Liên kết, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp của hợp tác xã
Nhằm thúc đẩy liên kết, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp của hợp tác xã, ngày 20/6, tại thành phố Bắc Giang, Liên minh Hợp tác xã tỉnh Bắc Giang tổ chức Hội nghị liên kết, xúc tiến thương mại sản phẩm nông nghiệp của các hợp tác xã tỉnh Bắc Giang với các tỉnh, thành phố năm 2019.
Theo báo cáo đề dẫn tại hội nghị, hiện nay các hợp tác xã hoạt động ngày càng ổn định, hiệu quả. Tại nhiều địa phương đã hình thành và phát triển các mô hình hợp tác xã kiểu mới gắn với chuỗi giá trị hàng hóa chủ lực của địa phương có liên kết với doanh nghiệp từ đầu vào đến tiêu thụ sản phẩm đầu ra theo hợp đồng. Các sản phẩm của hợp tác xã được tiêu thụ dưới nhiều hình thức và kênh phân phối khác nhau như: qua hệ thống chợ, cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại và xuất khẩu… Việc sản xuất và tiêu thụ sản phẩm của hợp tác xã bước đầu gắn với sản phẩm chủ lực, đặc trưng, tiềm năng của tỉnh, địa phương và theo nhu cầu của thị trường.Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Dương Văn Thái, xúc tiến thương mại giữ vai trò quan trọng kết nối người sản xuất với người tiêu dùng, đẩy mạnh sự lưu thông, phân phối hàng hóa. Nhận thức được tầm quan trọng đó, những năm gần đây, tỉnh Bắc Giang đã chú trọng việc xúc tiến thương mại. Qua đó, nhiều sản phẩm tiêu thụ ổn định, có đầu ra thuận lợi.
Tuy nhiên, khó nhất đối với các hợp tác xã nông nghiệp là hiện thiếu sự liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm. Chất lượng sản phẩm không đồng đều, chịu nhiều ảnh hưởng của yếu tố thời tiết, sâu bệnh. Quy mô sản xuất còn nhỏ, phân tán, thiếu chuyên nghiệp. Cùng đó, do thiếu các vùng chuyên canh quy mô lớn nên không có nguồn hàng ổn định để bảo đảm cung ứng trực tiếp cho các đơn vị có nhu cầu.
Về nhu cầu liên kết giữa các hợp tác xã, Phó Giám đốc Hợp tác xã rau sạch Yên Dũng (Bắc Giang) Lưu Xuân Kiên cho rằng, sự liên kết trong sản xuất nông nghiệp còn rời rạc, tách rời khâu sản xuất, chế biến, thị trường dẫn đến hiệu quả kinh tế còn thấp. Sản phẩm nhiều lúc bị ép giá, rơi vào tình thế bấp bênh, không tiêu thụ được. Do đó, nhu cầu liên kết giữa các hợp tác xã với nhau, giữa các hợp tác xã với các doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm là một nhu cầu khách quan đặt ra.Phó Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam Lê Văn Nghị đề xuất, để sản xuất kinh doanh hiệu quả trong thời kỳ hội nhập, liên kết hợp tác trong mô hình hợp tác xã là tất yếu, khách quan. Chúng ta đang sống trong thế giới của cuộc cách mạng 4.0, do đó các hợp tác xã cần có cán bộ giỏi về công nghệ thông tin để làm thương mại điện tử; mở cửa hàng trên mạng, bán hàng online.
Đồng thời, các hợp tác xã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đi vào các loại cây con có hiệu quả kinh tế cao, cung cấp các sản phẩm trái mùa. Bên cạnh đó, các hợp tác xã phải kết nối lại với nhau xây dựng chuỗi giá trị sản phẩm, đặc sản riêng của từng vùng miền, từ đó nâng cao giá trị sản phẩm đáp ứng nhu cầu của thị trường trong và ngoài nước. Đề cập giải pháp tháo gỡ, tăng cường liên kết để bảo đảm đầu ra cho nông sản của hợp tác xã, nhiều ý kiến của các đại biểu cho rằng, các hợp tác xã cần coi trọng yếu tố chất lượng sản phẩm là hàng đầu; tích cực quảng bá sản phẩm, tham gia hội nghị xúc tiến thương mại và chủ động tìm các đơn hàng. Cùng đó, phải để người tiêu dùng phản hồi lại chất lượng sản phẩm, giao lưu trực tiếp với người sản xuất, tạo niềm tin của người dân với sản phẩm. Ngoài ra, một số đại biểu cũng cho rằng, muốn tạo dựng được thương hiệu, uy tín với người tiêu dùng cần chịu trách nhiệm đến cùng về sản phẩm của mình; ưu tiên phát triển sản phẩm lợi thế của địa phương. Có thể quảng bá thông tin sản phẩm trên trang mạng cá nhân bởi đây là kênh tiếp cận người tiêu dùng khá cao./.- Từ khóa :
- tiêu thụ sản phẩm
- kết nối tiêu thụ
- hợp tác xã
- bắc giang
Tin liên quan
-
Ngân hàng
Bắc Giang ưu tiên cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo
10:21' - 20/06/2019
Đến 30/6/2019, tổng nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đạt trên 4.361 tỷ đồng, tăng trên 1.635 tỷ đồng so với năm 2014, bình quân mỗi năm tăng trên 327 tỷ đồng.
-
Thị trường
Vải thiều Bắc Giang tiêu thụ thuận lợi, giá cao
21:38' - 10/06/2019
Theo Sở Công Thương Bắc Giang, đến ngày 9/6, tổng số lượng vải thiều đã tiêu thụ toàn tỉnh là 46.850 tấn; trong đó, vải sớm 37.210 tấn (đã tiêu thụ gần hết), vải chính vụ 9.640 tấn.
-
Kinh tế & Xã hội
Vải thiều Bắc Giang hướng đến xuất khẩu sang các thị trường tiềm năng
10:44' - 07/06/2019
Vải thiều Bắc Giang bắt đầu bước vào chính vụ và hiện giá vải thiều cũng tăng cao, dao động từ 30.000 - 60.000 đồng/kg, cao gấp 2 lần so với năm ngoái nên người trồng vải rất phấn khởi.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Xuất khẩu ngũ cốc của Nga giảm mạnh
10:35' - 06/11/2025
Theo Liên minh Ngũ cốc Nga, xuất khẩu ngũ cốc của nước này trong 4 tháng qua đã giảm 25% so với cùng kỳ năm 2023, và phạm vi giao hàng cũng bị thu hẹp.
-
Thị trường
Indonesia sẽ chấm dứt nhập khẩu dầu diesel vào đầu năm 2026
10:34' - 06/11/2025
Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, Indonesia sẽ chính thức ngừng nhập khẩu dầu diesel vào đầu năm 2026, đánh dấu một cột mốc quan trọng trên con đường tự chủ năng lượng quốc gia.
-
Thị trường
Nhu cầu dầu khí toàn cầu sẽ tiếp tục tăng đến năm 2040
09:39' - 06/11/2025
Trong ấn bản Energy Outlook năm 2025 – báo cáo thường niên thứ bảy về xu hướng năng lượng toàn cầu, TotalEnergies đánh giá đỉnh tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch vẫn còn xa.
-
Thị trường
"Ngày hội khuyến mại tháng 11": Doanh thu các gian hàng tăng từ 30% - 50%
21:55' - 05/11/2025
Với hàng chục nghìn lượt khách tham quan, doanh thu các gian hàng tăng trung bình 30% - 50%, thậm chí gấp đôi so với bán hàng thông thường.
-
Thị trường
Xuất khẩu nông lâm thủy sản tăng gần 13%
09:37' - 05/11/2025
Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản tháng 10 năm 2025 ước đạt 5,96 tỷ USD.
-
Thị trường
Hài hòa lợi ích để vận hành hiệu quả Sàn Giao dịch thịt lợn
19:34' - 04/11/2025
Việc vận hành Sàn Giao dịch thịt lợn phù hợp với các trang trại, doanh nghiệp chăn nuôi lớn, nhưng lại còn rất nhiều vướng mắc đối với các cơ sở chăn nuôi nhỏ lẻ.
-
Thị trường
Sắp diễn ra Triển lãm nông nghiệp quốc tế AgroViet 2025
16:11' - 04/11/2025
Với quy mô hơn 200 gian hàng tiêu chuẩn, Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế AgroViet 2025 quy tụ gần 100 đơn vị trong và ngoài nước.
-
Thị trường
Giải mã "nội lực Việt" trên sân chơi tỷ đô
07:54' - 04/11/2025
Thị trường hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) Việt Nam đang bước vào giai đoạn phát triển bùng nổ, nơi cơ hội lớn đi kèm với thách thức cạnh tranh khốc liệt.
-
Thị trường
Hội chợ mùa Thu 2025: Khi văn hóa trở thành giá trị kinh tế
11:46' - 03/11/2025
Đằng sau mỗi mặt hàng là kết tinh của con người, bản sắc và tri thức địa phương – những giá trị vô hình đang dần được “kinh tế hóa” một cách bền vững.

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Đồng Thúy-TTXVN
Các đại biểu tham quan gian trưng bày sản phẩm của các hợp tác xã. Ảnh: Đồng Thúy-TTXVN
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Dương Văn Thái (giữa) cùng các đại biểu tham quan gian trưng bày sản phẩm của các hợp tác xã. Ảnh: Đồng Thúy-TTXVN