Liên kết, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp của hợp tác xã
Nhằm thúc đẩy liên kết, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp của hợp tác xã, ngày 20/6, tại thành phố Bắc Giang, Liên minh Hợp tác xã tỉnh Bắc Giang tổ chức Hội nghị liên kết, xúc tiến thương mại sản phẩm nông nghiệp của các hợp tác xã tỉnh Bắc Giang với các tỉnh, thành phố năm 2019.
Theo báo cáo đề dẫn tại hội nghị, hiện nay các hợp tác xã hoạt động ngày càng ổn định, hiệu quả. Tại nhiều địa phương đã hình thành và phát triển các mô hình hợp tác xã kiểu mới gắn với chuỗi giá trị hàng hóa chủ lực của địa phương có liên kết với doanh nghiệp từ đầu vào đến tiêu thụ sản phẩm đầu ra theo hợp đồng. Các sản phẩm của hợp tác xã được tiêu thụ dưới nhiều hình thức và kênh phân phối khác nhau như: qua hệ thống chợ, cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại và xuất khẩu… Việc sản xuất và tiêu thụ sản phẩm của hợp tác xã bước đầu gắn với sản phẩm chủ lực, đặc trưng, tiềm năng của tỉnh, địa phương và theo nhu cầu của thị trường.Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Dương Văn Thái, xúc tiến thương mại giữ vai trò quan trọng kết nối người sản xuất với người tiêu dùng, đẩy mạnh sự lưu thông, phân phối hàng hóa. Nhận thức được tầm quan trọng đó, những năm gần đây, tỉnh Bắc Giang đã chú trọng việc xúc tiến thương mại. Qua đó, nhiều sản phẩm tiêu thụ ổn định, có đầu ra thuận lợi.
Tuy nhiên, khó nhất đối với các hợp tác xã nông nghiệp là hiện thiếu sự liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm. Chất lượng sản phẩm không đồng đều, chịu nhiều ảnh hưởng của yếu tố thời tiết, sâu bệnh. Quy mô sản xuất còn nhỏ, phân tán, thiếu chuyên nghiệp. Cùng đó, do thiếu các vùng chuyên canh quy mô lớn nên không có nguồn hàng ổn định để bảo đảm cung ứng trực tiếp cho các đơn vị có nhu cầu.
Về nhu cầu liên kết giữa các hợp tác xã, Phó Giám đốc Hợp tác xã rau sạch Yên Dũng (Bắc Giang) Lưu Xuân Kiên cho rằng, sự liên kết trong sản xuất nông nghiệp còn rời rạc, tách rời khâu sản xuất, chế biến, thị trường dẫn đến hiệu quả kinh tế còn thấp. Sản phẩm nhiều lúc bị ép giá, rơi vào tình thế bấp bênh, không tiêu thụ được. Do đó, nhu cầu liên kết giữa các hợp tác xã với nhau, giữa các hợp tác xã với các doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm là một nhu cầu khách quan đặt ra.Phó Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam Lê Văn Nghị đề xuất, để sản xuất kinh doanh hiệu quả trong thời kỳ hội nhập, liên kết hợp tác trong mô hình hợp tác xã là tất yếu, khách quan. Chúng ta đang sống trong thế giới của cuộc cách mạng 4.0, do đó các hợp tác xã cần có cán bộ giỏi về công nghệ thông tin để làm thương mại điện tử; mở cửa hàng trên mạng, bán hàng online.
Đồng thời, các hợp tác xã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đi vào các loại cây con có hiệu quả kinh tế cao, cung cấp các sản phẩm trái mùa. Bên cạnh đó, các hợp tác xã phải kết nối lại với nhau xây dựng chuỗi giá trị sản phẩm, đặc sản riêng của từng vùng miền, từ đó nâng cao giá trị sản phẩm đáp ứng nhu cầu của thị trường trong và ngoài nước. Đề cập giải pháp tháo gỡ, tăng cường liên kết để bảo đảm đầu ra cho nông sản của hợp tác xã, nhiều ý kiến của các đại biểu cho rằng, các hợp tác xã cần coi trọng yếu tố chất lượng sản phẩm là hàng đầu; tích cực quảng bá sản phẩm, tham gia hội nghị xúc tiến thương mại và chủ động tìm các đơn hàng. Cùng đó, phải để người tiêu dùng phản hồi lại chất lượng sản phẩm, giao lưu trực tiếp với người sản xuất, tạo niềm tin của người dân với sản phẩm. Ngoài ra, một số đại biểu cũng cho rằng, muốn tạo dựng được thương hiệu, uy tín với người tiêu dùng cần chịu trách nhiệm đến cùng về sản phẩm của mình; ưu tiên phát triển sản phẩm lợi thế của địa phương. Có thể quảng bá thông tin sản phẩm trên trang mạng cá nhân bởi đây là kênh tiếp cận người tiêu dùng khá cao./.- Từ khóa :
- tiêu thụ sản phẩm
- kết nối tiêu thụ
- hợp tác xã
- bắc giang
Tin liên quan
-
Ngân hàng
Bắc Giang ưu tiên cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo
10:21' - 20/06/2019
Đến 30/6/2019, tổng nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đạt trên 4.361 tỷ đồng, tăng trên 1.635 tỷ đồng so với năm 2014, bình quân mỗi năm tăng trên 327 tỷ đồng.
-
Thị trường
Vải thiều Bắc Giang tiêu thụ thuận lợi, giá cao
21:38' - 10/06/2019
Theo Sở Công Thương Bắc Giang, đến ngày 9/6, tổng số lượng vải thiều đã tiêu thụ toàn tỉnh là 46.850 tấn; trong đó, vải sớm 37.210 tấn (đã tiêu thụ gần hết), vải chính vụ 9.640 tấn.
-
Kinh tế tổng hợp
Vải thiều Bắc Giang hướng đến xuất khẩu sang các thị trường tiềm năng
10:44' - 07/06/2019
Vải thiều Bắc Giang bắt đầu bước vào chính vụ và hiện giá vải thiều cũng tăng cao, dao động từ 30.000 - 60.000 đồng/kg, cao gấp 2 lần so với năm ngoái nên người trồng vải rất phấn khởi.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Sản lượng bán hàng thép Hòa Phát đạt 2,6 triệu tấn
10:10'
Quý 2 năm 2025, Tập đoàn Hòa Phát sản xuất 2,5 triệu tấn thép thô, tương đương quý 1 và tăng 10% so với cùng kỳ 2024.
-
Thị trường
Sắp diễn ra Hội chợ Thương mại Việt Nam - Myanmar năm 2025
16:06' - 08/07/2025
Hội chợ Thương mại Việt Nam - Myanmar 2025 sẽ được tổ chức vào ngày 10-12/10/2025 tại Yangon Convention Centre với quy mô trên 100 gian hàng.
-
Thị trường
Cú sốc nguồn cung kéo lùi thị trường dầu mỏ
18:47' - 07/07/2025
Diễn biến nổi bật nhất trong nửa đầu năm là việc OPEC+ liên tục nâng sản lượng khai thác, với quyết định mới nhất là bổ sung thêm 548.000 thùng/ngày từ tháng 8/2025.
-
Thị trường
Thị trường dầu mỏ thế giới biến động mạnh trong nửa đầu năm 2025
09:30' - 07/07/2025
Theo tổng hợp của trang chuyên ngành Oilprice, giá dầu đầu năm 2025 lao dốc mạnh do Mỹ áp dụng các mức thuế quan mới và OPEC+ tăng sản lượng dầu.
-
Thị trường
Nhật Bản xem xét cải thiện điều kiện lao động để mở rộng sản xuất gạo
09:30' - 07/07/2025
Dự kiến Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản sẽ tổ chức một hội đồng chuyên gia trong tháng này để xem xét lại chế độ ngoại lệ cho ngành nông nghiệp.
-
Thị trường
Cá tra, tôm “bơi” mạnh vào thị trường nội địa
12:10' - 04/07/2025
Ngoài các thị trường xuất khẩu truyền thống, thị trường nội địa cũng đóng vai trò then chốt, là kênh tiêu thụ ổn định, góp phần nâng cao giá trị gia tăng.
-
Thị trường
Ngành gỗ Việt đối mặt biến động, mở rộng thị trường mới
11:48' - 04/07/2025
Thị trường nhập khẩu sản phẩm gỗ của Việt đang chịu nhiều tác động từ các cuộc chiến khu vực và chính sách bảo hộ thương mại…
-
Thị trường
Khẳng định vai trò gắn kết thị trường, nâng tầm thương hiệu Việt
21:36' - 03/07/2025
Cục Xúc tiến thương mại cam kết tích cực lồng ghép các yếu tố chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, tiêu chuẩn ESG vào các chương trình, chính sách xúc tiến thương mại một cách đồng bộ, thiết thực.
-
Thị trường
Số thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu tăng 10,3%
19:55' - 03/07/2025
Cục Hải quan cho biết tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa trong 6 tháng/2025 ước đạt 431,49 tỷ USD (tăng 16,0%, tương ứng tăng 59,49 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước).