Lãnh đạo Hà Nội kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại một số chốt ra vào Thủ đô

16:35' - 15/07/2021
BNEWS Sáng 15/7, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh đã đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại một số chốt kiểm soát ra vào Thủ đô.

Đó là Cảng hàng không sân bay quốc tế Nội Bài; Khu công nghiệp Thăng Long và một hộ dân từ thành phố Hồ Chí Minh ra đang phải cách ly tại nhà trên địa bàn huyện Đông Anh.
Tại điểm nóng dịch COVID-19 hiện nay là Khu công nghiệp Thăng Long, đại diện huyện Đông Anh cho biết, sáng 15/7 có thêm 2 ca dương tính với SARS-CoV-2 mới của Công ty SEI, nâng tổng số ca dương tính lên 46 ca. Huyện đang tiếp tục các công tác kiểm tra, truy vết các ca bệnh; lấy mẫu xét nghiệm tại cộng đồng. Những công nhân của Công ty SEI từ ngày 5/7 không ở tại công ty cũng đã được lấy mẫu lần 2 và đều có kết quả âm tính với SARS-CoV-2.
Đề xuất với Chủ tịch UBND thành phố về việc tạo điều kiện cho công ty thuê thêm cơ sở lưu trú trên địa bàn để giãn cách, tránh lây nhiễm chéo và cho phép công ty sản xuất trở lại từ ngày 25/7 trong điều kiện tuân thủ mọi quy định phòng, chống dịch, đại diện Công ty SEI cho biết, nếu công ty tiếp tục dừng sản xuất sẽ ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng linh kiện cho một nhà sản xuất điện thoại đứng đầu thế giới cũng như việc làm và đời sống của công nhân. Việc cách ly ở công ty lâu dài sẽ ảnh hưởng sức khỏe người lao động.
Chủ tịch UBND thành phố chia sẻ những khó khăn của Công ty SEI; đồng tình với đề xuất của huyện Đông Anh tạo điều kiện cho công ty trở lại sản xuất và tiếp tục xây dựng phương án để báo cáo UBND thành phố.
“Ưu tiên hàng đầu lúc này là “làm sạch” địa bàn để phòng, chống dịch. Địa phương, Ban quản lý và doanh nghiệp cùng tìm phương án, trong đó có thể chia giãn cách ca lao động tùy vào tình hình cụ thể để đáp ứng yêu cầu vừa “làm sạch” nhanh nhất nhưng phải bảo đảm yêu cầu chống dịch. Phương án cần đưa nơi sản xuất và nơi ở của công nhân gần nhau để quản lý chặt chẽ. Nếu các bên chung tay, phối hợp “làm sạch” hiệu quả, bảo đảm được cả hai yếu tố, các doanh nghiệp mới được quay lại sản xuất”, Chủ tịch UBND thành phố nhấn mạnh.
Từ ca dương tính của Công ty SEI ngày 5/7, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu phải có phương án phòng dịch, chủ động trong tất cả các doanh nghiệp; phương án phải chi tiết, linh hoạt để kiểm soát sản xuất, chia ca sản xuất cụ thể gắn với kiểm tra, kiểm soát, tập huấn, diễn tập để nếu có tình huống xảy ra dịch thì có thể vừa chống dịch vừa duy trì sản xuất, kinh doanh.

Trong buổi sáng, Chủ tịch UBND thành phố cũng thị sát, kiểm tra 2 chốt kiểm soát chống dịch ở cửa ngõ Thủ đô tại Quốc lộ 1B (trạm thu phí đường cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ) và tại Quốc lộ 2 (đầu vào cao tốc Hà Nội-Lào Cai). Sau khi kiểm tra  từng khâu, từng phần việc, Chủ tịch UBND thành phố đã động viên các lực lượng đang căng mình làm việc trong điều kiện thời tiết nắng nóng khắc nghiệt,
Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo Sở Y tế cùng các đơn vị liên quan nhanh chóng triển khai việc khai báo y tế bằng quét mã QR, ứng dụng công nghệ thông tin để thực hiện nhanh nhất công tác kiểm dịch cũng như nắm bắt thông tin đầy đủ, kết nối nhanh với địa phương để quản lý người ra vào thành phố, nhất là từ vùng dịch để đảm bảo ngăn chặn hiệu quả COVID-19.
Cuối giờ trưa, tại Cảng hàng không sân bay quốc tế Nội Bài, Chủ tịch UBND thành phố đã kiểm tra công tác phòng, chống dịch khi chuyến bay VJ140 của hãng hàng không VietjetAir chở người từ Thành phố Hồ Chí Minh vừa hạ cánh.

Tại đây, mỗi ngày có từ 4 đến 6 chuyến bay từ Thành phố Hồ Chí Minh ra Hà Nội với khoảng 700 lượt hành khách. Để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch, tất cả hành khách trước khi lên máy bay đều phải có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 36 tiếng. Các hành khách bay từ Thành phố Hồ Chí Minh ra Hà Nội đều có lối ra và nhận hành lý theo một đường riêng…
Tại đây, Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo các đơn vị chức năng không được lơ là, chủ quan, nêu cao tinh thần trách nhiệm bởi đây là “chốt chặn” quan trọng. Các thông tin hành khách phải được chuyển nhanh, kịp thời tới từng Tổ phòng, chống COVID-19 cộng đồng để giám sát chặt chẽ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục