Lan tỏa tình người trong mùa Xuân mới

14:56' - 01/02/2024
BNEWS Một mùa Xuân lại về trên quê hương Đồng khởi Bến Tre. Những trái tim rộng mở, chung tay góp sức với những phần quà Tết chứa sự chia sẻ, tình yêu thương vẫn tiếp tục đến với những hoàn cảnh khó khăn.

Tết Giáp Thìn 2024 đang tới gần. Với quan điểm mọi người, mọi nhà đều có Tết, "không còn ai bị bỏ lại phía sau", những ngày này, người nghèo, cận nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh Bến Tre được đón nhận nhiều sự quan tâm, chia sẻ của các cấp, ngành, tổ chức, cá nhân có tấm lòng thơm thảo.

 

Những ngôi nhà kiên cố, những phần quà ý nghĩa trước thềm năm mới không chỉ giúp người có hoàn cảnh khó khăn thêm điều kiện để vui Xuân, đón Tết đủ đầy, mà còn là động lực để họ vượt khó vươn lên trong cuộc sống.

Xuân ấm tình người

Một ngày cận Tết, đoàn từ thiện Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội mang đến vùng đất xứ biển Ba Tri (tỉnh Bến Tre) những phần quà Tết cho bà con nghèo.

Nghe tin có đoàn từ thiện đến thăm, tặng quà Tết, các em học sinh, các gia đình chính sách, hoàn cảnh khó khăn có mặt từ rất sớm để được nhận những phần quà đầy nghĩa tình.

Nhận món quà Tết trao tay, bà Nguyễn Thị Láng (77 tuổi, ngụ khu phố An Thuận, thị trấn Tiệm Tôm, huyện Ba Tri, thuộc diện gia đình chính sách) bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc đối với các đơn vị, tổ chức đã quan tâm đến các gia đình chính sách, người dân khó khăn vùng biển một cách thiết thực và có ý nghĩa vào những ngày chuẩn bị đón Tết cổ truyền. Những phần quà là tình cảm ấm áp, sự sẻ chia đối với người dân nghèo, từ đó khích lệ, động viên các gia đình vươn lên trong cuộc sống, đón Tết vui tươi, đầm ấm và trọn vẹn hơn.

Đối với những hộ gia đình nghèo có hoàn cảnh khó khăn như ông Đoàn Văn Nhánh (sinh năm 1960, ngụ ấp Thạnh Lợi, xã Bảo Thạnh, Ba Tri), mùa Xuân này đã trọn vẹn, bởi giấc mơ an cư tưởng như không thể thực hiện được sau nhiều năm đã thành hiện thực. Ông Nhánh chia sẻ, do hoàn cảnh khó khăn, cả 4 người con của ông đều đi làm ăn xa. Ông lớn tuổi nên ở nhà nuôi dê để kiếm thêm thu nhập. Cái khó quẩn quanh, ngôi nhà xuống cấp nhiều năm nay chưa được sửa chữa.

Ông Nhánh may mắn được Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Xổ số kiến thiết Bến Tre trao tặng Mái ấm tình thương trị giá 50 triệu đồng trong chương trình "Xuân Biên phòng - Ấm lòng dân biển" năm 2024. Ông xúc động bày tỏ, nếu không có sự chung tay giúp đỡ của chính quyền và cộng đồng, gia đình ông không bao giờ dám mơ ước được ở trong ngôi nhà mới khang trang, chắc chắn như vậy. Gia đình ông sẽ tiếp tục nỗ lực, cố gắng vượt qua hoàn cảnh, chăm lo phát triển kinh tế; chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đoàn kết cùng cấp ủy, chính quyền địa phương, lực lượng Biên phòng bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia, góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Những tấm lòng nhân ái

Trong những ngày Xuân Giáp Thìn đến gần, tại Bến Tre, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các địa phương, doanh nghiệp, tổ chức xã hội, nhà hảo tâm triển khai đồng loạt những việc làm thiết thực, hiệu quả tới các gia đình chính sách, người nghèo, các đối tượng yếu thế. Việc làm này đậm chất nhân văn, thể hiện đạo lý "uống nước nhớ nguồn", "thương người như thể thương thân", "lá lành đùm lá rách"… của dân tộc Việt Nam.

Gia đình chị Nguyễn Thị Thùy Dung (33 tuổi, ở Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh) có một hành trình về xứ biển Ba Tri. Chị Dung chia sẻ, cứ mỗi độ năm hết Tết đến, bên cạnh việc sắm sửa cho gia đình, "chạy nước rút" với những kế hoạch cuối năm, gia đình chị cùng bạn bè chung tay, góp sức mang Tết đến những nơi rất cần những bàn tay chia sẻ để góp chút sắc Xuân. Chị cho biết: "Tết Giáp Thìn 2024, chúng tôi chọn xã Thới Thạnh (huyện Thạnh Phú) và thị trấn Tiệm Tôm (Ba Tri), xã Phong Nẫm (Giồng Trôm) để "gieo yêu thương" cho 160 người khuyết tật và hoàn cảnh khó khăn, học sinh nghèo vùng biển,… Mỗi phần quà có giá trị từ 400 - 600 nghìn đồng gồm gạo, đường, bột ngọt, dầu ăn,… và tiền mặt".

Chị Dung bộc bạch, ngày Tết, với mình những thứ ấy rất đỗi bình thường, nhưng với những gia đình có hoàn cảnh khó khăn là một món quà quý giá, ý nghĩa vô cùng. Dù chỉ là chút quà Xuân gửi trao, nhưng mong rằng mọi người đều có cái Tết vui tươi, đủ đầy, lòng ai cũng ấm áp, hạnh phúc khi Tết cận kề. Đây chính là sự động viên để mọi người có thêm động lực phấn đấu vượt khó, vươn lên ổn định cuộc sống trong năm mới.

Không chỉ là những việc từ thiện mang tính tự phát, nhiều năm gần đây, hoạt động thiện nguyện mùa Tết ngày càng được nhân rộng, quy mô và lan tỏa hơn.

Phó Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Bến Tre Nguyễn Thị Mỹ Hoa cho biết, bên cạnh nhiệm vụ chính trị, việc thực hiện trách nhiệm đối với cộng đồng cũng là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong hoạt động của đơn vị. Từ năm 2017 đến nay, Ngân hàng đã tài trợ hơn 47 tỷ đồng để thực hiện nhiều chương trình an sinh xã hội của tỉnh.

Trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, chung tay vì người nghèo, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam - Chi nhánh Bến Tre trao tặng 500 triệu đồng ủng hộ Chương trình "Xuân Xứ dừa - Tết yêu thương" do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh phát động để chăm lo Tết cho người nghèo; ủng hộ 400 triệu đồng cùng Liên đoàn Lao động tỉnh xây 5 Nhà tình thương và tổ chức "Tết sum vầy - Xuân chia sẻ".

Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Bến Tre Nguyễn Thị Hồng Nhung cho biết, qua rà soát, đến cuối năm 2023, toàn tỉnh vẫn còn trên 21.124 hộ nghèo, cận nghèo và gần 5.000 gia đình chính sách khó khăn, trong đó còn khoảng 2.200 hộ cần hỗ trợ xây dựng nhà ở.

Với truyền thống "Uống nước nhớ nguồn", "Thương người như thể thương thân" và hưởng ứng phong trào "Đền ơn đáp nghĩa", phong trào "Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau"..., Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức thành viên của Mặt trận, cùng các ngành, cấp trên địa bàn tỉnh đã vận động, tiếp nhận đăng ký ủng hộ, phân phối và trao trên 26.000 phần quà Tết, trị giá gần 13 tỷ đồng cho gia đình chính sách khó khăn, hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng khác.

Một mùa Xuân mới nữa lại về trên quê hương Đồng khởi Bến Tre. Những trái tim rộng mở, chung tay góp sức với những phần quà Tết chứa đựng sự chia sẻ, tình yêu thương vẫn tiếp tục đến với những hoàn cảnh khó khăn, kém may mắn, để những mảnh đời bất hạnh có thêm hơi ấm, lan tỏa tình người trong mùa Xuân mới Giáp Thìn 2024.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục