy nhiên, phải khi đại dịch xuất hiện thì ngành kinh doanh nhà hàng mới khai thác các công nghệ này ở mức độ cao hơn.

Khả năng thích ứng của công nghệ đang mở đường cho sự phục hồi và tăng trưởng của lĩnh vực kinh doanh nhà hàng vào năm 2022.

Theo ước tính, đến cuối năm 2022, ngành kinh doanh thực phẩm toàn cầu dự kiến sẽ đạt doanh thu 899 tỷ USD. Số hóa đã giúp tất cả các lĩnh vực kinh tế theo những cách khác nhau.

Giống như các ngành công nghiệp khác, ngành kinh doanh thực phẩm thu được nhiều lợi ích khi chuyển sang mô hình hoạt động kỹ thuật số. Điều này đã giúp họ giảm chi phí và tăng hiệu suất.

Với số lượng đáng kể nhân viên nhà hàng bỏ việc và các chủ doanh nghiệp đang cố gắng giữ chân họ, công nghệ kỹ thuật số trở nên hữu ích trong việc tuyển dụng, giữ chân và giảm số lượng nhân viên cần thiết để phục vụ khách.

*Hệ thống giao hàng tận nhà

Một xu hướng khác đang nổi lên là dịch vụ giao hàng của nhà hàng. Dịch vụ giao đồ ăn trở nên vô cùng quan trọng nhưng lại mang đến những thách thức riêng.

Niềm tin vào quy trình xử lý thực phẩm, phương thức giao hàng và nhu cầu giao dịch không tiếp xúc đã trở thành tâm điểm đối với những người lựa chọn dịch vụ giao đồ ăn tận nhà.

*Thiếu lao động

Từ người phục vụ cho đến đầu bếp, từ các nhân viên nhà hàng cho đến lực lượng lao động trong lĩnh vực nông nghiệp và sản xuất lương thực, tình trạng thiếu lao động vẫn ảnh hưởng đáng kể đến ngành kinh doanh nhà hàng và chi phí liên quan đến việc điều hành một nhà hàng.

Số lượng nhân viên hạn chế là một yếu tố quan trọng khiến nhiều nhà hàng buộc phải hoạt động với số giờ ngắn hơn và ít ngày hơn.

Ngoài ra, tình trạng thiếu xe tải liên tục và giao nguyên liêu chậm trễ đã tạo ra sự tắc nghẽn trong quá trình giao hàng của các nhà hàng, khiến một số nhà hàng phải điều chỉnh thực đơn của họ.

*Chuỗi cung ứng thực phẩm

Các vấn đề về chuỗi cung ứng cũng đặt ra nhiều vấn đề cho các chủ nhà hàng, từ sản phẩm tươi sống cho đến các phụ kiện giấy dành cho ngành kinh doanh nhà hàng như tách cà phê, ống hút và hộp đựng mang đi. Do đó, các chủ nhà hàng tiếp tục gặp phải tình trạng khan hàng và tăng giá sản phẩm.

Taylor Morabito, chủ nhà hàng Friend of a Farmer nổi tiếng ở New York, cho biết: "Trong khi tình trạng thiếu lao động đã bắt đầu được cải thiện, thách thức lớn nhất mà ngành kinh doanh nhà hàng đang phải đối mặt là chi phí thực phẩm tăng mạnh”.

Theo Hiệp hội Nhà hàng Quốc gia Mỹ, giá thực phẩm bán buôn đã tăng 7,9% vào năm 2021 và chi phí nhân công theo giờ tăng 8,6% trong cùng kỳ.

*Các chương trình ưu đãi

Hai năm qua đã thay đổi hoàn toàn cách suy nghĩ và hoạt động của con người. Đại dịch cũng đã làm thay đổi kỳ vọng của nhiều người đối với việc kinh doanh nhà hàng. Với các phương thức thanh toán không tiếp xúc và đặt hàng trực tuyến, mọi người đã trở nên phụ thuộc nhiều hơn vào công nghệ so với trước đây.

Để tồn tại trong thời kỳ đại dịch, các nhà hàng đã đưa ra các ưu đãi lớn khi nhiều khách hàng chuyển sang đặt hàng trực tuyến thay vì tới dùng bữa trực tiếp.

Tuy nhiên, trong năm 2022, nhiều khách hàng vẫn mong muốn các nhà hàng tiếp tục giảm giá, tặng thêm ưu đãi, và các chương trình khác để kết nối đến các quán ăn yêu thích của họ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục