Lãnh đạo Bình Dương đối thoại với doanh nghiệp Hàn Quốc

20:03' - 17/11/2023
BNEWS Ngày 17/11, UBND tỉnh Bình Dương đã tổ chức hội nghị đối thoại với các doanh nghiệp Hàn Quốc trên địa bàn tỉnh.

Chủ trì hội nghị có ông  Nguyễn Văn Lợi, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Bình Dương, ông Shin choong Il, Tổng lãnh sự Hàn Quốc tại Thành phố Hồ Chí Minh; ông Kim Jin Woo, chủ tịch hội doanh nghiệp Hàn Quốc tại Bình Dương và các lãnh đạo cấp cao khác của tỉnh.

 
Với môi trường đầu tư thông thoáng và hấp dẫn, tính hết tháng 10/2023, tỉnh đã thu hút 1 tỷ 348 triệu đô la Mỹ gồm 108 dự án mới, 36 dự án điều chỉnh tăng vốn và 116 dự án góp vốn mua cổ phần. Lũy kế hết tháng 10/2023, toàn tỉnh hiện có 4.192 dự án đầu tư từ 65 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng vốn đăng ký hơn 40 tỷ đô la Mỹ. Trong đó, Hàn Quốc đứng thứ 2 về số lượng dự án với 769 dự án và tổng số vốn đầu tư là 3,3 tỷ đô la Mỹ.

Tại hội nghị, các doanh nghiệp Hàn Quốc đã có nhiều ý kiến xung quanh các vấn đề về điện sản xuất, thủ tục hoàn thuế, hải quan, vấn đề thanh kiểm tra lĩnh vực môi trường, phòng cháy chữa cháy, lĩnh vực xin giấy phép xây dựng…

Đại diện của Công ty Remote Solution Việt Nam chia sẻ về thời gian duyệt giấy phép lao động hiện nay dài hơn so với giấy hẹn làm chậm trễ các công việc tiếp theo.

Một số doanh nghiệp Hàn Quốc cho biết, các quy định về phòng cháy chữa cháy thường xuyên thay đổi nên mỗi lần nghiệm thu phòng cháy chữa cháy lại áp dụng quy định mới, khiến các doanh nghiệp bị tốn nhiều thời gian và chi phí để thực hiện theo nội dung này.

Nhiều vấn đề về hạ tầng vướng mắc gây ảnh hưởng đến quá trình sản xuất kinh doanh cũng được các doanh nghiệp phản ánh. Ví dụ về việc thiếu năng lượng. Để đáp ứng cho sản xuất đủ công suất, doanh nghiệp rất cần cung cấp 17,8MW dung lượng điện như đã đăng ký nhưng chưa được đáp ứng. Việc lắp đặt trụ điện, đường dây bị chậm trễ tại một số nơi.

Các doanh nghiệp cũng cho biết, nhiều thủ tục, quy trình đã cũ gây khó cho doanh nghiệp. Ví dụ việc làm thủ tục nhập cảnh và nộp phí trực tiếp còn thiếu linh động, chậm thay đổi, chậm trong việc áp dụng chuyển đổi số.

Ngay tại hội nghị, lãnh đạo các sở, ban, ngành đã trả lời từng nhóm vấn đề của doanh nghiệp Hàn Quốc theo sự chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương.

Ông Nguyễn Văn Lợi, Bí Thư Tỉnh ủy Bình Dương cảm ơn doanh nghiệp Hàn Quốc đến với Việt Nam và Bình Dương, đóng góp rất lớn vào sự phát triển kinh tế của tỉnh. Qua buổi đối thoại để hiểu nhau hơn, xây dựng niềm tin, tháo gỡ những vấn đề vướng mắc hỗ trợ doanh nghiệp thúc đẩy sản xuất, kinh doanh.

Ông Lợi yêu cầu, UBND tỉnh, các sở ngành liên quan xây dựng cơ chế pháp lý phải thông thoáng. Cần tăng cường hướng dẫn, nhắc nhở, hỗ trợ doanh nghiệp hoàn thiện các thủ tục pháp lý và thực hiện các vấn đề còn vướng mắc, đồng thời việc quản lý và cung cấp dịch vụ cho doanh nghiệp phải thông minh, hạ tầng công nghiệp và hạ tầng giao thông phải đáp ứng được yêu cầu trong sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Ông đề nghị các đơn vị liên quan, mở ngay đường dây nóng tiếp thu ý kiến, kiến nghị của doanh nghiệp, qua đó, nhanh chóng giải quyết kịp thời những vấn đề phát sinh.

Tình hình kinh tế - xã hội 10 tháng của tỉnh Bình Dương đạt được nhiều kết quả khả quan.  Tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) ước tăng 6% (năm 2022 tăng 8,01%, kế hoạch tăng 8,5 - 8,7%); GRDP bình quân đầu người đạt 172 triệu đồng . Cơ cấu kinh tế: công nghiệp - dịch vụ - nông nghiệp - thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm với tỉ trọng tương ứng là 66,17% - 23,83% -2,62% -7,38%.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục