Lãnh đạo Công đảng Australia khó có thể tuyên thệ trước ngày 24/5

09:41' - 22/05/2022
BNEWS Một trong những chuyên gia hàng đầu của Australia về luật quốc tế cho biết, lãnh đạo Công đảng, ông Anthony Albanese sẽ khó có thể tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng Australia vào ngày 24/5.

Một trong những chuyên gia hàng đầu của Australia về luật quốc tế cho biết, lãnh đạo Công đảng, ông Anthony Albanese sẽ khó có thể tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng Australia vào ngày 24/5, khi nhà lãnh đạo này dự định bay đến Nhật Bản để tham dự cuộc họp thượng đỉnh nhóm Bộ Tứ (QUAD gồm Mỹ, Nhật Bản, Australia và Ấn Độ).

 

Giáo sư Đại học Quốc gia Australia Donald Rothwell nói rằng, dựa trên kết quả kiểm phiếu cho đến nay, ông không thể thấy "làm thế nào ông Anthony Albanese có thể tuyên thệ nhậm chức thủ tướng trước ngày 24/5. Công đảng Australia (ALP) hiện chưa chiếm đa số ghế”.

Theo kết quả kiểm phiếu trên tổng số 66,47% số phiếu đã bỏ của cử tri, Công đảng mới chỉ giành được 72 ghế trong Hạ viện Australia, trong khi liên đảng giành được 52 ghế và các đảng nhỏ khác và ứng cử viên độc lập có được 15 ghế. Hiện còn 13 ghế chưa thể xác định thuộc về bên nào.

Giáo sư Rothwell cho biết có khả năng Toàn quyền Australia sẽ chỉ chấp nhận lời tuyên thệ của ông Albanese với tư cách quyền Thủ tướng cho đến khi kết quả rõ ràng hơn.

Trước đó, ông Albanese đã tuyên bố ông muốn tuyên thệ trước các bộ trưởng cấp cao trong ngày 22/5 để có thể ngay sau đó bay đến Nhật Bản tham dự cuộc họp lãnh đạo nhóm Bộ Tứ.

Mặc dù các quan chức cấp cao của Công đảng bày tỏ lạc quan rằng đảng này có thể đạt được đa số ghế trong Hạ viện, hiện vẫn chưa rõ khi nào sẽ có kết quả cuối cùng khi hơn 2,7 triệu phiếu bầu gửi qua bưu điện sẽ chỉ bắt đầu được kiểm trong ngày 22/5./

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục