Liên doanh Nhật Bản đầu tư vào năng lượng tái tạo tại Campuchia

16:58' - 29/04/2020
BNEWS Hai nhà sản xuất năng lượng tái tạo của Nhật Bản là Aura Green Energy Co và WWB Corp liên kết để xây dựng, vận hành nhà máy điện kết hợp giữa năng lượng Mặt Trời và năng lượng sinh học tại Campuchia.

Hai nhà sản xuất năng lượng tái tạo của Nhật Bản là Aura Green Energy Co và WWB Corp đã liên kết để xây dựng và vận hành nhà máy điện kết hợp giữa năng lượng Mặt Trời và năng lượng sinh học tại Campuchia vào năm tới, góp phần đảm bảo nguồn cung điện ổn định cho đất nước Chùa Tháp.

Theo hãng tin NNA (Nhật Bản), liên doanh trên sẽ sử dụng tấm thu năng lượng Mặt Trời do WWB Corp. sản xuất ở Việt Nam, kết hợp với vỏ trấu do nhà máy xay xát của Công ty cung ứng gạo Angkor Kasekam Roongroeung Co Ltd lớn nhất tỉnh Kandal cung cấp.

Người phát ngôn của Aura Green Energy cho biết, chi phí cho dự án năng lượng tái tạo có tổng công suất 1,5 MW này dự kiến lên tới 400 triệu yen (3,8 triệu USD). Nhà máy sẽ cung cấp điện cho các nhà máy xay xát gạo và công suất dư thừa sẽ được bán cho công ty điện lực ở địa phương.

Trả lời phỏng vấn của báo Phnom Penh Post ngày 28/4, Tổng Thư ký Hiệp hội Lúa gạo Campuchia Lun Yeng nói rằng điện tái tạo đóng vai trò quan trọng trong ngành lúa gạo, vừa giúp thúc đẩy sản xuất, vừa giúp giảm chi phí.

Tuy nhiên, hiện chính phủ chưa khuyến khích đầu tư vào điện Mặt Trời vì nguồn điện này chưa kết nối với lưới điện quốc gia và cho rằng chi phí mua điện tái tạo sẽ cao hơn.

Theo ông Victor Jona, Tổng Cục trưởng Tổng Cục Năng lượng thuộc Bộ Mỏ và Năng lượng Campuchia, khu vực tư nhân nên mua điện của Tổng Công ty Điện lực Campuchia trên lưới điện quốc gia với giá thấp. Nếu có nguồn cung phù hợp và ổn định lâu dài thì tư nhân có thể sử dụng mà không cần thiết phải đầu tư.

Dự án liên doanh của Aura Green Energy Co và WWB Corp. tại Campuchia được Chính phủ Nhật Bản hỗ trợ một phần (khoảng 110 triệu yen) theo Cơ chế tín dụng liên kết để hỗ trợ các nước đang phát triển giảm bớt lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính.

Trong khi đó, nhu cầu điện của Campuchia tăng trung bình 16-18%/năm và trong năm 2019 thậm chí tăng 25% so với năm 2018. Sản lượng điện của Campuchia hiện chỉ đáp ứng khoảng 70-80% nhu cầu trong nước. Năm 2019, Campuchia sản xuất 11,261 GWh điện, tăng 21% so với năm 2018./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục