Lạng Sơn: Bắt giữ 25 đối tượng nhập cảnh trái phép

18:55' - 03/08/2020
BNEWS Ngày 3/8, thông tin từ Đồn Biên phòng Tân Thanh (Lạng Sơn) cho biết, đơn vị vừa phát hiện, bắt giữ 25 đối tượng đang có hành vi nhập cảnh trái phép vào nội địa.

Cụ thể, vào khoảng 7 giờ 50 phút cùng ngày, tại khu vực mốc 1082 đến mốc 1083, thuộc thôn Nà Han (xã Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn), tổ công tác biên phòng thuộc Đồn Biên phòng Tân Thanh đang làm nhiệm vụ chốt chặn đường mòn, lối mở, đã phát hiện một nhóm người có nhiều biểu hiện nghi vấn đang từ trên đồi trượt xuống dưới khu vực biên giới.

Thấy vậy, lực lượng biên phòng đã phân công, theo sát và phát hiện thêm 2 nhóm người khác cùng đi phía sau. Ngay sau đó, cả ba nhóm có tổng cộng 25 đối tượng (10 nam, 15 nữ) nhập cảnh trái phép đã bị lực lượng biên phòng bắt giữ.

Hiện Đồn Biên phòng Tân Thanh đã bàn giao các đối tượng cho Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Lạng Sơn để thực hiện cách ly y tế theo quy định.

Công an huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ cho biết vừa phát hiện và ra quyết định xử phạt 2 trường hợp công dân có hành vi xuất, nhập cảnh trái phép. Đối tượng là Phạm Ngọc Thủy, sinh ngày 29/6/2001 và Trần Văn Chược, sinh ngày 1/1/2003, cả hai đều có hộ khẩu thường trú tại xã Đồng Trung, huyện Thanh Thủy.

Công an huyện Thanh Thủy đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 2 trường hợp trên về hành vi "Qua lại biên giới quốc gia mà không làm thủ tục xuất cảnh, nhập cảnh theo quy định".

Trước tình hình người nước ngoài xâm nhập trái phép vào vào địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ đã chỉ đạo Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát các trường hợp nhập cảnh vào địa bàn, đặc biệt lưu ý đối với các trường hợp nhập cảnh theo đường tiểu ngạch hoặc nhập cảnh trái phép; các trường hợp nhập cảnh trái phép (nếu có) phải được coi như các trường hợp nghi ngờ nhiễm bệnh để áp dụng các biện pháp cách ly y tế phù hợp và xử lý theo quy định.

Công an các huyện, thành, thị đang tăng cường rà soát, kiểm tra, đối chiếu giấy tờ đối với người nước ngoài nhập cảnh vào địa phương; đồng thời, tăng cường quản lý thông qua công tác lưu trú tại các xã, phường, thị trấn.

Để đảm bảo công tác y tế trong việc tiếp nhận, cách ly tập trung đối với các chuyên gia người nước ngoài vào làm việc trên địa bàn tỉnh, Sở Y tế đã bố trí nhân lực phục vụ công tác y tế, hướng dẫn khử trùng, xử lý môi trường tại khách sạn và các phương tiện vận chuyển, đưa đón, đồ dùng cá nhân của các chuyên gia.

Sở tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cho các chuyên gia sau khi về khu tập trung cách ly; bố trí cán bộ y tế hằng ngày kiểm tra, giám sát, theo dõi y tế đối với người cách ly.

Đồng thời, Sở tổ chức tập huấn cho nhân viên khách sạn được chỉ định là cơ sở cách ly y tế tập trung nắm bắt toàn bộ quy trình biện pháp phòng chống dịch COVID-19 đảm bảo an toàn theo đúng quy định và hướng dẫn của Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch COVID-19 và Bộ Y tế.

Bên cạnh đó, Công an tỉnh tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng, các doanh nghiệp, đơn vị, thường xuyên rà soát, thống kê, quản lý chặt các đối tượng người nước ngoài, công dân Phú Thọ nhập cảnh vào làm việc, lưu trú tại địa phương, đặc biệt là các cơ sở sản xuất kinh doanh, trường học, khách sạn, nhà nghỉ...

Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông rà soát các phương tiện vận tải đường bộ không để các trường hợp nhập cảnh trái phép qua biên giới di chuyển vào địa phương bằng phương tiện giao thông đường bộ.

Lực lượng công an các huyện thành thị tiếp tục “đi từng ngõ, gõ từng nhà” rà soát người nhập cảnh ngăn ngừa dịch COVID-19;  điều tra, xác minh, đấu tranh với các đối tượng, đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh ra nước ngoài trái phép; thu thập, củng cố tài liệu để đưa những đối tượng trên ra xử lý nghiêm minh trước pháp luật…

Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Tây Ninh cho biết, 8 trường hợp (gồm 1 người Việt Nam và 7 người Trung Quốc), đến địa phận xã Long Thuận, huyện Bến Cầu (Tây Ninh) đêm 2/8, đã bị các ngành chức năng phát hiện, bắt giữ và được đưa đi cách ly y tế kịp thời; đồng thời, tiến hành lấy mẫu xét nghiệm theo đúng quy định.

Qua khai thác, tài xế Bùi Văn Đoàn, sinh năm 1980, ngụ tại phường Bình Đa, thành phố Biên Hòa (Đồng Nai) khai nhận, khoảng 17 giờ ngày 2/8, Đoàn lái xe ô tô đi từ Đồng Nai đến Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh đón 7 người có quốc tịch Trung Quốc để đưa đến Tây Ninh, tìm cách xuất cảnh trái phép qua Campuchia.

Tuy nhiên, đến 19 giờ 30 phút cùng ngày, tại đường mòn thuộc ấp Long An, xã Long Thuận, huyện Bến Cầu (Tây Ninh), Công an huyện Bến Cầu phối hợp với chốt Biên phòng tại địa bàn ấp Long An đã kịp thời ngăn chặn, bắt giữ người và phương tiện.

Tại thời điểm bị tạm giữ, lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra y tế sơ bộ, kết quả cho thấy 8 đối tượng này đều không có biểu hiện sốt, ho, khó thở… Sau đó, các đối tượng này được ngành Y tế tiếp nhận, đưa đi cách ly tại khu cách ly tập trung K71, thuộc xã Cẩm Giang, huyện Gò Dầu (Tây Ninh) vào lúc 21 giờ 30 cùng ngày.

Trước đó, vào lúc 1 giờ 45 phút ngày 30/7, tại khu vực ấp Bàu Tép, xã Tiên Thuận, huyện Bến Cầu (Tây Ninh), Công an huyện Bến Cầu phối hợp cùng Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh Tây Ninh, bắt  giữ 11 người (trong đó 3 người Việt Nam và 8 người Trung Quốc) đi trên 2 xe ô tô biển kiểm soát 51G1- 591.10 và 70A- 241.67 đang tìm cách xuất cảnh trái phép.

Qua làm việc, các đối tượng khai nhận đã đón 8 đối tượng người Trung Quốc ở Quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh, chở đến khu vực biên giới thuộc huyện Bến Cầu để xuất cảnh trái phép qua biên giới. Nhưng khi vừa đến khu vực ấp Bàu Tép, xã Tiên Thuận, huyện Bến Cầu, các đối tượng trên đã bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ và sau đó được đưa đi cách ly theo đúng quy định./.

>>Bắt hai đối tượng đưa người nước ngoài nhập cảnh trái phép

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục