Lào Cai gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu

16:03' - 24/11/2023
BNEWS Cục Hải quan tỉnh Lào Cai đã tổ chức Hội nghị đối thoại và ký kết hợp tác hải quan với các doanh nghiệp nhằm gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
Nhằm tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu tại Lào Cai, ngày 24/11, Cục Hải quan tỉnh Lào Cai đã tổ chức Hội nghị đối thoại và ký kết hợp tác hải quan với các doanh nghiệp trên địa bàn năm 2023.

 
Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Quyết Chiến, Cục phó Cục Hải quan tỉnh Lào Cai chia sẻ, thời gian qua Cục Hải quan tỉnh Lào Cai luôn đồng hành cùng các doanh nghiệp xuất nhập khẩu trên địa bàn để nhằm thảo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp đồng thời tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp trên địa bàn.

Do vậy, hội nghị đối thoại lần này được tổ chức nằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp trao đổi thông tin về khó khăn, vướng mắc để Cục Hải quan Lào Cai từng bước giải quyết những nội dung trong phạm vi thẩm quyền, những nội dung vượt thẩm quyền, đơn vị sẽ ghi nhận, báo cáo cơ quan có thẩm quyền để có biện pháp xử lý, hỗ trợ hoạt động xuất - nhập khẩu hàng hóa của doanh nghiệp.

Theo ông Nguyễn Quyết Chiến, trong 10 tháng năm 2023, hoạt động xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Lào Cai cơ bản đã hồi phục trở lại bình thường. Phía Trung Quốc tăng cường thắt chặt quản lý tại các cửa khẩu bằng nhiều biện pháp đã làm chậm thời gian thông quan hàng hóa.

Ngoài ra, các cửa khẩu phụ, lối mở tiếp tục tạm dừng hoạt động dẫn đến hoạt động giao thương hàng hóa biên giới trên địa bàn tỉnh Lào Cai còn hạn chế, lượng hàng hóa thông quan chủ yếu là nông sản, kim ngạch các mặt hàng có số thu ngân sách lớn giảm mạnh về số lượng, trị giá như phốt phô, phân DAP, than cốc, máy móc thiết bị, điện năng…

Để hỗ trợ cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, Cục Hải quan tỉnh Lào Cai đã tiếp tục tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính, thực hiện hiệu quả "tuyên ngôn phục vụ khách hàng"; tổ chức thực hiện có hiệu quả các văn bản, chính sách pháp luật về thủ tục hải quan, quy trình nghiệp vụ hải quan.

Ngoài ra, cùng với việc đẩy mạnh cải cách hành chính, hiện đại hóa thủ tục hải quan, ngành hải quan Lào Cai đã luôn sát cánh cùng cộng đồng doanh nghiệp để giải quyết những khó khăn, vướng mắc liên quan đến thủ tục hải quan, chính sách, chế độ quản lý hàng hóa xuất - nhập khẩu, góp phần vào sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp nói chung và các doanh nghiệp trên địa bàn nói riêng.

Lũy kế từ 1/1 đến ngày 1/11/2023, tổng số có 614 doanh nghiệp tham gia hoạt động xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Lào Cai, tăng 18 doanh nghiệp so với cùng kỳ. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 1.168,9 triệu USD; trong đó, xuất khẩu đạt 755,7 triệu USD, tăng 1,6% so với cùng kỳ, nhập khẩu đạt 413,1 triệu USD, giảm 19,9% so với cùng kỳ 2022.

Tại hội nghị đối thoại, các doanh nghiệp đã nêu ý kiến, kiến nghị xoay quanh những khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động xuất - nhập khẩu hàng hóa qua địa bàn. Những ý kiến, kiến nghị của doanh nghiệp đã được lãnh đạo Cục Hải quan Lào Cai ghi nhận, giải đáp ngay tại hội nghị.

Trao đổi với các doanh nghiệp tại Hội nghị, ông Vương Trinh Quốc, Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Lào Cai nhấn mạnh, để giải quyết những khó khăn cho các doanh nghiệp, tỉnh Lào Cai đang tiếp tục có những cơ chế, chính sách hỗ trợ; trong đó, tập trung vào việc cải cách thủ tục hành chính. Theo ông Quốc, thời gian chính là điều doanh nghiệp xuất nhập khẩu cần nhất nên Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Lào Cai sẽ có những giải phát tốt nhất để thời gian thông quan hàng hóa của doanh nghiệp được nhanh nhất.

Cũng tại hội nghị, Cục Hải quan Lào Cai và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Lào Cai đã ký thỏa thuận hợp tác. Theo đó, hải quan Lào Cai có trách nhiệm cung cấp thông tin kịp thời, chính xác cho các doanh nghiệp trong hiệp hội trên địa bàn khi có phát sinh về chính sách xuất - nhập khẩu mới; trao đổi tình hình hoạt động xuất - nhập khẩu của các doanh nghiệp; phối hợp với hiệp hội tổ chức hội nghị đối thoại với các doanh nghiệp để ghi nhận vướng mắc hoặc đóng góp ý kiến đối với hoạt động của cơ quan hải quan; chủ động tham vấn với hiệp hội nếu phát hiện những văn bản khi thực hiện sẽ gây khó cho doanh nghiệp.

Hải quan Lào Cai có trách nhiệm tổng hợp các vướng mắc, kiến nghị của doanh nghiệp trên địa bàn để có hướng tháo gỡ hoặc đề xuất cấp trên xem xét giải quyết; cung cấp thông tin cập nhật trên cổng thông tin điện tử, hoặc tổ chức hội nghị để hướng dẫn doanh nghiệp nắm rõ, thông tin về các doanh nghiệp đang nợ thuế…

Đối với Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, khi chính sách xuất - nhập khẩu thay đổi ảnh hưởng trực tiếp đến các doanh nghiệp, cần chủ động thông báo đến các doanh nghiệp và Cục Hải quan Lào Cai biết để nghiên cứu tham mưu các cấp lãnh đạo, chỉ đạo hỗ trợ doanh nghiệp; thông báo các dự án chuẩn bị đầu tư, khó khăn, vướng mắc phát sinh gặp phải khi nhập khẩu hàng hóa đầu tư vào Lào Cai; hỗ trợ cơ quan hải quan trong việc đôn đốc doanh nghiệp thuộc hiệp hội nộp thuế, cung cấp thông tin các doanh nghiệp bỏ trốn mất tích, nợ thuế chây ỳ, để cơ quan hải quan thực hiện các biện pháp thu hồi thuế theo quy định.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục