Làng nghề trước cách mạng công nghệ 4.0 - Bài 3: Giúp làng nghề cất cánh
Hà Nội có 1.350 làng nghề; trong đó, có 198 làng nghề truyền thống, mặc dù sản phẩm đã có xuất khẩu ra nhiều thị trường thế giới và được đánh giá cao. Tuy nhiên, việc tiêu thụ sản phẩm vẫn còn gặp nhiều khó khăn do việc mua bán diễn ra tại làng nghề vẫn theo kiểu truyền thống.
Trong khi đó, theo ông Lê Hồng Thăng, Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội, sự phát triển của thế giới mạng và các thiết bị hỗ trợ như điện thoại thông minh, máy tính sẽ khiến cho thị trường của các sản phẩm làng nghề mở rộng hơn rất nhiều.
Nếu như trước đây, các làng nghề chỉ có thể phụ thuộc vào các hội chợ hay sự giới thiệu của các cơ quan nhà nước để gặp gỡ đối tác thì bây giờ có thể tìm kiếm sản phẩm của các làng nghề bằng công cụ tìm kiếm internet. Bên cạnh đó, các làng nghề có thể dễ dàng nắm bắt được nhu cầu của khách hàng dựa trên nền tảng phân tích dữ liệu kỹ thuật số….
Năm 2016, lần đầu tiên làng nghề Đồng Kỵ ra mắt sàn thương mại điện tử đã tạo ra tiếng vang lớn. Điều này, được xem như là hướng đi mới, tạo đột phá cho các làng nghề phát triển, quảng bá thương hiệu, giao dịch. Nhưng trên thực tế cho đến nay, thương mại điện tử còn rất hạn chế ở làng nghề Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung.
Nguyên nhân là do các làng nghề vẫn chưa có hiểu biết nhiều về thương mại điện tử, cộng với sức ỳ, ngại đổi mới là một cản trở lớn khi áp dụng thương mại điện tử. Ngoài ra, sự hỗ trợ của nhà nước cho thương mại điện tử phát triển làng nghề vẫn còn hạn chế. Môi trường thương mại điện tử làng nghề cũng còn nhiều bất cập đã cộng hưởng thêm các khó khăn cho làng nghề.
Theo PGS.TS Hoàng Đức Thân, Giảng viên cao cấp, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, để đẩy mạnh thương mại điện tử tại các làng nghề, các cơ quan quản lý, Hiệp hội cần xây dựng các chuyên đề tuyên truyền về thương mại điện tử để nâng cao nhận thức và hiểu biết cho doanh nghiệp, người dân tại các làng nghề. Các làng nghề xuất phát từ điều kiện thực tế của mình triển khai áp dụng các giai đoạn của thương mại điện tử. Đó là thông tin, sự hiện diện qua Website, mạng nội bộ, tự động hoá giao dịch và mạng extranet- thương mại điện tử tích hợp cấp độ cao.
Đồng thời, cần phát triển liên kết trong nội bộ làng nghề với bên ngoài trong phát triển thương mại điện tử; tăng cường hỗ trợ của nhà nước cho thương mại điện tử tại các làng nghề; xây dựng môi trường thương mại điện tử hiện đại, đồng bộ. Vấn đề quan trọng là xây dựng thể chế đồng bộ cho phát triển thương mại điện tử tại Việt Nam….
Theo bà Hà Thị Vinh, Tổng Giám đốc Công ty Gốm sứ mỹ nghệ xuất khẩu Quang Vinh, trong suốt 30 năm làm sản phẩm xuất khẩu sang thị trường nước ngoài, đặc biệt trong bối cảnh phát triển cuộc cách mạng công nghệ 4.0, Công ty hiểu ra một điều, nếu không hoàn thiện mình, không đầu tư các ứng dụng về khoa học và công nghệ thì sẽ không bước vào được thị trường. Thương mại điện tử là một kênh kinh doanh tốt mà cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đem lại.
Đó là kênh thông tin nhanh nhạy, đa dạng về không gian. Thông tin thị trường đầu vào, đầu ra cho các làng nghề thông qua hệ thống tư liệu, tài liệu thứ cấp. Thương mại điện tử tiết kiệm các chi phí trong hoạt động thương mại, giúp giảm 5-10% chi phí sản xuất.
Làng nghề với xu thế hội nhập ngày càng sâu rộng, Chủ tịch Hiệp hội làng nghề Việt Nam Lưu Duy Dần nhấn mạnh, thương mại điện tử phát triển tại các làng nghề sẽ là phương thức có ý nghĩa đột phá cho bảo tồn và phát triển làng nghề trong cuộc cách mạng công nghệ 4.0.
Với những cơ hội rất rõ ràng mà cuộc Cách mạng công nghệ 4.0 đem lại cho các làng nghề, trong quá trình này, làng nghề muốn phát triển và vươn xa cần phải tự tái cơ cấu bền vững theo trình tự như: tái cơ cấu sản phẩm, loại bỏ các sản phẩm truyền thống hiện có của làng nghề nhưng không phù hợp với nhu cầu khách hàng. Cùng với đó là sáng tạo ra các sản phẩm mới đáp ứng được nhu cầu, muốn vậy phải đưa giá trị văn hóa vào sản phẩm.
Bên cạnh đó, tái cơ cấu thị trường theo hướng đa dạng hóa thị trường, xác định thị trường trọng điểm, xúc tiến thương mại cho sản phẩm ngay từ khi bắt đầu sản xuất; tái cơ cấu tổ chức quản lý, tái cơ cấu tài chính. Tái cơ cấu làng nghề là sự thay đổi cần thiết, rất cơ bản và toàn diện nhằm đưa làng nghề lên một bước phát triển mới./.
- Từ khóa :
- làng nghề
- hà nội
- công nghiệp
Tin liên quan
-
Hàng hoá
Làng nghề trước cách mạng công nghệ 4.0 - Bài 2: Hướng đi tất yếu
12:01' - 18/11/2018
Cách mạng công nghiệp 4.0 đã góp phần tác động lớn tới sự thay đổi tư duy, nhận thức và hành động, nhất là trong việc ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất tại làng nghề.
-
Hàng hoá
Làng nghề trước cách mạng công nghệ 4.0 - Bài 1: Chật vật tìm hướng đi
10:07' - 18/11/2018
Xuất phát điểm thấp, sản xuất manh mún, nhỏ lẻ, thị trường tiêu thụ không ổn định, công nghệ lạc hậu… khiến sản phẩm làng nghề Việt cứ “chật vật” tìm hướng đi.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
VPI dự báo giá xăng tăng trên 2% trong kỳ điều hành ngày 21/3
13:12'
Tại kỳ điều hành ngày 21/3, giá bán lẻ xăng dầu dự báo sẽ tăng từ 0,7 - 3,8% và Liên bộ Tài chính - Công Thương có thể sẽ tiếp tục trích lập Quỹ bình ổn giá xăng dầu đối với dầu mazut.
-
Hàng hoá
Trung Quốc mở cửa thị trường nhập khẩu thịt từ Panama
10:57'
Bộ Phát triển Nông nghiệp Panama thông báo Tổng cục Hải quan Trung Quốc vừa cấp phép cho 10 doanh nghiệp nước này xuất khẩu sản phẩm thịt bò, lợn, gà, dầu ăn và bột cá thị trường 1,4 tỷ dân này.
-
Hàng hoá
Hồ tiêu lên giá, nhà nông cẩn trọng khi trồng mới
09:55'
Sau nhiều năm liền hồ tiêu mất giá, vụ mùa năm nay giá đang phục hồi trở lại là tín hiệu mừng cho người trồng tiêu.
-
Hàng hoá
Buôn bán thuốc lá điếu nhập lậu, nhiều hộ kinh doanh bị xử phạt
08:56'
Với hành vi buôn bán thuốc lá điếu nhập lậu, 5 hộ kinh doanh trên địa bàn vừa quản lý thị trường tỉnh Đắk Nông xử phạt vi phạm hành chính.
-
Hàng hoá
Lâm Đồng sẽ đáp ứng 20% nhu cầu thức ăn chăn nuôi vào năm 2025
08:42'
Tỉnh Lâm Đồng bắt đầu triển khai thực hiện Đề án phát triển ngành công nghiệp chế biến thức ăn chăn nuôi đến năm 2030 trên địa bàn toàn tỉnh.
-
Hàng hoá
Giá dầu thế giới tăng lên mức cao nhất trong 4 tháng
07:28'
Phiên 18/3, giá dầu thế giới lên mức cao nhất trong 4 tháng giữa bối cảnh xuất khẩu dầu thô từ Iraq và Saudi Arabia giảm trong khi nhu cầu tiêu thụ tại Trung Quốc và Mỹ có dấu hiệu tăng mạnh hơn.
-
Hàng hoá
Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu cho nông sản Việt
16:29' - 18/03/2024
Xây dựng thương hiệu sản phẩm phải đến từ chất lượng, truy xuất được nguồn gốc rõ ràng.
-
Hàng hoá
Xử phạt cơ sở kinh doanh kính mắt giả mạo nhãn hiệu
15:39' - 18/03/2024
Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh vừa thành lập Đoàn công tác kiểm tra đột xuất với các cơ sở kinh doanh kính mắt, đồng hồ, phụ kiện thời trang… trên địa bàn thành phố Hạ Long.
-
Hàng hoá
Người trồng điều đối mặt với thiệt hại kép
15:21' - 18/03/2024
Năm nay, cây điều mất mùa, giá bán thấp, hạt điều nhỏ, chất lượng nhân lép hơn mọi năm nên việc mua bán giữa nông dân và hộ kinh doanh cũng gặp nhiều khó khăn.