Lào Cai hỗ trợ doanh nghiệp tham gia xuất nhập khẩu
Nhằm hỗ trợ cho các doanh nghiệp tham gia xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn, tỉnh Lào Cai đang có nhiều chính sách nhằm đẩy mạnh phát triển thị trường xuất nhập khẩu, bảo đảm tăng trưởng bền vững trong dài hạn, xây dựng mối quan hệ hợp tác chiến lược chặt chẽ giữa doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu trên địa bàn với các đối tác trên cả nước và với các mạng phân phối nước ngoài.
Từ nay đến năm 2030, tỉnh Lào Cai đặt ra 5 mục tiêu gồm: Hỗ trợ về thông tin thị trường cho khoảng 350 lượt doanh nghiệp; hỗ trợ về đào tạo, tư vấn cho khoảng 200 lượt doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, năng lực cung ứng để từng bước tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu; hỗ trợ khoảng 70 lượt doanh nghiệp xây dựng năng lực tham gia thương mại điện tử xuyên biên giới; tổ chức khoảng 150 lượt kết nối, giao thương với các mạng phân phối nước ngoài và hỗ trợ khoảng 100 sản phẩm của tỉnh cũng như các địa phương khác trên cả nước xuất khẩu trực tiếp vào các mạng phân phối nước ngoài.
Ông Hoàng Quốc Khánh, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai cho biết, để hoàn thành các mục tiêu trên, tỉnh Lào Cai đã thường xuyên cập nhật thông tin về nhu cầu, xu hướng phát triển của thị trường thế giới và các chuỗi cung ứng quốc tế; cung cấp thông tin, phổ biến chính sách của các nhà phân phối đến các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu trên địa bàn để kịp thời nắm bắt, có những điều chỉnh cần thiết, nhằm đáp ứng tiêu chí, yêu cầu để trở thành nhà cung ứng cho các mạng phân phối nước ngoài.
Tỉnh cũng hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trao đổi, tìm hiểu thông tin và nhận được tư vấn, hướng dẫn trực tiếp từ các chuyên gia về thị trường, xuất khẩu, marketing, xây dựng thương hiệu; phối hợp với Bộ Công Thương và các cơ quan Trung ương liên quan hướng dẫn cho doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu của tỉnh áp dụng các quy trình sản xuất theo quy chuẩn, tiêu chuẩn quốc tế, cung cấp hàng hóa đáp ứng yêu cầu chất lượng của các mạng phân phối nước ngoài.
Bên cạnh đó, tỉnh xây dựng, duy trì và phát triển hệ thống cơ sở dữ liệu thông tin trực tuyến về ngành hàng và các doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng khi được yêu cầu, tiếp tục tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, bình đẳng, thông thoáng, minh bạch, thân thiện để thu hút đầu tư; hỗ trợ tích cực các doanh nghiệp trong tỉnh nâng cao năng lực cạnh tranh, tìm kiếm đối tác; duy trì, mở rộng mạng lưới phân phối, tiêu thụ sản phẩm trên thị trường nội địa và quốc tế.
Ông Hoàng Chí Hiền, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Lào Cai cho biết thêm, trong năm 2023, địa phương này sẽ triển khai 73 hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, phấn đấu giá trị xuất nhập khẩu ước đạt 5 tỷ USD vào năm 2023, đạt 10 tỷ USD vào năm 2025. Hướng tới mục tiêu này, tỉnh Lào Cai cũng đang đẩy mạnh các hoạt động nâng cao ý thức của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh về chuyển đổi số và thương mại điện tử xuyên biên giới đặc biệt với những ngành hàng nông sản, thực phẩm, dệt may, các mặt hàng sản xuất công nghiệp.
Cùng với đó, phối hợp với các tập đoàn thương mại điện tử xuyên biên giới trong và ngoài nước từng bước nâng cao khả năng chuyển đổi số, tập huấn kỹ năng bán hàng (bao gồm cả marketing, dịch vụ khách hàng, dịch vụ sau bán hàng...) trên môi trường số, tiến tới xây dựng và củng cố thương hiệu hàng hóa của Lào Cai. Thúc đẩy phát triển dịch vụ logistics phục vụ cho xuất khẩu vào các hãng phân phối trên nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới.
Cũng theo ông Hoàng Chí Hiền, hiện nay tỉnh Lào Cai đang tích cực phối hợp các cơ quan Trung ương và các tổ chức hỗ trợ doanh nghiệp phát triển từ thương hiệu của các nhà phân phối, phát triển lên thương hiệu chung (co-brand) và tiến tới phát triển thương hiệu riêng trong hệ thống phân phối, phối hợp với các mạng phân phối nước ngoài hỗ trợ phát triển các sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam trong hệ thống phân phối trên nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới. Hỗ trợ doanh nghiệp đăng ký bảo hộ nhãn hiệu sản phẩm tại thị trường quốc tế và phối hợp với các tập đoàn phân phối quảng bá, nâng cao vị thế, hình ảnh sản phẩm của tỉnh Lào Cai.
Ngoài ra, tỉnh Lào Cai cũng tổ chức cho các tập đoàn phân phối nước ngoài tham quan, tìm hiểu tình hình sản xuất của các doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu trên địa bàn. Sử dụng các công cụ truyền thông đa phương tiện, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, quảng bá trực tiếp đến khách hàng.
Trong số đó, tập trung về kinh nghiệm trong việc đưa hàng vào mạng phân phối nước ngoài, xuất khẩu tới người mua hàng nước ngoài..., khuyến khích, hỗ trợ các tập đoàn phân phối nước ngoài đặt hiện diện thương mại (mở văn phòng đại diện, thành lập doanh nghiệp thu mua...) tại Lào Cai, hợp tác đưa hàng hóa Lào Cai xuất khẩu vào mạng phân phối của các tập đoàn tại các nước.../.
- Từ khóa :
- Lào Cai
- doanh nghiệp Lào Cai
- kinh tế Lào Cai
- xuất khẩu
Tin liên quan
-
DN cần biết
Việt Nam tham gia Hội chợ hàng tiêu dùng quốc tế Trung Quốc
13:36' - 10/04/2023
Bộ Công Thương Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi tối đa để các doanh nghiệp Việt Nam, Trung Quốc và doanh nghiệp các nước có thể triển khai hợp tác thuận lợi, đạt kết quả cao nhất.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Hãng hàng không Hàn Quốc mở 3 đường bay mới đến Việt Nam
12:53'
Ngày 27/10, hãng hàng không Hàn Quốc Parata (Parata Air) cho biết sẽ triển khai 5 tuyến bay từ Incheon đến 3 địa điểm tại Việt Nam gồm Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc và 2 điểm ở Nhật Bản.
-
DN cần biết
Ngành bán lẻ Việt Nam hướng tới giai đoạn bứt phá mới
18:44' - 26/10/2025
Chiều 26/10, Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030.
-
DN cần biết
Bốn xu hướng giúp doanh nghiệp ngành sales và marketing định hướng tương lai
19:17' - 24/10/2025
Với chủ đề “Quantum of Sales – Công nghệ, con người và trải nghiệm cá nhân hóa”, VSMCamp & CSMOSummit 2025 quy tụ hơn 60 diễn giả chia sẻ xu hướng mới về AI, dữ liệu và bán hàng phi tuyến tính.
-
DN cần biết
Khai mạc Tuần lễ Nông sản Việt 2025
19:13' - 24/10/2025
Tuần lễ Nông sản Việt 2025 khai mạc tại Hà Nội, giới thiệu đặc sản 34 địa phương, ra mắt “Bản đồ Nông sản Việt” và thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt gắn với chuyển đổi số, phát triển bền vững.
-
DN cần biết
TP. Hồ Chí Minh kiến tạo hệ sinh thái hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa
18:51' - 24/10/2025
Chiều 24/10, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hồ Chí Minh (HCM-SME) tổ chức Đại hội bất thường lần thứ I, kiện toàn điều lệ, nhân sự và thống nhất chương trình hành động nhiệm kỳ 2025-2030.
-
DN cần biết
“Đầu ra” là yếu tố “sống còn” để phát triển sản phẩm OCOP và làng nghề
18:03' - 24/10/2025
Các chuyên gia cho rằng muốn làng nghề Hà Nội phát triển lâu dài, cần chú trọng xây dựng thương hiệu, mở rộng đầu ra và gắn kết chương trình OCOP với du lịch, văn hóa và sáng tạo.
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến
17:07' - 24/10/2025
Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 3144/QĐ-BCT về việc tổ chức “Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2025”.
-
DN cần biết
Công nghiệp hỗ trợ cơ khí – điện cho ngành đường sắt đô thị
17:06' - 24/10/2025
Các doanh nghiệp cơ khí – điện được khuyến khích đầu tư công nghệ, liên kết đối tác để tham gia cung ứng thiết bị, dịch vụ cho các tuyến metro trong quy hoạch đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh.
-
DN cần biết
Hội chợ Mùa Thu 2025: Đã cơ bản hoàn thành các gian trưng bày
13:57' - 24/10/2025
Sáng 24/10, tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC), Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn - Trưởng Ban chỉ đạo Hội chợ Mùa Thu 2025 đã kiểm tra việc tổ chức và tiến độ triển khai hội chợ.

Hoạt động xuất nhập khẩu tại cửa khẩu đường bộ số 2 Kim Thành - Lào Cai. Ảnh: Quốc Khánh - TTXVN