Lào Cai phạt hành chính 2 doanh nghiệp vi phạm bảo vệ môi trường

12:56' - 17/01/2019
BNEWS UBND tỉnh Lào Cai vừa có Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với Công ty cổ phần Đầu tư Apatit Tam Đỉnh Lào Cai và Công ty cổ phần DAP số 2 – Vinachem.


Theo đó, Công ty cổ phần Đầu tư Apatit Tam Đỉnh Lào Cai bị phạt 510 triệu đồng vì đã có những sai phạm như: Không có Giấy xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường phục vụ giai đoạn vận hành (từng giai đoạn hoặc toàn bộ dự án) theo quy định; thực hiện không đúng, không đầy đủ (về thông số, vị trí, tần suất giám sát) đối với các trường hợp thuộc thẩm quyền phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, đề án bảo vệ môi trường và các hồ sơ về môi trường tương đương của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Cụ thể, không giám sát bồi lắng tại suối Ngòi Nhù, suối Khe Lếch; sạt lở bãi thải, giám sát dịch động bãi thải.

Ngoài số tiền phạt 510 triệu đồng, UBND tỉnh Lào Cai yêu cầu doanh nghiệp này phải xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường theo quy định.
Công ty cổ phần DAP số 2 – Vinachem bị xử phạt do đã thực hiện các hành vi vi phạm hành chính gây sự cố môi trường (để vỡ đập bãi thải gyps chảy ra môi trường với số lượng nước thải 45.264 m3); đồng thời, không thực hiện đúng, đầy đủ các nội dung và yêu cầu trong kết luận kiểm tra, thanh tra về bảo vệ môi trường của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Tổng số tiền doanh nghiệp bị phạt là 560 triệu đồng. UBND tỉnh Lào Cai cũng yêu cầu Công ty cổ phần DAP số 2 nộp tiền phí nước thải công nghiệp đối với khối lượng 45.264 m3 do đã chảy tràn ra ngoài môi trường sau khi có thông báo của Sở Tài nguyên & Môi trường (với số tiền là 122,5 triệu đồng); chi trả kinh phí bồi thường thiệt hại cho người dân và các đơn vị tham gia hỗ trợ ứng cứu sự cố vỡ đập bãi thải gyps của Công ty cổ phần DAP số 2 theo quy định.
Trước đó, Công ty cổ phần DAP số 2 cũng đã từng bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực môi trường theo Quyết định số 2246 của UBND tỉnh Lào Cai ngày 18/7/2018 với số tiền 150 triệu đồng./.
>> Kiểm soát dự án lớn có nguy cơ cao gây sự cố môi trường

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục