Hải quan Bắc Ninh hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp

16:36' - 08/11/2023
BNEWS Để tạo môi trường kinh doanh, thu hút đầu tư, Cục Hải quan Bắc Ninh đã xây dựng và triển khai Kế hoạch Xây dựng và phát triển Cục Hải quan Bắc Ninh đến năm 2025 hiện đại, cơ bản hoàn thành Hải quan số

Để tạo môi trường kinh doanh, thu hút đầu tư hấp dẫn, Cục Hải quan Bắc Ninh đã xây dựng và triển khai Kế hoạch Xây dựng và phát triển Cục Hải quan Bắc Ninh đến năm 2025 hiện đại, cơ bản hoàn thành Hải quan số theo định hướng của ngành hải quan, tạo nền tảng xây dựng Hải quan thông minh.

Cùng với đó quyết tâm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong quản lý nhà nước về hải quan gắn với cải cách, đổi mới hoạt động nghiệp vụ hải quan trong thực hiện hải quan số, tự động hóa thực hiện các thủ tục hành chính trên Cơ chế một cửa quốc gia, Cơ chế một cửa ASEAN, cải cách hoạt động kiểm tra chuyên ngành…

Thông qua Cơ chế một cửa quốc gia, Cục Hải quan Bắc Ninh đã thực hiện giải quyết thủ tục về kiểm tra chuyên ngành, giấy phép, điều kiện xuất khẩu, nhập khẩu..., đồng thời thực hiện Cơ chế một cửa để giải quyết các thủ tục liên quan đến hồ sơ hải quan, hồ sơ thuế hải quan.

Cục cũng đã khai thác các số liệu có liên quan đến tờ khai hải quan như giấy phép, khai báo hóa chất… thông qua hệ thống một cửa liên thông do các bộ, ngành có liên quan cung cấp (trên Ecustoms V5). Các khâu xử lý, tiếp nhận, giải quyết chứng nhận xuất xứ C/O trên hệ thống Một cửa ASEAN đối với 09 quốc gia thuộc khu vực ASEAN cũng được Cục Hải quan Bắc Ninh tận dụng tối đa, giải quyết thủ tục hành chính thông qua dịch vụ công trực tuyến nhanh chóng, thuận tiện.

Cục Hải quan Bắc Ninh đã vận hành ổn định, an toàn Hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS; triển khai các hệ thống công nghệ thông tin vệ tinh phục vụ hoạt động giám sát, kiểm tra hải quan; trong đó điển hình như Hệ thống quản lý hải quan tự động (VASSCM) thông qua việc kết nối, trao đổi thông tin với doanh nghiệp kinh doanh cảng, kho, bãi, địa điểm chịu sự giám sát hải quan.

Cục Hải quan Bắc Ninh cho biết, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong thanh toán thuế cũng được triển khai sâu rộng trên cơ sở triển khai nộp thuế điện tử và thông quan 24/7, kết nối hệ thống công nghệ thông tin hải quan với các hệ thống công nghệ của Kho bạc Nhà nước, các ngân hàng thương mại. Nhờ đó, 100% doanh nghiệp trên địa bàn đã thực hiện kê khai và nộp thuế điện tử.

Cục Hải quan tỉnh Bắc Ninh cho biết để đồng hành cùng doanh nghiệp, cơ quan này đã cải cách, hiện đại hóa mạnh mẽ hướng tới hải quan thông minh kiến tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, minh bạch cho các doanh nghiệp tham gia hoạt động xuất, nhập khẩu trên địa bàn quản lý.

Cục Hải quan Bắc Ninh hiện đang quản lý khoảng gần 6.000 doanh nghiệp làm thủ tục trên địa bàn quản lý; trong đó, nổi bật là một số doanh nghiệp có quy mô lớn, thuộc hệ thống các tập đoàn đa quốc gia như SamSung, Canon, Amkor, Goertek...

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục