Lãnh đạo Ninh Bình giải đáp ý kiến về các dự án xây dựng lớn

21:22' - 23/07/2020
BNEWS Trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn, đại diện lãnh đạo UBND tỉnh Ninh Bình, các sở, ngành đã trả lời các vấn đề cử tri và đại biểu quan tâm.

Sau 2 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, chiều 23/7, HĐND tỉnh Ninh Bình đã bế mạc kỳ họp thứ 19; thông qua nhiều báo cáo, nghị quyết, tờ trình quan trọng về phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm.
Nhiều vấn đề được cử tri quan tâm, liên quan đến việc triển khai các dự án quan trọng trên địa bàn, giải pháp phục hồi và phát triển du lịch, quản lý giáo dục, sử dụng đất đai... đã được chất vấn và trả lời chất vấn tại phiên họp.
Theo báo cáo của UBND tỉnh Ninh Bình, 6 tháng đầu năm, đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng trực tiếp đến mọi mặt đời sống xã hội, nhưng nhờ bám sát sự chỉ đạo của Chính phủ, cùng tinh thần vừa chủ động phòng, chống dịch, vừa thực hiện phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Ninh Bình đã giữ vững ổn định và phát triển.
Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 3,85%, cao hơn bình quân chung của cả nước; sản xuất công nghiệp tăng khá; sản xuất nông nghiệp được mùa, phong trào xây dựng nông thôn mới tiếp tục được đẩy mạnh; dịch vụ, du lịch đang dần hồi phục trở lại; văn hóa xã hội có tiến bộ, an sinh xã hội được đảm bảo...
Để thực hiện có hiệu quả mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội các tháng cuối năm, UBND tỉnh Ninh Bình tập trung vào các giải pháp chủ yếu như: Tập trung rà soát các nội dung công việc được giao, tham mưu có trọng tâm, trọng điểm, nhằm nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước; triển khai sản xuất vụ Mùa trong khung thời vụ tốt nhất; thực hiện có hiệu quả các giải pháp cụ thể để tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh với trọng tâm là thực hiện tốt các giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh; tăng cường công tác thu ngân sách nhà nước, gắn khai thác với nuôi dưỡng nguồn thu, chống thất thu...
Trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn, đại diện lãnh đạo UBND tỉnh Ninh Bình, các sở, ngành đã trả lời các vấn đề cử tri và đại biểu quan tâm.

Về dự án trường Đại học Hoa Lư sau 10 năm vẫn dở dang, ông Phạm Quang Ngọc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, đây là dự án sử dụng vốn ngân sách Trung ương, vốn vay Kho bạc Nhà nước tỉnh và một phần ngân sách tỉnh.

Tuy nhiên, do nguồn vốn ngân sách Trung ương bị cắt giảm, đến nay dự án chưa hoàn thành theo quy mô đã phê duyệt. UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành hữu quan nghiên cứu, tính toán, điều chỉnh thu hẹp quy mô, có tính đến việc tạo nguồn tại chỗ để đầu tư xây dựng hoàn thành dự án trong nhiệm kỳ 2020 - 2025.
Liên quan đến ý kiến cho rằng Doanh nghiệp Xây dựng Xuân Trường vẫn chưa chi trả số tiền giải phóng mặt bằng xây dựng dự án khu du lịch sinh thái hồ Đồng Chương với tổng số tiền trên 63 tỷ đồng, UBND tỉnh Ninh Bình giao UBND huyện Nho Quan làm việc với doanh nghiệp để thống nhất và xác định cụ thể phương án đền bù giải phóng mặt bằng đối với phần diện tích đất mở rộng, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 30/9/2020.
Về ý kiến chất vấn hợp đồng thuê đất của Công ty Cổ phần than khoáng sản miền Bắc Vinacomin tại khu vực bến Đế, xã Gia Tường, huyện Nho Quan, với diện tích gần 1.800 m2 đã hết hạn từ năm 2015, nay vẫn chưa trả lại đất cho địa phương, lãnh đạo UBND tỉnh Ninh Bình giao Sở Tài nguyên và Môi trường căn cứ các quyết định của pháp luật, hoàn thiện hồ sơ hủy Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thu hồi đất của Công ty, báo cáo UBND tỉnh trong quý III/2020.
Cũng trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn, ông Bùi Thành Đông, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình cũng nêu những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu để hồi phục và phát triển du lịch, đạt mục tiêu đón 3,5 triệu lượt khách, doanh thu đạt 2.500 tỷ đồng.

Theo đó, ngành tập trung triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 như tiêu độc, khử khuẩn các khu vực công cộng; chỉ đạo, hướng dẫn các doanh nghiệp tăng cường cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; phối hợp với Hiệp hội du lịch tỉnh thực hiện kích cầu, giảm giá dịch vụ và đa dạng hóa sản phẩm du lịch như: Bay trực thăng ngắm cảnh Tràng An, chèo thuyền kayak, công viên khủng long, công viên nước... Bên cạnh đó, ngành tích cực đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến du lịch trong và ngoài nước.
Một vấn đề cử tri và đại biểu rất quan tâm là vừa qua, Công an tỉnh Ninh Bình đã khởi tố vụ án tại trường Tiểu học Đông Thành, thành phố Ninh Bình, liên quan đến việc lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, rút khẩu phần ăn của học sinh, thu học phí sai quy định để chi tiêu trái phép, gây thiệt hại cho phụ huynh học sinh với số tiền lớn diễn ra trong nhiều năm. Đây là vấn đề gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng lớn đến hình ảnh người giáo viên, do vậy cử tri và đại biểu muốn biết trách nhiệm trong công tác quản lý của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Ninh Bình như thế nào.
Nhưng khi trả lời chất vấn, ông Vũ Văn Kiểm, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Ninh Bình chủ yếu nêu những việc sở Giáo dục và Đào tạo đã làm như: Ban hành quy định các khoản thu, chi, tập huấn về quản lý các khoản thu, chi, triển khai các đợt thanh tra, kiểm tra... mà không đề cập đến kết quả thanh tra, kiểm tra như thế nào. Ngoài việc trả lời trách nhiệm rất chung chung, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo còn cho rằng, cấp học Tiểu học thuộc huyện, thành phố quản lý theo phân cấp, do vậy, quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo còn có cả trách nhiệm lớn của UBND các huyện, thành phố.
Tại kỳ họp, HĐND tỉnh Ninh Bình đã thông qua nhiều báo cáo, tờ trình, nghị quyết quan trọng liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Ninh Bình các tháng cuối năm 2020 như: Kết quả công tác phòng, chống tham nhũng và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm; tình hình thực hiện nhiệm vụ thu, chi ngân sách; tình hình sử dụng dự phòng ngân sách cấp tỉnh và Quỹ dự trữ tài chính..../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục