Lào gia hạn phong tỏa, đẩy mạnh tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19

15:37' - 16/09/2021
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trong bối cảnh tình hình dịch vẫn diễn biến hết sức phức tạp, Chính phủ Lào đã tiếp tục gia hạn lệnh phong tỏa kéo dài thêm 15 ngày kể từ ngày 16/9.

Đây là lần thứ 10 Lào gia hạn lệnh phong tỏa vốn được áp dụng từ ngày 22/4 đến nay.

Quyết định gia hạn phong tỏa nêu rõ do lo ngại nguy cơ dịch sẽ bùng phát ở diện rộng, Chính phủ Lào yêu cầu khẩn trương tiếp tục truy vết người nhiễm bệnh đưa đi điều trị, đưa người tiếp xúc gần đi xét nghiệm và cách ly đúng qui định; đồng thời tăng cường tiêm vaccine cho các đối tượng theo kế hoạch và mục tiêu đã đề ra.

Theo đó, các quy định phòng chống lây nhiễm được yêu cầu tiếp tục thực hiện nghiêm ngặt bao gồm: đóng cửa khẩu đối với người nhập cảnh phổ thông; cấm mở cửa tụ điểm giải trí, karaoke, rạp phim spa, trung tâm thể thao, karaoke, cà phê internet, snooker và casino; cấm tập trung đông người; cấm đầu cơ nâng giá bán hàng hóa thiết yếu...

Trong khu vực có dịch lây lan cộng đồng, chính quyền Lào cấm mở cửa quán massage, thẩm mỹ, chợ đêm, khu ẩm thực và khu du lịch.

Các hoạt động tập trung quá 20 người cũng bị cấm, ngoại trừ trường hợp được cơ quan chức năng cấp phép.

Bên cạnh đó, các biện pháp được nới lỏng ở vùng không có dịch trong cộng đồng bao gồm: cho phép mở cửa hàng, siêu thị, chợ thực phẩm; cho phép mở quán cắt tóc và làm đẹp; quán ăn, cà phê; nhà máy, nhà xưởng; cho phép hội họp ngoài vùng đỏ… Chính phủ Lào cũng tiếp tục cho phép di chuyển qua lại giữa các địa phương không có dịch; cho phép mở quán massage, trung tâm thể thao, cơ sở giáo dục ở ngoài vùng đỏ.

Quyết định cũng nêu rõ các trường hợp vi phạm quy định phòng chống dịch bệnh sẽ bị xử phạt nghiêm khắc theo mức độ.

Trong khi đó, do số ca lây nhiễm trong cộng đồng gia tăng, Chính quyền tỉnh Khammuan, Trung Lào vừa cập nhật các quy định chặt chẽ về phòng ngừa COVID-19 trên địa bàn.

Theo đó, hoạt động ra vào tỉnh Khammuan bị cấm, ngoại trừ có lý do đặc biệt và được cơ quan chức năng cho phép, đồng thời phải xuất trình được chứng nhận tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 cùng giấy xác nhận của địa phương hoặc cơ quan chủ quản.

Phương tiện vận chuyển hành khách có thể đi qua Khammuan nhưng không được đón thêm người. Trong khi đó, người dân bị cấm đi đến các địa phương khác, đặc biệt là vùng đỏ.

Thông báo cũng nhấn mạnh những người đã tiếp xúc gần với ca dương tính COVID-19 đều phải tự cách ly. Ngoài ra, tỉnh cũng có lệnh hạn chế giao thông từ 21h đến 5h sáng ngày tiếp theo.

Liên quan đến tình hình dịch bệnh COVID-19 tại Lào, Bộ Y tế Lào ngày 16/9 cho biết, trong 24h qua, nước này ghi nhận 154 ca mắc mới COVID-19; trong đó ngoài 23 ca nhập cảnh được cách ly ngay, còn có tới 131 ca cộng đồng.

Đến nay, tổng số ca nhiễm COVID-19 tại Lào đã lên tới 18.059 ca, trong đó có 16 người tử vong./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục