Lạng Sơn cam kết có giải pháp thiết thực giúp doanh nghiệp phục hồi, phát triển

20:49' - 04/04/2024
BNEWS Chiều 4/4, lãnh đạo Lạng Sơn đã làm việc với Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh và các doanh nghiệp trên địa bàn về các giải pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi, phát triển.

Các cơ quan, đơn vị của tỉnh, UBND huyện, thành phố sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi, triển khai đồng bộ, hiệu quả những giải pháp thiết thực, phù hợp để hỗ trợ, tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp ổn định, phát triển. Tỉnh cũng không ngừng cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh để thu hút nhà đầu tư, doanh nghiệp vào địa bàn... Đây là cam kết được đưa ra tại buổi làm việc giữa lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn với Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh và các doanh nghiệp trên địa bàn, diễn ra chiều 4/4.

 

Tại buổi làm việc, đại diện các doanh nghiệp phản ánh, doanh nghiệp còn gặp không ít khó khăn trong việc hoàn thiện các thủ tục như: xây dựng, đầu tư, vướng mắc trong giải phóng mặt bằng... Các doanh nghiệp đề nghị, UBND tỉnh, các sở, ngành, lực lượng chức năng địa phương nghiên cứu, xem xét ban hành cơ chế chính sách ưu tiên đối với hàng hóa xuất khẩu qua cửa khẩu, tránh tình trạng xếp hàng chờ thông quan...

Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Lạng Sơn Hồ Phi Dũng cho biết, các Luật Đầu tư, Luật Đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản... nhiều lần được bổ sung, điều chỉnh đã tác động lớn đến chiến lược, phương án, kế hoạch sản xuất kinh doanh, gây khó khăn cho doanh nghiệp. Do đó, ngay khi có sự điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung các quy định, cơ chế, chính sách liên quan đến cộng đồng doanh nghiệp, cơ quan chức năng của tỉnh cần tổ chức phổ biến, hướng dẫn, tạo điều kiện cho nhà đầu tư, doanh nghiệp cập nhật, thực hiện kịp thời.

“Khi giải đáp vướng mắc của doanh nghiệp, cơ quan chức năng cần trả lời cụ thể, đầy đủ, chi tiết, đi thẳng vào vấn đề, đặc biệt là chỉ rõ cách thức giải quyết khó khăn như thế nào, tránh tình trạng gửi văn bản phản hồi dù viện dẫn rất nhiều văn bản, quy định song lại chung chung”, ông Hồ Phí Dũng nhấn mạnh.

Bà Bùi Thị Bích Đào, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Xe điện DK Việt Nhật (thành phố Lạng Sơn) cho hay, thực hiện theo Quyết định số 1337/QĐ-UBND ngày 6/7/2021 của UBND tỉnh Lạng Sơn về việc phê duyệt quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 thành phố Lạng Sơn, công ty tiến hành dự án xây dựng xưởng lắp ráp xe máy và xe máy điện.

Tuy nhiên, địa điểm khu đất công ty xin thực hiện dự án này thời điểm đó chưa phù hợp về quy hoạch xây dựng, đơn vị đã xin điều chỉnh quy hoạch xây dựng cho phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, song lại vướng vào quy hoạch chung xây dựng Khu Kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn. Đây là những vướng mắc khá phức tạp, doanh nghiệp mong rằng, các ngành chức năng của tỉnh sớm có giải pháp giúp doanh nghiệp hoàn thiện thủ tục để triển khai dự án theo kế hoạch...

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Đoàn Thanh Sơn thông tin, thời gian qua, chính quyền, cơ quan chức năng của tỉnh đã tích cực hỗ trợ, tạo điều kiện để doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh, thụ hưởng các chính sách của tỉnh; giải quyết, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp với nhiều hình thức, cách làm linh hoạt từ tổ chức các hội nghị gặp mặt, đối thoại đến tiếp nhận ý kiến qua hộp thư điện tử; qua đó đã giải quyết 30 kiến nghị của các doanh nghiệp liên quan đến lĩnh vực đất đai, giải phóng mặt bằng; công tác giao thương hàng hóa tại cửa khẩu, công tác quy hoạch, triển khai các dự án đầu tư; khai thác tài nguyên, tiếp cận vốn tín dụng và lĩnh vực thuế...

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Đoàn Thanh Sơn phát biểu làm rõ các nội dung doanh nghiệp quan tâm. Ảnh: Văn Đạt - TTXVN
Với tinh thần đồng hành cùng doanh nghiệp, xây dựng chính quyền phục vụ người dân, doanh nghiệp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn yêu cầu, các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố nâng cao nhận thức, coi việc giải quyết các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp là nhiệm vụ quan trọng; chủ động tổ chức gặp gỡ, đối thoại thường xuyên với doanh nghiệp, nhà đầu tư theo tháng hoặc theo quý để nắm bắt, giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc.

Các địa phương, cơ quan, đơn vị đẩy mạnh việc công khai, minh bạch về các nội dung liên quan đến quy trình, thủ tục, điều kiện, quy định liên quan trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp bằng nhiều cách thức cụ thể, hiệu quả để các doanh nghiệp nắm, triển khai thực hiện hiệu quả. Các địa phương, cơ quan, đơn vị triển khai kịp thời các chính sách của Trung ương, của tỉnh liên quan đến hỗ trợ doanh nghiệp; chủ động rà soát, đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét sửa đổi hoặc ban hành các chính sách mới liên quan đến việc hỗ trợ doanh nghiệp phù hợp...

Trong 3 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh có 294 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, với tổng số vốn đăng ký 2.230 tỷ đồng; có 71 doanh nghiệp hoạt động trở lại. Hiện Lạng Sơn có 4.470 doanh nghiệp, 756 chi nhánh, văn phòng đại diện của các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đăng ký hoạt động với tổng số vốn đăng ký gần 54.000 tỷ đồng.

Các doanh nghiệp hoạt động đa dạng ngành nghề, phân theo lĩnh vực kinh doanh chính gồm: Thương mại, dịch vụ chiếm 65%; công nghiệp, xây dựng 17%; nông lâm nghiệp 11%; lĩnh vực khác 7%. Các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh có đóng góp đáng kể vào tăng trưởng kinh tế - xã hội và nguồn thu ngân sách của tỉnh; giữ vai trò quan trọng trong việc huy động nguồn lực cho đầu tư phát triển và chuyển dịch cơ cấu kinh tế địa phương.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục