Lào Cai phấn đấu đón 1,7 triệu lượt khách du lịch cộng đồng vào năm 2030

12:23' - 09/10/2024
BNEWS Lào Cai đang đặt mục tiêu phát triển mạnh mẽ loại hình du lịch cộng đồng với việc phấn đấu đón 1,7 triệu lượt khách vào năm 2030.

Đây là một phần trong Đề án “Phát triển du lịch cộng đồng gắn với xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Lào Cai đến năm 2030,” được UBND tỉnh ban hành tại Quyết định số 2247/QĐ-UBND ngày 05/09/2024.

Mục tiêu phát triển du lịch cộng đồng

Theo Đề án, đến năm 2030, Lào Cai phấn đấu thu hút 1,7 triệu lượt khách tham quan loại hình du lịch cộng đồng, đồng thời, doanh thu từ du lịch cộng đồng sẽ chiếm 10% tổng thu từ ngành du lịch của tỉnh. Bên cạnh đó, du lịch cộng đồng còn góp phần tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho cộng đồng dân cư địa phương.

Lào Cai đặt mục tiêu xây dựng 6 mô hình du lịch cộng đồng đạt tiêu chuẩn ASEAN và 11 mô hình đạt tiêu chuẩn điểm du lịch cấp tỉnh hoặc TCVN 13259:2020 về du lịch cộng đồng. Tỉnh cũng dự kiến sẽ phát triển thêm khoảng 60 cơ sở homestay mới, nâng tổng số cơ sở homestay toàn tỉnh lên 527, tạo việc làm cho khoảng 1.500 lao động.

 

Để đạt được mục tiêu này, Lào Cai sẽ triển khai 5 nhóm giải pháp chính, bao gồm: Quản lý nhà nước và cơ chế chính sách hỗ trợ phát triển; quy hoạch, đầu tư kết cấu hạ tầng; đảm bảo an ninh trật tự và bảo vệ môi trường.

Nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch và phát triển sản phẩm du lịch văn hóa, sinh thái, ẩm thực, nông nghiệp.

Huy động và sử dụng hiệu quả nguồn lực tài chính, với nhu cầu đầu tư hơn 190,5 tỷ đồng từ các nguồn vốn ngân sách tỉnh, huyện, chương trình mục tiêu quốc gia, vốn ODA, tín dụng và xã hội hóa.

Phát triển mô hình du lịch cộng đồng đạt tiêu chuẩn ASEAN

Lào Cai sẽ đầu tư xây dựng 6 mô hình du lịch cộng đồng đạt tiêu chuẩn ASEAN, gắn với bản sắc văn hóa các dân tộc Giáy, Dao, Tày, Mông, Hà Nhì tại các thôn bản tiêu biểu như Tả Van Giáy, Sả Xéng, Bản Dền - La Ve, Hầu Chư Ngài, Choản Thèn và xã Nghĩa Đô.

Các hạng mục đầu tư cho các mô hình này bao gồm: xây dựng cổng chào, trạm đón tiếp khách, không gian trải nghiệm văn hóa, nhà du lịch cộng đồng, bãi đỗ xe, nhà vệ sinh công cộng, hệ thống biển báo và biển chỉ dẫn, cũng như hỗ trợ nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch tại các điểm đến.

Lào Cai cũng đặt mục tiêu xây dựng 11 mô hình du lịch cộng đồng theo tiêu chuẩn điểm du lịch cấp tỉnh hoặc TCVN 13259:2020 tại các huyện, thị xã và thành phố trên địa bàn tỉnh. Các mô hình này sẽ được đầu tư hạ tầng, cơ sở vật chất, không gian trải nghiệm văn hóa, và hỗ trợ nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch.

Lào Cai sẽ đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch cộng đồng bằng nhiều hình thức như: Xây dựng và phát hành các ấn phẩm quảng bá, bản đồ du lịch, trailer giới thiệu các điểm du lịch; phát triển hệ thống hướng dẫn thông tin du lịch tại các khu, điểm du lịch.

Tăng cường quảng bá trên các cổng thông tin du lịch, mạng xã hội và phối hợp với các đơn vị truyền hình.

Tổ chức các hội chợ du lịch, diễn đàn về phát triển du lịch cộng đồng, và các chuyến khảo cứu để giới thiệu và quảng bá điểm đến.

Tạo việc làm và nâng cao đời sống cho người dân

Việc phát triển du lịch cộng đồng không chỉ tạo ra khoảng 500 việc làm trực tiếp và 1.000 việc làm gián tiếp đến năm 2030 mà còn giúp nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường và bảo tồn giá trị văn hóa truyền thống của các làng bản. Ngoài ra, Đề án còn đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội khu vực nông thôn, góp phần xây dựng nông thôn mới bền vững.

Đến năm 2023, Lào Cai đã có 54 di tích được xếp hạng, khoảng 60 lễ hội truyền thống, 45 chợ phiên vùng cao và 20 nghề truyền thống, với khoảng 4.000 lao động tham gia hoạt động du lịch cộng đồng. Du lịch cộng đồng của tỉnh đã đón khoảng 700.000 lượt khách và đóng góp khoảng 5% tổng thu từ du lịch của tỉnh trong năm 2023.

Với việc thực hiện Đề án này, Lào Cai không chỉ nâng cao chất lượng du lịch cộng đồng mà còn bảo tồn văn hóa, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, và tạo nên một diện mạo mới cho nông thôn, biến Lào Cai trở thành điểm đến hấp dẫn trong mắt du khách trong và ngoài nước.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục