Liên Hợp Quốc hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

17:20' - 14/05/2016
BNEWS Liên Hợp Quốc (LHQ) đã hạ mức dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới năm 2016 xuống còn 2,4%, giảm 0,5% so với báo cáo hồi tháng 12/2015.

Tốc độ tăng trưởng yếu tại các nền kinh tế phát triển cùng với tình hình kinh tế không mấy sáng sủa tại châu Phi, Cộng đồng các quốc gia độc lập (SNG) và Mỹ Latinh là những yếu tố khiến Liên hợp quốc (LHQ) hạ mức dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong năm 2016. 

Azerbaijan, Kazakhstan và Nga sẽ đối mặt với sự sụt giảm về GDP. Ảnh minh họa: themoscowtimes.com

Trong báo cáo "Triển vọng và tình hình kinh tế toàn cầu" công bố ngày 12/5, LHQ đã hạ mức dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới năm nay xuống còn 2,4%, giảm 0,5% so với báo cáo hồi tháng 12 năm ngoái và tương đương với tốc độ tăng trưởng của năm 2015.

Báo cáo cũng nhận định triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2017 có thể chỉ đạt mức 2,8%, trong khi hoạt động đầu tư yếu kém cùng với tốc độ tăng trưởng sản xuất chậm chạp cũng đặt ra gánh nặng đối với tiềm năng dài hạn của nền kinh tế toàn cầu. 

Báo cáo nêu bật một trong những nguyên nhân chính kìm hãm tốc độ tăng trưởng kinh tế toàn cầu là tình trạng nguồn cầu suy giảm tại các nền kinh tế chủ chốt cùng với sự sụt giảm giá cả hàng hóa, sự mất cân bằng tài khoản vãng lai, và việc siết chặt chính sách tại nền kinh tế phụ thuộc vào xuất khẩu.

Ngoài ra, các thảm họa thiên tai, khả năng Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), những thách thức chính trị và tình trạng thất thoát vốn tại các nước đang phát triển cũng tác động không nhỏ đến tốc độ tăng trưởng kinh tế thế giới. 

Tại khối SNG, báo cáo nhận định các nước Azerbaijan, Kazakhstan và Nga sẽ đối mặt với sự sụt giảm Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong năm nay, đồng thời dự báo tăng trưởng kinh tế Nga có thể giảm 1,9%, một phần do ảnh hưởng từ các biện pháp trừng phạt của phương Tây. Ngoài ra, tình trạng giá cả hàng hóa thấp cũng tác động tiêu cực đến các nước trong SNG, châu Phi, khu vực Mỹ Latinh và Caribe. 

Trước đó, hồi tháng 4, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cũng đã giảm dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2016 xuống còn 3,2%, giảm 0,2% so với dự báo trước đó. Đây là quý thứ 3 liên tiếp thể chế tài chính này hạ mức dự báo tăng trưởng toàn cầu.

Theo IMF, nền kinh tế toàn cầu đang ngày càng mong manh và rất dễ rơi vào suy thoái. Những rủi ro về chính trị và tài chính kéo dài, cuộc nội chiến tại Syria, thị trường tài chính bất ổn, tình trạng biến đổi khí hậu là nguyên nhân khiến kinh tế thế giới chưa thoát khỏi giai đoạn chậm phát triển kéo dài. IMF kêu gọi các cường quốc thế giới cần hành động ngay tức thì để thoát khỏi tình trạng trì trệ hiện nay./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục