Lệnh cấm các sản phẩm nhựa dùng một lần gây tranh cãi tại Canada

10:18' - 09/10/2020
BNEWS Theo Hiệp hội công nghiệp hóa chất Canada (CIAC), lệnh cấm 6 sản phẩm nhựa dùng một lần mà Canada dự định áp dụng vào cuối năm 2021, sẽ ảnh hưởng đến năng lực thu hút đầu tư của tỉnh Alberta.

Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Hiệp hội công nghiệp hóa chất Canada (CIAC) Bob Masterson nhận định rằng lệnh cấm 6 sản phẩm nhựa dùng một lần (ống hút, que khuấy, túi nylon, dao kéo, vật đựng thực phẩm, đai dùng đóng gói 6 lon/chai) mà Chính phủ Canada dự định áp dụng vào cuối năm 2021, sẽ ảnh hưởng đến năng lực thu hút đầu tư của Alberta - tỉnh bang đóng góp tới 80% sản lượng dầu của Canada.

Danh sách các sản phẩm nhựa bị cấm được chính phủ Canada công bố ngày 7/10, chỉ một ngày sau khi chính quyền Alberta đưa ra chiến lược phát triển khí đốt tự nhiên, trong đó bao gồm kế hoạch tìm kiếm đầu tư vào ngành hóa dầu – nguyên liệu được sử dụng để sản xuất nhựa.

Chính quyền Alberta đặt mục tiêu đến năm 2030 đưa tỉnh bang này trở thành một trung tâm ở Bắc Mỹ về tái chế nhựa. Ông Bob Masterson cho biết quyết định trên của Ottawa sẽ khiến các tập đoàn quốc tế cẩn trọng đối với các kế hoạch đầu tư vào Alberta. Và đây là một điều gây quan ngại.

Bộ trưởng Năng lượng của Alberta, Sonya Savage cũng lên tiếng chỉ trích chính phủ liên bang hành động theo hướng chỉ biết đến “mục đích của mình”. Alberta xác định việc thu hút đầu tư sẽ là chìa khóa để đưa nền kinh tế thoát khỏi cuộc khủng hoảng do đại dịch COVID-19 và xu hướng giảm giá của dầu mỏ gây ra. 

Ông Masterson cho biết mặc dù các sản phẩm bị cấm chiếm chưa đến 1% nhu cầu nhựa, nhưng có nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ của Canada chỉ tập trung sản xuất các sản phẩm này. Hiện chưa có phân tích nào được tiến hành để đánh giá tác động của lệnh cấm đối với các doanh nghiệp.

Trong khi đó, Giám đốc Nova Chemicals Corp.(một doanh nghiệp sản xuất nhựa có trụ sở tại Calgary), bà Sarah Marshall cho biết lệnh cấm ảnh hưởng rất nhỏ đến doanh nghiệp của bà, và Nova Chemicals Corp ủng hộ kế hoạch của chính phủ hướng tới mục tiêu không còn rác thải nhựa.

Theo bà Marshall, trong bối cảnh các chính phủ tăng cường thu gom, tái chế và giảm rác thải nhựa, sẽ có nhiều cơ hội đầu tư vào lĩnh vực hóa dầu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục