Liên minh các "ông lớn" công nghệ hợp lực phá thế độc quyền của Nvidia

19:54' - 26/03/2024
BNEWS Liên minh các công ty công nghệ bao gồm Qualcomm, Google và Intel đang tìm cách phát triển nền tảng phần mềm mới giúp các nhà lập trình thoát khỏi phụ thuộc vào nền tảng CUDA do Nvidia phát triển.

 

Nhà sản xuất chip Mỹ Nvidia đã đạt được vốn hóa thị trường 2.200 tỷ USD nhờ sản xuất chip trí tuệ nhân tạo (AI). Công nghệ này trở thành "huyết mạch" thúc đẩy kỷ nguyên mới của các nhà phát triển AI tạo sinh, từ các công ty khởi nghiệp đến các tập đoàn công nghệ lớn như Microsoft, OpenAI và Alphabet- công ty mẹ của Google.

 

Nvidia hiện chiếm phần lớn thị phần chip đồ họa GPU dành cho trung tâm dữ liệu và huấn luyện mô hình trí tuệ nhân tạ

Bên cạnh phần chip đồ họa cứng, sức mạnh của công ty này còn đến từ nền tảng phần mềm lập trình CUDA mà hơn 4 triệu nhà phát triển toàn cầu dựa vào để xây dựng AI và các ứng dụng khác.

Giờ đây, liên minh các công ty công nghệ bao gồm Qualcomm, Google và Intel đang tìm cách phát triển nền tảng phần mềm mới giúp các nhà lập trình thoát khỏi phụ thuộc vào nền tảng CUDA do Nvidia phát triển.

Ông Vinesh Sukumar, người đứng đầu bộ phận AI và học máy của Qualcomm, cho biết: “Chúng tôi thực sự đang chỉ cho các nhà phát triển cách di chuyển khỏi nền tảng Nvidia”.

Bắt đầu với một phần công nghệ do Intel phát triển có tên OneAPI, UXL Foundation- một liên minh các công ty công nghệ - có kế hoạch xây dựng một bộ phần mềm và công cụ có thể cung cấp năng lượng cho nhiều loại chip AI tốc độ cao. Dự án nguồn mở nhằm mục đích làm cho mã máy tính có thể chạy trên bất kỳ máy nào, bất kể chip và phần cứng nào hỗ trợ nó. UXL Foundation ra mắt âm thầm vào tháng 9/2023 và Google là một trong các thành viên sáng lập.

Ông Bill Hugo, Giám đốc và kỹ thuật viên trưởng về điện toán hiệu năng cao của Google, nói: "Bài toán đặt ra là làm sao có thể tạo ra một hệ sinh thái mở trong lĩnh vực máy học, có thể thúc đẩy hiệu suất và phù hợp với đa dạng phần cứng”. "Gã khổng lồ" tìm kiếm là một thành viên sáng lập UXL và hỗ trợ định hướng kỹ thuật cho dự án.

Các giám đốc điều hành có liên quan cho biết, kể từ khi ra mắt vào tháng 9/2023, UXL đã bắt đầu nhận được sự đóng góp kỹ thuật từ các bên, bao gồm các thành viên tổ chức và những người bên ngoài quan tâm đến việc sử dụng công nghệ nguồn mở. Liên minh công nghệ này cũng không loại trừ khả năng “kết nạp” thêm thành viên như "gã khổng lồ" đám mây Amazon, Microsoft và những nhà sản xuất chip khác.

Dự án của UXL Foundation là một trong nhiều nỗ lực nhằm loại bỏ sự thống trị của Nvidia đối với phần mềm lập trình hỗ trợ AI. Theo hãng thống kê dữ liệu PitchBook, các nhà đầu tư mạo hiểm và doanh nghiệp đã rót hơn 4 tỷ USD cho 93 dự án riêng biệt.

Mối quan tâm đến việc phá vỡ thế độc quyền của Nvidia ngày càng thu hút sự chú ý kể từ năm ngoái. Công ty chip này đã "phủ bóng" quá lớn khiến rất ít công ty khởi nghiệp có thể tạo ra đột phá khi CUDA trên lý thuyết là một phần mềm hấp dẫn, có đầy đủ tính năng và liên tục được phát triển bởi Nvidia và cộng đồng lập trình.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục