Lầu Năm Góc trao hợp đồng điện toán đám mây 9 tỷ USD cho 4 tập đoàn công nghệ

16:13' - 08/12/2022
BNEWS Ngày 7/12, Lầu Năm Góc thông báo trao các hợp đồng điện toán đám mây trị giá 9 tỷ USD cho 4 tập đoàn công nghệ gồm Amazon, Google, Microsoft và Oracle.

Ngày 7/12, Lầu Năm Góc thông báo trao các hợp đồng điện toán đám mây trị giá 9 tỷ USD cho 4 tập đoàn công nghệ gồm Amazon, Google, Microsoft và Oracle, sau khi hủy bỏ một hợp đồng trước đó trong bối cảnh tranh cãi pháp lý giữa Amazon và Microsoft.

Trong một tuyên bố, Lầu Năm Góc cho biết đây là một hợp đồng chung do nhiều nhà cung cấp cùng thực hiện, qua đó sẽ "tạo cơ hội cho Bộ Quốc phòng có được các năng lực và dịch vụ đám mây thương mại trực tiếp từ các nhà cung cấp dịch vụ đám mây thương mại".

Theo người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Jessica McNulty, hợp đồng chung nói trên "bao gồm 4 hợp đồng với mức trần chung 9 tỷ USD".

Trước đó, tháng 7 năm ngoái, Lầu Năm Góc thông báo đã hủy hợp đồng điện toán đám mây Cơ sở hạ tầng phòng thủ doanh nghiệp chung (JEDI) trị giá 10 tỷ USD, vốn là trung tâm của cuộc chiến pháp lý giữa Amazon và Microsoft.

Theo Bộ Quốc phòng Mỹ, hợp đồng JEDI bị hủy bỏ vì không còn đáp ứng được nhu cầu hiện tại và thay vào đó, một hợp đồng điện toán đám mây mới sẽ được soạn thảo với sự tham gia của nhiều nhà cung cấp khác nhau.

Hợp đồng JEDI nhằm mục đích hiện đại hoá hạ tầng công nghệ thông tin của Lầu Năm Góc. Năm 2019, Microsoft được chọn làm nhà thầu của JEDI, đánh bại dịch vụ đám mây hàng đầu thị trường là Amazon Web Services (AWS).

Một tháng sau đó, AWS đệ đơn lên toà án liên bang Mỹ kiện quyết định chọn thầu JEDI. Công ty này cáo buộc rằng Tổng thống Mỹ khi đó là ông Donald Trump có thành kiến đối với Amazon cũng như CEO của công ty thời điểm đó là Jeff Bezos, và điều này đã tác động đến Bộ Quốc phòng, khiến bộ này trao hợp đồng cho Microsoft.

Năm 2020, thanh tra Lầu Năm Góc đã công bố một bản báo cáo khẳng định việc lựa chọn Microsoft hoàn toàn không chịu tác động từ Nhà Trắng.

Tuy nhiên, trong bản báo cáo dài 313 trang công bố vào tháng 4/2020, các thanh tra cho biết trong quá trình họ đánh giá hợp đồng, các quan chức Nhà Trắng hợp tác rất hời hợt, do đó không thể đưa ra được kết luận cuối cùng đối với cáo buộc của Amazon./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục