Lập lại trật tự đô thị ở Hà Nội: Quận Cầu Giấy cần phân cấp, làm rõ trách nhiệm

17:35' - 13/04/2017
BNEWS Lập lại trật tự đô thị là một nhiệm vụ khó khăn nhưng quận phải kiên trì, phải huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị với tinh thần nhân ái, làm lợi cho nhân dân.
Đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: An Đăng - TTXVN

Ngày 13/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đã làm việc với Quận ủy Cầu Giấy (Hà Nội) về kết quả thực hiện nhiệm vụ 3 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 9 tháng còn lại của năm 2017 và trọng tâm công tác trong thời gian tới.

Tại buổi làm việc, đồng chí Hoàng Trung Hải nhấn mạnh quận Cầu Giấy phải phân cấp, làm rõ trách nhiệm của chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể trong quá trình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn quận, nhất là trong công tác thiết lập, quản lý trật tự đô thị.

Từ đầu năm 2017, quận đã chủ động triển khai thực hiện “Năm kỷ cương hành chính 2017”, tiến hành công tác quản lý trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông, vệ sinh môi trường nhằm tạo chuyển biến rõ nét trong ý thức của người dân.

Thông qua nhiều hình thức như truyền thanh qua loa phường, xe đạp gắn loa tuyên truyền phòng cháy và chữa cháy, ký cam kết đối với các hộ kinh doanh mặt phố… quận đã tăng cường công tác tuyên truyền về các quy định trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, phòng cháy chữa cháy, đảm bảo quản lý lòng đường, vỉa hè đối với các hộ gia đình, hộ kinh doanh trên các tuyến đường thuộc địa bàn quận.

Đối với các trường học, quận yêu cầu cắm biển cấm đỗ xe để đảm bảo an toàn và yêu cầu 100% các dự án, các ô đất phải xây quây, sơn vạch và dựng hàng rào đảm bảo văn minh, sạch sẽ.

Đồng thời, quận Cầu Giấy triển khai duy trì 8 đội phòng cháy chữa cháy tại 8 phường; triển khai các đội, tổ phòng cháy chữa cháy tự nguyện; trang bị đầy đủ trang thiết bị phòng cháy chữa cháy cho các tổ, đội phòng cháy chữa cháy với tổng kinh phí hơn 4,5 tỷ đồng.

Đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: An Đăng - TTXVN

Trong quý I/2017, tình hình trật tự đô thị, trật tự lòng đường, hè phố, vệ sinh môi trường tại quận Cầu Giấy đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Tuy nhiên, báo cáo của Quận ủy thừa nhận, những kết quả đạt được chưa thực sự đáp ứng nhu cầu phát triển của địa phương, còn xảy ra tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường; ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường của một số người dân chưa cao.

Ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng của chính quyền và nhân dân quận Cầu Giấy trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có công tác đầu tư phát triển, quản lý đất đai, đô thị, môi trường, đồng chí Hoàng Trung Hải đánh giá trong suốt 20 năm phát triển kể từ khi thành lập, quận Cầu Giấy đã có bước phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, những kết quả đã đạt được chưa thực sự bền vững.

Do vậy, các cấp chính quyền quận Cầu Giấy phải sâu sát, nắm bắt tình hình địa phương, siết chặt công tác thiết lập trật tự văn minh đô thị, một mặt làm mạnh công tác tuyên truyền vận động, một mặt mạnh tay xử phạt các trường hợp vi phạm.

Lập lại trật tự đô thị là một nhiệm vụ khó khăn nhưng quận phải kiên trì, coi đó là việc làm thường xuyên, phải huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị với tinh thần nhân ái, làm lợi cho nhân dân.

Nhằm hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 9 tháng cuối năm, đồng chí Hoàng Trung Hải đặc biệt nhấn mạnh: Quận Cầu Giấy phải phân cấp, làm rõ trách nhiệm của lãnh đạo cấp phường.

Trước hết, lãnh đạo các phường phải tuyên truyền, nhắc nhở người dân để nhân dân có ý thức chung tay cùng chính quyền xây dựng bộ mặt địa phương. Khi có vấn đề xảy ra, lãnh đạo cấp phường phải là người chịu trách nhiệm trực tiếp, quận và thành phố chịu trách nhiệm liên đới.

Bên cạnh đó, Bí thư Thành ủy chỉ đạo các sở, ngành thành phố có trách nhiệm bàn bạc, phối hợp với quận để triển khai hợp lý công tác đầu tư phát triển, quản lý đất đai, đô thị, môi trường. Đối với các dự án hoang hóa, chậm triển khai còn tồn đọng trên địa bàn, đồng chí đề nghị quận rà soát, kêu gọi thu hút đầu tư và báo cáo thành phố để có phương án xử lý./.

Xem thêm:

>> Sau 1 tháng lập lại trật tự vỉa hè Hà Nội, người dân đã có chỗ đi bộ?

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục