Lào lần thứ 7 liên tiếp gia hạn lệnh phong tỏa do dịch COVID-19

15:09' - 03/08/2021
BNEWS Ngày 3/8, Chính phủ Lào đã tiếp tục gia hạn lệnh phong tỏa kéo dài từ ngày 4-18/8.

Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trong bối cảnh tình hình dịch COVID-19 trong nước và khu vực vẫn diễn biến hết sức phức tạp, ngày 3/8, Chính phủ Lào đã tiếp tục gia hạn lệnh phong tỏa kéo dài từ ngày 4-18/8. Đây là lần thứ 7, Lào gia hạn lệnh phong tỏa vốn được áp dụng từ ngày 22/4 đến nay.

Quyết định gia hạn lệnh phong tỏa nêu rõ do lo ngại nguy cơ lây nhiễm từ người lao động nhập cảnh và một số ca lây nhiễm trong cộng đồng, Chính phủ Lào đã yêu cầu tăng cường truy vết người mắc COVID-19 để đưa đi điều trị kịp thời và thúc đẩy chương trình tiêm chủng nhằm đạt mục tiêu đề ra.

Ban lãnh đạo các tỉnh có nhiều ca mắc COVID-19 cần bàn bạc và xây dựng cơ chế hỗ trợ lẫn nhau giải quyết tình trạng đông người cách ly và số bệnh nhân gia tăng trong thời gian tới.

Quyết định mới cũng yêu cầu các tỉnh mở rộng cơ sở cách ly và bệnh viện để đảm bảo tiếp nhận lượng lao động trở về từ nước ngoài.

Chính quyền các địa phương cần tổ chức cách ly tập trung thêm 14 ngày đối với lao động về nước vừa hoàn thành thời gian cách ly ở các trung tâm tại các tỉnh biên giới; Tăng cường hoạt động tuần tra, giám sát và ngăn chặn người nhập cảnh bất hợp pháp, coi đó là ưu tiên hàng đầu trong giai đoạn phòng chống dịch tiếp theo của Lào.

Trong 15 ngày tới, các quy định được duy trì bao gồm đóng cửa các tụ điểm giải trí, karaoke, cafe Internet, spa; không cho phép hoạt động thể thao tiếp xúc cơ thể; cấm người dân ra vào vùng đỏ; cấm tổ chức tiệc tùng, tụ tập đông người.

Các hoạt động được nới lỏng bao gồm: cho phép mở trung tâm thương mại, cửa hàng bán lẻ, chợ thực phẩm, chợ đêm, quán tóc, quán làm đẹp ngoài vùng đỏ.

Quán ăn, cà phê, khu du lịch, ẩm thực ngoài vùng lây nhiễm có thể được mở cửa nhưng không cho phép phục vụ đồ uống có cồn.

Hoạt động hội họp chính thức được phép diễn ra với điều kiện đảm bảo tuân thủ biện pháp chống lây nhiễm.

Lào cũng cho phép nối lại hoạt động vận tải đường bộ và hàng không ở địa phương không có dịch hoặc giữa các địa phương có dịch nếu tài xế và hành khách đã tiêm đủ vaccine ngừa COVID-19.

Ở khu vực không có dịch bệnh lây lan, trường học các cấp và trung tâm thể thao được phép mở cửa trở lại với điều kiện đảm bảo biện pháp phòng chống lây nhiễm.

Liên quan đến tình hình dịch COVID-19, ngày 3/8, Bộ Y tế Lào cho biết trong 24 giờ qua, nước này ghi nhận 250 ca mắc mới, trong đó có 13 ca lây nhiễm trong cộng đồng, đánh dấu sự gia tăng trở lại của các ca lây nhiễm trong nước.

Với 250 ca mắc mới, tổng số ca mắc COVID – 19 tại Lào tới nay đã lên tới 7.015 ca, trong đó có 7 ca tử vong./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục