Lễ hội người chết "quen mà lạ" ở Mexico

06:38' - 03/11/2021
BNEWS Sau 1 năm bị gián đoạn vì dịch COVID-19, lễ hội "Día de los muertos" (Ngày của người chết), một trong những nét văn hóa đặc sắc nhất của Mexico đã trở lại tưng bừng trên các đường phố.

Vẫn là những bộ đồ hóa trang, những điệu nhảy, những nghi lễ quen thuộc, song lễ hội người chết năm nay ở Mexico mang một ý nghĩa vô cùng đặc biệt: tưởng niệm những người đã mất vì dịch COVID-19.

Theo phóng viên TTXVN, tại thủ đô Mexico City, lễ diễu hành quốc tế Celebrando a la Vida (Tôn vinh sự sống) đã diễn ra từ giữa trưa 31/10. Phát biểu tại lễ khai mạc, người đứng đầu ngành văn hoá của thành phố Paola Felix khẳng định sự kiện này dành cho "tất cả mọi người, các y bác sĩ, những ai đã mất người thân vì đại dịch, để tôn vinh sự sống".

Trong nhiều giờ, các vũ công, nhạc công, nghệ sĩ biểu diễn xiếc đã diễu hành gần 9 km từ trung tâm thành phố. Trên nền âm nhạc sôi động, công chúng được thưởng thức những màn biểu diễn choáng ngợp đầy màu sắc và chiêm ngưỡng đoàn xe diễu hành chở theo mô hình thủ công khổng lồ của các alebrijes, những sinh vật kỳ bí bước ra từ giấc mơ. Ước tính lễ diễu hành năm nay thu hút 3,5 triệu người xem trực tiếp, tương đương lượng khách năm 2019 trước khi đại dịch bùng phát.

Trong "kỷ nguyên COVID-19", đương nhiên một sự kiện lớn như vậy không thể thiếu vắng khẩu trang.

Mặc dù tới ngày 28/10, Mexico City đã hoàn thành tiêm chủng cho toàn bộ người dân trên 18 tuổi với tổng cộng 13,4 triệu mũi tiêm, người dân xem diễu hành vẫn được khuyến cáo mang khẩu trang và thực hiện các biện pháp phòng dịch khác.

Ban tổ chức cũng hạn chế số lượng tình nguyện viên, ưu tiên tổ chức các hoạt động ngoài trời và tận dụng công nghệ số, xét nghiệm COVID-19 ngẫu nhiên và sát khuẩn các bề mặt tiếp xúc và không gian tổ chức sự kiện.

Bên cạnh diễu hành lớn trên đường phố, nhân dịp này nhiều hoạt động đặc sắc khác đã diễn ra ở thủ đô Mexico City cũng như khắp nơi trên cả nước, đem đến cho công chúng cơ hội trải nghiệm lễ hội người chết "rất Mexico" với những hình ảnh biểu tượng như đầu lâu, mặt nạ, ban thờ, hoa cúc vạn thọ hay các alebrijes.

Trong nhiều nền văn hóa trên thế giới, cái chết khiến người ta dễ liên tưởng tới bầu không khí tang tóc, ảm đạm và đau buồn. Nhưng đối với người Mexico, "Ngày của người chết” là một lễ hội ấm áp, là dịp để ăn mừng linh hồn của những người thân yêu đã qua đời trở về thăm gia đình và chào đón họ bằng các nghi lễ, thực phẩm và đồ uống đặc biệt.

Trong bối cảnh Mexico là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ đại dịch COVID-19, với hơn 3,8 triệu ca mắc và 288.000 trường hợp tử vong, trong đó tỷ lệ tử vong lên tới 7,6%, cao hơn nhiều so với mức trung bình của thế giới, nhiều người dân Mexico chia sẻ rằng lễ kỷ niệm ngày người chết xoa dịu nỗi đau người thân qua đời, giúp họ cảm thấy gần gũi hơn với những người thân yêu đã không còn trên trần thế.

Đây cũng là lễ đoàn viên của người Mexico, khi cả gia đình quây quần lại trang trí ban thờ bằng hoa, nến và ảnh của người thân đã khuất. Do đó, đối với người Mexico, đây là dịp để hàn gắn, vun đắp tình cảm gia đình, để tưởng nhớ người đã mất cũng như tôn vinh sự sống quý giá.

Và hơn thế nữa, các lễ hội tưng bừng trở lại là minh chứng rõ nét cho cuộc sống đang dần trở lại trạng thái "bình thường mới" tại Mexico. Sau một năm đầy thăng trầm và biến động, không khí vui tươi trên đường phố giúp người dân Mexico có thêm hi vọng vào tương lai tốt đẹp hơn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục