Liên kết để đẩy mạnh công nghệ Robot vào Việt Nam

13:04' - 21/08/2018
BNEWS Tăng cường liên kết giữa các nhà khoa học nước ngoài với trong nước sẽ là giải pháp căn cơ để thúc đẩy hơn nữa việc phát triển công nghệ robot tại Việt Nam.

Liên kết để đẩy mạnh công nghệ Robot vào Việt Nam. Ảnh: Đức Dũng/BNEWS/TTXVN

Tăng cường liên kết giữa các nhà khoa học nước ngoài với các trường đại học, viện khoa học trong nước sẽ là giải pháp căn cơ để thúc đẩy hơn nữa việc phát triển công nghệ robotics và Mechatronics (Công nghệ robot – Cơ điện tử) vào nhiều ngành nghề tại Việt Nam. 

Đây là ý kiến được nhiều chuyên gia đưa ra tại hội thảo "Công nghệ Robotics – Mechatronics trong cách mạng công nghiệp 4.0: Nhu cầu và giải pháp cho doanh nghiệp Việt Nam", do Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức ngày 21/8, tại Hà Nội. 

Báo cáo của Bộ Công Thương cho hay, trong năm 2018, theo kết quả điều tra, số lượng các doanh nghiệp của Việt Nam quan tâm đầu tư, ứng dụng những công nghệ mới, đặc biệt công nghệ cốt lõi của công nghiệp 4.0 vào trong quá trình sản xuất còn rất khiêm tốn. Mặc dù hiện nay các doanh nghiệp có nhu cầu lớn, nhưng chưa có đủ tiềm lực và định hướng chiến lược trong quá trình đầu tư này. 

Với trên 97% các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, thậm chí siêu nhỏ, nên gặp nhiều khó khăn thách thức về nguồn vốn, trình độ khoa học công nghệ, nguồn nhân lực và năng lực đổi mới sáng tạo còn rất thấp. Mối liên kết giữa doanh nghiệp với các tổ chức khoa học và công nghệ còn hạn chế, chưa hiệu quả. 

Với tình hình nêu trên, các doanh nghiệp Việt Nam đang đứng trước những thách thức rất lớn giữa nhu cầu và khả năng ứng dụng Công nghệ robot & Cơ điện tử trong quá trình sản xuất. 

Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng cho rằng, cần có bước đi cụ thể, phù hợp để đảm bảo đón nhận thành công những cơ hội mà Công nghệ robot & Cơ điện tử mang lại. 

Có thể kể đến như việc hình thành mạng lưới liên kết, phối hợp giữa các chuyên gia nước ngoài với các trường Đại học, Viện nghiên cứu trong nước cùng thực hiện các dự án, đề tài nghiên cứu khoa học; Phối hợp với các trường Đại học trong nước tham gia đào tạo, biên soạn giáo trình, tham dự các hội thảo khoa học, hội thảo chuyên đề.

Bên cạnh đó, phối hợp với các doanh nghiệp công nghệ, tổ chức khoa học công nghệ tham gia tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam trong quá trình đổi mới công nghệ sản xuất, sáng tạo phát triển sản phẩm mới. 

Cũng theo đánh giá của TS. Hoàng Việt Hồng, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Viện Máy và Dụng cụ công nghiệp, ứng dụng công nghệ robot và tự động hóa có thể giúp giải phóng sức lao động, tăng năng suất. Nhưng thực tế còn gặp rất nhiều khó khăn, như: bài toán nhân sự, vốn đầu tư cho hệ thống công nghệ, trình độ kỹ thuật tại các cơ sở còn thiếu đồng bộ từ sản xuất đến kho bãi... 

Vì vậy, cần có sự liên kết chặt hơn nữa giữa các chuyên gia nước ngoài với trong nước để đưa công nghệ mới, tự động hóa vào trong quá trình sản xuất công nghệ của Việt Nam. 

Theo PGS. TS. Hồ Anh Văn, Trường Khoa học vật liệu JAIST – Nhật Bản, rất nhiều ngành nghề có thể ứng dụng công nghệ robot, không chỉ trong sản xuất công nghiệp. Robot mềm có thể ứng dụng trong nông nghiệp, hái quả, hay y tế, chăm sóc người già, phẫu thuật... 

“Hiện ứng dụng robot vào thị trường Việt Nam chưa có nhiều. Chúng tôi đang đào tạo cho các sinh viên Việt Nam, hợp tác với các nhà nghiên cứu ở Việt Nam để sản xuất thử nghiệm. Chúng tôi rất hi vọng, công nghệ robot có thể được ứng dụng rộng rãi hơn ở Việt Nam trong thời gian tới”, PGS. TS. Hồ Anh Văn nói 

Buổi hội thảo đã quy tụ hàng trăm chuyên gia công nghệ, nhà khoa học người Việt trên khắp thế giới để cùng chia sẻ tầm nhìn, chiến lược với các cơ quan Chính phủ, doanh nghiệp và tổ chức trong nước về cách tiếp cận, giải pháp tận dụng những thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 vào quá trình xây dựng, phát triển kinh tế Việt Nam./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục