Lấy ý kiến dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi)
Nhằm bảo đảm tính hợp lý, khả thi, bảo đảm quyền và lợi ích của doanh nghiệp trong xây dựng dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) gọi tắt là Dự thảo, ngày 25/3, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, chi nhánh Tp. Hồ Chí Minh (VCCI HCM) phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức hội thảo lấy ý kiến dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) tại Tp. Hồ Chí Minh.
Tại hội thảo, ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng ban Pháp chế VCCI cho biết, dự thảo sửa đổi, bổ sung nhiều nội dung lớn của Luật hiện hành như hợp đồng mẫu, điều kiện giao dịch chung; hợp đồng bán hàng đa cấp; nghĩa vụ của đơn vị có giao dịch bán hàng từ xa gồm sàn thương mại điện tử, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ bán hàng trên mạng…; quyền và nghĩa vụ của tổ chức xã hội tham gia bảo vệ người tiêu dùng.
Dự kiến khi ban hành, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) sẽ tác động đến nhiều tổ chức, đơn vị trong lĩnh vực này.
Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã được thông qua Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XII ngày 17/11/2010 và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2011. Trong hơn 10 năm thực thi (2011-2022), quy định tại Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và văn bản hướng dẫn Luật đã góp phần thay đổi mạnh mẽ; kiến tạo các khung khổ, nền tảng cơ bản vững chắc để tiếp tục tạo dựng sự phát triển của việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại Việt Nam.
Tuy nhiên, hiện bối cảnh trong nước và quốc tế đang có nhiều thay đổi, quá trình hội nhập quốc tế của Việt Nam ngày càng sâu rộng. Bên cạnh đó, sự phát triển kinh tế, xã hội cũng như sự xuất hiện của dịch COVID-19 đã làm xuất hiện và thúc đẩy sự phát triển của nhiều hình thức kinh doanh, tiêu dùng mới, nhất là các giao dịch trên môi trường điện tử, giao dịch xuyên biên giới, dịch vụ chia sẻ trên nền tảng công nghệ số... Chính vì vậy, việc thi hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã phát sinh nhiều vướng mắc, bất cập, một số quy định không còn phù hợp với thực tiễn. Đặc biệt, trong đó có nhiều quy định quan trọng liên quan đến phạm vi điều chỉnh, đối tượng điều chỉnh, giao dịch giữa tổ chức, cá nhân kinh doanh và người tiêu dùng, các giao dịch có sự tham gia của nhiều bên hoặc có yếu tố nước ngoài.... Đánh giá về những bất cập trong thực tiễn thi hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, ông Cao Xuân Quảng, Trưởng phòng Bảo vệ người tiêu dùng, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) cho hay, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh đối với người tiêu dùng chưa được quy định hoặc có quy định nhưng theo hướng riêng rẽ, chưa có sự kết nối để tạo hiệu quả điều chỉnh thống nhất.Bên cạnh đó, các yêu cầu, việc phân loại tính chất mức độ khuyết tật của hàng hóa và việc kiểm soát chưa được quy định phù hợp đã tạo khó khăn cho quá trình thực thi của cả cơ quan quản lý nhà nước và tổ chức, cá nhân kinh doanh.
Ngoài ra, các quy định liên quan đến hợp đồng giao kết với người tiêu dùng, hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung chưa thực sự chặt chẽ; phương thức giải quyết tranh chấp giữa người tiêu dùng và các tổ chức, cá nhân kinh doanh chưa được quy định phù hợp và đầy đủ khiến cho nhiều khiếu nại không được giải quyết...Do vậy, việc xây dựng Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng sửa đổi nhằm thể chế hóa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước về việc hoàn thiện thể chế bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Theo Luật sư Phan Thị Việt Thu, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Tp. Hồ Chí Minh, dự thảo Luật sửa đổi lần này, với nội dung gồm 7 chương, 80 điều, tức là tăng thêm 1 chương và 29 điều khoản hoàn toàn mới; trong đó, chỉ giữ lại 13 điều khoản của Luật hiện hành, 38 điều khoản đã được sửa đổi, bổ sung đầy đủ hơn. Dự Luật đưa ra nhiều quy định mới đáp ứng được những bất cập, khuyết điểm thực tế tồn tại trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, nhưng bên cạnh đó vẫn còn một số vấn đề cần thảo luận thêm. Đó là nên có sự bổ sung trong quy định giao dịch giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh phải bảo đảm sự bình đẳng. Về chính sách, thêm khoản 6, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng bền vững. Luật sư Phan Thị Việt Thu chỉ ra rằng, dự thảo Luật sửa đổi thay đổi khái niệm "hàng hóa" bằng "sản phẩm", trong khi về mặt ngữ nghĩa, cụm từ "hàng hóa, dịch vụ" có ý nghĩa chính xác hơn là "sản phẩm, dịch vụ". Bởi vì hàng hóa là sản vật dùng để bán nói chung, còn sản phẩm gọi chung cái do con người lao động tạo ra, gồm nhiều thứ từ vật chất đến tinh thần như sản phẩm trí tuệ, hay được tạo ra như một kết quả tự nhiên như sản phẩm nông nghiệp. Ở góc độ doanh nghiệp, đại diện Công ty TNHH Nón Sơn chia sẻ, trên thực tế có nhiều đơn vị sản xuất hàng giả từ tổ hợp nhỏ lẻ đến quy mô có nhà máy, khuôn mẫu, công nhân sản xuất... Nhưng khi bị phát hiện, các đơn vị này chỉ bị phạt hành chính và sau đó lại tiếp tục những hoạt động sản xuất hàng giả. Trong khi đó, cơ quan quản lý nhà nước và cộng đồng doanh nghiệp chỉ mới phòng chứ chưa chống triệt để được nạn hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ. Để giải quyết thực trạng trên, cơ quan quản lý nhà nước cần có sự phối hợp đồng bộ trong thực thi pháp luật, xây dựng và phát huy hiệu quả của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Kinh tế Việt Nam đang chuyển hướng mạnh sang xu hướng mới. Đó là kinh tế số, khuyến khích tiêu dùng nội địa, nên nhiều quan hệ pháp luật cũng buộc phải thay đổi cho phù hợp với thực tiễn quan hệ kinh tế. Việc sửa đổi Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng nằm trong xu hướng này. Bởi, khi quan hệ kinh tế thay đổi, các chủ thể trong quan hệ kinh tế cũng thay đổi theo, nhất là quyền và nghĩa vụ pháp lý. Tuy vậy, theo một số chuyên gia, nếu chỉ sửa đổi Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thì cũng chưa thể đảm bảo việc bảo vệ tốt quyền lợi của người tiêu dùng mà cần có sự hài hòa với những luật khác như pháp luật về dân sự, quảng cáo, thương mại... Người tiêu dùng, về lý thuyết là người có quyền lực rất mạnh nhưng trong thực tiễn do nhiều nguyên nhân khác nhau nên thiếu kiến thức, kinh nghiệm về sản phẩm hàng hóa. Mặt khác, luật pháp và thực thi pháp luật chưa đảm bảo kiểm tra, giám soát chặt chẽ, nên quyền lực người tiêu dùng luôn ở vị thế yếu, nhất là tại một số nước có nền kinh tế thị trường chưa hoàn thiện như Việt Nam. Cùng với việc sửa đổi Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, chính sự thông thái của người tiêu dùng mới mang lại quyền lợi cho chính mình và cả doanh nghiệp.Đồng thời, cộng đồng doanh nghiệp luôn phải nâng cao năng lực sản xuất, chất lượng sản phẩm trong cạnh tranh và phục vụ tốt người tiêu dùng, nếu không muốn bị loại khỏi thị trường./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Giải pháp nào bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong thời đại số
15:49' - 14/03/2022
Ngày Quyền của Người tiêu dùng Việt Nam năm 2022 với chủ đề “Tiêu dùng an toàn trong thời kỳ bình thường mới" khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
-
Kinh tế Việt Nam
Sửa đổi quy định về kiểm soát hợp đồng trong Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
12:48' - 12/03/2022
Dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) đã bổ sung khái niệm "hàng hoá, dịch vụ thiết yếu".
-
Kinh tế & Xã hội
Tạo chuyên nghiệp trong tư vấn, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
16:21' - 25/02/2022
Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) sẽ tập trung vào việc chuyên môn hóa từng khâu nhằm tăng công suất và hiệu quả tiếp nhận, khiếu nại của người tiêu dùng.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam, Anh tăng cường hợp tác về phát triển xanh và bền vững
22:06' - 18/09/2025
Trong chuyến thăm, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng hội kiến, tiếp và làm việc với nhiều nhà lãnh đạo, chuyên gia tài chính, kinh tế và ngoại giao của Anh.
-
Kinh tế Việt Nam
Hệ thống Cảng biển Việt Nam - mắt xích trọng yếu trong chuỗi cung ứng toàn cầu
21:55' - 18/09/2025
Ngày 18/9, Đại hội Hiệp hội Cảng biển Việt Nam lần thứ 10 nhiệm kỳ 2025-2030 đã diễn ra tại thành phố Hải Phòng.
-
Kinh tế Việt Nam
Thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư giữa Việt Nam và Italia lên tầm cao mới
21:47' - 18/09/2025
Ngày 18/9 (theo giờ địa phương), Bộ Tài chính đã tổ chức Diễn đàn Kết nối đầu tư 2025 tại thủ phủ Milan của vùng Lombardy, Italia.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp Phó Chủ tịch Quốc hội Lào
21:26' - 18/09/2025
Chiều 18/9, bên lề Đại hội đồng liên Nghị viện các quốc gia Đông Nam Á lần thứ 46 (AIPA-46), Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã có cuộc gặp với Phó Chủ tịch Quốc hội Lào Sounthone Xayachack.
-
Kinh tế Việt Nam
Từ xử lý vi phạm đến nâng cao ý thức ngư dân trên biển Quảng Ninh
21:07' - 18/09/2025
Lực lượng Kiểm ngư Quảng Ninh vừa hoàn thành đợt kiểm tra, kiểm soát trên biển, qua đó phát hiện nhiều trường hợp vi phạm khai thác thủy sản và tăng cường tuyên truyền pháp luật tới ngư dân.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng quyết định bổ nhiệm lại ông Nguyễn Tuấn Hùng giữ chức Phó Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam
20:08' - 18/09/2025
Ngày 18/9, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành các Quyết định bổ nhiệm, bổ nhiệm lại chức vụ lãnh đạo của một số đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng và Thông tấn xã Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Phó Tổng giám đốc Quỹ tiền tệ Quốc tế Kenji Okamura
19:24' - 18/09/2025
Chiều tối 18/9, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Phó Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Kenji Okamura đang dẫn đầu Đoàn công tác của IMF thăm, làm tại Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự khai mạc Đại hội đồng AIPA-46
19:23' - 18/09/2025
Sáng 18/9, tại thủ đô Kuala Lumpur, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự Lễ khai mạc Đại hội đồng liên Nghị viện các nước ASEAN lần thứ 46 (AIPA-46).
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ đầu tư lý giải nguyên nhân chậm tiến độ dự án kênh Tham Lương - Bến Cát
18:38' - 18/09/2025
Dự án xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên được khởi công đầu năm 2023, mục tiêu hoàn thành dịp 30/4/2025.