Tạo chuyên nghiệp trong tư vấn, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, hiện nay, các phản ánh, yêu cầu, kiến nghị, khiếu nại của người tiêu dùng đều được được Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng tiếp nhận thông qua đa dạng các phương thức.
Cụ thể như tổng đài 1800.6838 hoặc thư điện tử tại địa chỉ: khieunai@bvntd.gov.vn; qua website thuộc hệ thống tiếp nhận yêu cầu, khiếu nại trực tuyến của người tiêu dùng http://khieunai.bvntd.gov.vn và qua đường bưu điện, công văn trực tiếp. Thống kê cho thấy, năm 2021, các yêu cầu, phản ánh của người tiêu dùng được tiếp nhận chủ yếu từ phương thức gọi điện thoại tới tổng đài 1800.6838 chiếm 41,35% và từ hệ thống tiếp nhận đơn yêu cầu trực tuyến website 38,00%, email 16,25%. Ngoài ra, phương thức thông qua đường bưu điện và công văn trực tiếp chiếm tỷ lệ rất ít chỉ 4,40%. Đại diện Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng chia sẻ, hầu hết các vụ việc này đều được Cục và các cơ quan, tổ chức có liên quan hỗ trợ và giải quyết hiệu quả, thành công. Từ đó, tạo niềm tin cho người tiêu dùng và xã hội đối với hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ở Việt Nam. Đáng lưu ý, các phản ánh, yêu cầu, kiến nghị, khiếu nại của người tiêu dùng tới Cục để yêu cầu được tư vấn, hỗ trợ giải quyết, thường tập trung vào các nhóm hành vi như giao kết hợp đồng, thực hiện hợp đồng giao kết, cam kết với người tiêu dùng. Cùng với đó là số lượng, chất lượng, thời gian giao hàng; bảo hành; bảo vệ thông tin người tiêu dùng; cung cấp thông tin; quấy rối người tiêu dùng và nhóm hành vi khác hoặc nội dung tư vấn khác. Đại diện Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cũng chỉ ra rằng, ba nhóm hành vi đầu tiên gồm thực hiện hợp đồng giao kết, cam kết với người tiêu dùng; số lượng, chất lượng, thời gian giao hàng và bảo hành sản phẩm có tổng số lượng phản ánh hoặc yêu cầu được tư vấn chiếm hơn 50% tổng số vụ việc năm 2021. Ngoài ra, với nhóm hành vi, tư vấn khác chiếm tỷ lệ 40%, khi xem xét về nội dung thì thấy rằng, có rất nhiều phản ánh của người tiêu dùng cho rằng bị lừa đảo, lừa dối, hoặc người bán đã bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. Mặt khác, nhiều người tiêu dùng tiêu dùng cũng kiến nghị về hành vi bị ép buộc hoặc đang nhận được các cuộc gọi, những lời mời chào có dấu hiệu lừa đảo về các chương trình trúng thưởng, quay số may mắn, tri ân khách hàng… Năm 2021 còn có sự gia tăng đột biến về các khiếu nại với lĩnh vực thương mại điện tử; hàng không và dịch vụ vận tải, phương tiện vận chuyển bởi đây là những nhóm mặt hàng chịu sự ảnh hưởng lớn từ dịch COVID-19 cũng như sự thay đổi mạnh mẽ trong hành vi, thói quen tiêu dùng của người dân. Đặc biệt, hoạt động của Tổng đài 1800.6838 đã góp phần thực thi Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng hiệu quả, thông qua đơn giản và giảm thiểu thời gian, quy trình liên hệ giữa các đơn vị, tổ chức tới Bộ Công Thương. Các bên liên quan có thể gọi điện trực tiếp tới Tổng đài để được tư vấn, giải đáp vấn đề pháp lý về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Mặt khác, khuyến khích người dân phản ánh, khiếu nại các vấn đề bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tới các cơ quan chức năng góp phần xây dựng hình ảnh cơ quan nhà nước kiến tạo và hoạt động vì người tiêu dùng. Qua đó, bước đầu xây dựng cơ sở dữ liệu về tình hình phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng tại Việt Nam. Đáng lưu ý, hiện nay nhiều cơ quan, tổ chức khác tham gia giải quyết yêu cầu, kiến nghị, khiếu nại của người tiêu dùng như Sở Công Thương và Hội Bảo vệ người tiêu dùng tại các địa phương cũng đã được kết nối trực tiếp vào hệ thống tổng đài 1800.6836. Việc này nhằm tăng cường chia sẻ, trao đổi thông tin giữa các cơ quan quản lý nhà nước và tổ chức xã hội - nghề nghiệp trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng như tăng công suất và hiệu quả tiếp nhận, tư vấn, giải quyết các yêu cầu, kiến nghị, khiếu nại của người tiêu dùng./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Sửa đổi Luật ưu tiên quyền lợi nhóm người tiêu dùng dễ bị tổn thương
16:52' - 28/01/2022
Một trong những điểm đáng chú ý trong Dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng sửa đổi lần này đang lấy ý kiến là Điều 6 quy định về bảo vệ quyền lợi nhóm người tiêu dùng dễ bị tổn thương.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
Ngăn ngừa các vụ chim trời va chạm vào tàu bay
14:53'
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản gửi các đơn vị liên quan tăng cường công tác kiểm soát chim tại cảng hàng không, sân bay, nhằm hạn chế, ngăn chặn các vụ việc chim va chạm vào tàu bay.
-
Kinh tế & Xã hội
Núi lửa ở Kamchatka (Nga) “thức giấc” sau 600 năm
13:45'
Ngày 3/8, núi lửa Krasheninnikov ở Bán đảo Kamchatka, vùng Viễn Đông của Nga, đã lần đầu tiên phun trào sau 600 năm, với cột tro bụi cao tới 6.000m.
-
Kinh tế & Xã hội
Vẫn còn nhiều vị trí sạt lở trên tuyến Quốc lộ 16
13:03'
Tính đến sáng nay (3/8) vẫn còn nhiều vị trí sạt lở trên các tuyến quốc lộ, đường tỉnh trên địa bàn tỉnh Nghệ An quản lý. Bộ Xây dựng hiện đang chỉ đạo triển khai tập trung khắc phục hậu quả.
-
Kinh tế & Xã hội
Hỗ trợ khẩn cấp 250 tỷ đồng cho Sơn La, Điện Biên, Nghệ An khắc phục hậu quả mưa lũ
09:43'
Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 1653/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ khẩn cấp kinh phí cho các tỉnh Sơn La, Điện Biên và Nghệ An khắc phục hậu quả mưa lũ.
-
Kinh tế & Xã hội
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay ngày 3/8/2025
05:00'
Bnews. Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 3/8, sáng mai 4/8 các trận đấu trong nước, quốc tế đêm nay và sáng mai được cập nhật mới nhất, chính xác nhất. Lịch thi đấu ngoại hạng Anh, La Liga, Bundesliga.
-
Kinh tế & Xã hội
Điện lực Sơn La khôi phục cấp điện cho khách hàng vùng lũ Sông Mã – Sốp Cộp
21:18' - 02/08/2025
Công ty Điện lực Sơn La đã nhanh chóng thành lập Đội xung kích chia làm 5 nhóm với 22 cán bộ, công nhân viên đến từ các đơn vị trực thuộc để khắc phục sự cố điện trên địa bàn tỉnh.
-
Kinh tế & Xã hội
Hà Nội: Giải cứu 3 trẻ nhỏ trong đám cháy tại phường Bồ Đề
20:16' - 02/08/2025
Lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ đã kịp thời đưa được 3 cháu nhỏ là con của chủ nhà (mắc kẹt tại tầng 2) xuống khu vực an toàn, bàn giao cho lực lượng y tế đưa đi cấp cứu.
-
Kinh tế & Xã hội
Điện Biên: Mưa lũ khiến 10 người chết, thiệt hại ước tính 300 tỷ đồng
19:37' - 02/08/2025
Mưa lớn kéo dài từ ngày 31/7 đến 2/8 đã gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng trên địa bàn các huyện cũ của tỉnh như: Điện Biên Đông, Mường Ảng, Tuần Giáo và một số xã vùng cao.
-
Kinh tế & Xã hội
XSMB 3/8. Kết quả xổ số miền Bắc hôm nay ngày 3/8/2025. XSMB chủ Nhật ngày 3/8
19:30' - 02/08/2025
Bnews. XSMB 3/8. Kết quả xổ số hôm nay ngày 3/8. XSMB chủ Nhật. Trực tiếp KQXSMB ngày 3/8. Kết quả xổ số miền Bắc hôm nay chủ Nhật ngày 3/8/2025.