Lào Cai gỡ vướng trong giải phóng mặt bằng cho các dự án

13:10' - 28/10/2024
BNEWS UBND tỉnh Lào Cai đã có cuộc họp với các địa phương, đơn vị liên quan để tháo gỡ những vướng mắc cho các dự án được triển khai thông suốt.

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Lào Cai còn nhiều dự án đang gặp vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng. Để giải quyết vấn đề này, UBND tỉnh Lào Cai đã có cuộc họp với các địa phương, đơn vị liên quan để tháo gỡ những vướng mắc cho các dự án được triển khai thông suốt.

Theo báo cáo của cơ quan chức năng, tại dự án San gạt mặt bằng khu vực đền Đôi Cô, phường Bình Minh, thành phố Lào Cai hiện đang gặp khó khăn là chưa được bố trí đầy đủ quỹ đất tái định cư nên các hộ dân chưa phối hợp thống kê. Hiện đơn vị chức năng đã ban hành thông báo thu hồi đất cho 152/340 hộ; thống kê kiểm đếm 64/152 hộ đã có thông báo thu hồi đất và 48 hộ chưa ban hành thông báo thu hồi đất theo đề nghị của nhân dân…

 

Liên quan đến dự án này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trọng Hài yêu cầu: Trong tuần tới, UBND tỉnh sẽ xem xét phê duyệt chủ trương bố trí sắp sếp tái định cư cho các hộ thuộc dự án theo nội dung đã họp và thống nhất giữ Ban QLDA ODA tỉnh Lào Cai và UBND thành phố Lào Cai, để làm cơ sở tiếp tục triển khai giải phóng mặt bằng.

Đối với dự án san gạt mặt bằng hai bên đường D1, đoạn từ Km0+750 (nút giao đường B1) - Km9+353 (nút giao đại lộ Trần Hưng Đạo), thành phố Lào Cai (phạm vi 10,8ha thuộc địa phận phường Bình Minh. Khó khăn vướng mắc của dự án là cơ bản các hộ dân chưa nhất trí thống kê kiểm đếm với lý do: Giá bồi thường thấp, đề nghị xem xét lại giá bồi thường; Đề nghị dự án phải thỏa thuận với nhân dân về giá bồi thường…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu UBND thành phố chỉ đạo phòng tài nguyên môi trường thẩm định, trình UBND thành phố ban hành Thông báo thu hồi đất đối với các hộ còn lại theo nội dung Trung tâm PTQĐ đã trình tại Tờ trình số 732/TTr-PTQĐ ngày 20/8/2024.

Đối với các hộ đã tổ chức thống kê xong: Yêu cầu UBND thành phố đã chỉ đạo Trung tâm PTQĐ, phối hợp UBND phường xác nhận các nội dung có liên quan để tổ chức lập phương án niêm yết công khai, dự kiến niêm yết công khai trong tháng 10 và phê duyệt thu hồi đất, phê duyệt phương án BTHT&TĐC.

Đối với các trường hợp hiện chưa đồng ý thống kê kiểm đếm: UBND thành phố đã chỉ đạo Trung tâm PTQĐ tiếp tục phối hợp với UBND phường cùng khu dân cư tăng cường công tác tuyên truyền vận động trong công tác phối hợp thống kê kiểm đếm. Trường hợp các hộ vẫn kiên quyết phối hợp sẽ hoàn thiện hồ sơ và thực hiện quy trình kiểm đếm bắt buộc, cưỡng chế kiểm đếm bắt buộc và cưỡng chế thu hồi đất theo quy định.

Về tái định cư đề nghị Chủ đầu tư (Ban QLDA đầu tư xây dựng ODA tỉnh Lào Cai) xem xét báo cáo UBND tỉnh về chủ trương bố trí sắp xếp vị trí TĐC cho các hộ phải di chuyển làm cơ sở để triển khai thực hiện dự án.

Đối với Dự án Khu phụ cận Kim Thành 41ha (Quản lý, cải tạo rừng phòng hộ bảo vệ môi trường vùng đệm Kim Thành tại 02 phường: Kim Tân, Duyên Hải và xã Đồng Tuyển, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai) cũng gặp vướng mắc trong việc  hộ dân chưa đồng ý bàn giao mặt bằng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu UBND thành phố Lào Cai sớm báo cáo tỉnh xem xét hỗ trợ tài sản cây cối hoa màu trên đất theo đơn giá của thời điểm hiện tại; đề nghị UBND thành phố báo cáo và đề xuất UBND tỉnh Lào Cai xem xét hỗ trợ tài sản cây cối hoa màu trên đất theo đơn giá theo quy định. Không bồi thường về đất đã có Quyết định thu hồi tại dự án của Công ty Tam Nguyên.

Đối với Dự án khu dân cư sau trụ sở khối 2, dự án Hạ tầng kỹ thuật phía sau trụ sở Khối II, khu đô thị mới Lào Cai - Cam Đường có phạm vi thuộc tổ 10 phường Nam Cường, thành phố Lào Cai. Khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện đó là UBND thành phố đã chỉ đạo Trung tâm phát triển quỹ đất và các phòng ban chuyên môn đã phối hợp với chủ đầu tư (Ban QLDA ODA tỉnh) triển khai thực hiện dự án, tuy nhiên trong quá trình thực hiện kiểm tra thấy các hồ sơ pháp lý về đất đai chưa đảm bảo theo quy định, dự án có nhiều nội dung vướng mắc trong công tác quản lý đất đai…

UBND tỉnh đề nghị UBND thành phố báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo đối với phương án bồi thường tài sản, vật kiến trúc của các hộ có tài sản liền kết cấu và bị ảnh hưởng khi triển khai thực hiện dự án; Khẩn trương báo cáo UBND tỉnh xem xét điều chỉnh quy hoạch đảm bảo theo quy định.

Đối với Dự án công viên 27 ha trước bệnh viện 500 giường (Khu cây xanh cảnh quan phường Bình Minh): Khó khăn, vướng mắc của dự án đó là có 09 hộ gia đình chưa đồng ý nhận tiền bồi thường và di chuyển bàn giao mặt bằng và 09 hộ chưa đồng ý thống kê kiểm đếm với lý do: Đơn giá bồi thường thấp, giá giao đất TĐC thì cao...

Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu UBND thành phố tổ chức tuyên truyền, vận động, chấp hành trong công tác GPMB. Trường hợp các hộ vẫn kiên quyết không chấp hành thì hoàn thiện hồ sơ để tổ chức cưỡng kiểm đếm bắt buộc, cưỡng chế kiểm đếm bắt buộc và cưỡng chế thu hồi đất theo trình tự quy định.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục