Lào xuất khẩu chuối đạt gần 1 tỷ USD

07:45' - 18/03/2021
BNEWS Báo cáo mới nhất do Bộ Công nghiệp và Thương mại Lào công bố cho hay chuối tiếp tục là mặt hàng mang lại nguồn thu cao nhất trong tất cả các sản phẩm nông nghiệp của nước này.
Tổng giá trị xuất khẩu loại nông sản trên trong năm 2020 đã đạt gần 1 tỷ USD bất chấp các hạn chế thương mại do đại dịch COVID-19.

Theo Bộ trên, giá trị xuất khẩu chuối từ Lào sang các nước láng giềng, chủ yếu là Trung Quốc và Thái Lan, đã tăng lên khoảng 227,4 triệu USD trong năm 2020. Trước đó vào năm 2018, Lào thu được khoảng 112 triệu USD từ xuất khẩu chuối, con số trên tiếp tục tăng lên 197,8 triệu USD vào năm 2019

Ngoài chuối, báo cáo cho biết các mặt hàng xuất khẩu nông sản chính khác của Lào là sắn, phân bón, hạt cà phê, dưa hấu, bưởi, me, ngô và gạo.

Kim ngạch xuất khẩu nông sản của Lào đã tăng liên tục trong ba năm gần đây. Vào năm 2018, Lào kiếm được 600 triệu USD từ xuất khẩu nông sản. Con số này sau đó tăng lên 750,8 triệu USD vào năm 2019 và 943 triệu USD vào năm 2020. 80% nông sản xuất khẩu của nước này được bán cho Trung Quốc.

Trong một diễn biến liên quan, Bộ Nông nghiệp và Lâm nghiệp Lào đã phê duyệt danh sách các loại cây trồng, nông sản và các hóa chất có kiểm soát được ưu tiên đàm phán để mở rộng xuất khẩu của nước này sang Trung Quốc.

Những cây trồng ưu tiên hàng đầu là khoai lang, thuốc lá, mít, nhãn, cam, bưởi, thanh long, ớt, chanh leo, đậu tương, đậu xanh, lạc, cà tím, bắp cải, bí ngô. Nhóm được ưu tiên thứ hai bao gồm chè, ý dĩ, cao su, dưa, mía, chanh, dứa, dừa, đu đủ, chôm chôm, ổi, ngô ngọt và thảo quả.

Chính phủ Lào cũng đang làm việc với nhiều lĩnh vực và doanh nghiệp khác nhau để cải thiện chất lượng nông sản nhằm tăng xuất khẩu sang Trung Quốc./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục