Liệu pin điện giá rẻ có sớm bùng nổ ở châu Âu?
Theo báo Spiegel, Northvolt vẫn đang vật lộn với việc sản xuất pin nickel-mangan-cobalt hình lăng trụ (NMC) sử dụng các nguyên liệu đắt tiền. Trong khi đó, tại Trung Quốc, hãng ô tô điện BYD đã bắt đầu sử dụng pin Blade, một loại pin LFP sử dụng sắt và phốt pho - các nguyên liệu thay thế rẻ hơn nhiều.
Các lá pin đơn lẻ trong pin của BYD dài 96 cm, cao 9 cm và dày 1,35 cm, rất mỏng nên được ví như những lưỡi dao và có tên tiếng Anh là Blade. Các lá pin BYD không chỉ khác về hình dạng mà còn được pha trộn hóa học, khác với pin của Northvolt. BYD và hiện nhiều nhà sản xuất Trung Quốc khác nghiêng về chế tạo pin LFP hơn. Họ sử dụng lithium sắt phốt phát thay vì nickel, mangan và cobalt vì những chất này rẻ hơn và dễ kiếm hơn nhiều.
Chuyên gia Philipp Rose của công ty tư vấn Strategy& (thuộc tập đoàn kiểm toán toàn cầu PwC) tin tưởng rằng đây là dòng pin của tương lai.
Pin NMC hiện đang chiếm ưu thế trong ô tô điện với thị phần, do Cơ quan Năng lượng Tái tạo Quốc tế (IREA) ước tính, khoảng 60%, trong khi pin LFP ở mức dưới 30%. Tại châu Âu, tỷ lệ này có thể thấp hơn đáng kể. Pin LFP cho đến nay đặc biệt phổ biến ở Trung Quốc.
Chuyên gia Philipp Rose ước tính, vào cuối thập kỷ này, LFP có thể đạt thị phần 40% ở châu Âu và đến đầu những năm 2030, thậm chí có thể chiếm khoảng một nửa thị trường. Các nhà sản xuất ô tô châu Âu đầu tiên đã thực hiện chuyển đổi, ít nhất là ở những phân khúc tương đối rẻ tiền: Stellantis đã sử dụng pin LFP, Renault vừa công bố ý định sử dụng và Volkswagen cũng đang có kế hoạch chuyển đổi tương tự.
Các nhà sản xuất xe đại trà ở châu Âu đang gặp khó khăn trong việc đạt được mục tiêu về ô tô điện hơn là các thương hiệu cao cấp. Họ có thể thực hiện được mục tiêu này nếu không dùng pin NMC đắt tiền. Pin LFP rẻ hơn NMC khoảng 20% và các vật liệu cần thiết cho pin đều sẵn có trên toàn thế giới.
Ngoài ra, pin LFP có khả năng chịu được nhiều chu kỳ sạc hơn và ít bị cháy pin hơn. Tuy nhiên, một nhược điểm là hiệu suất năng lượng lại thấp hơn, số km chạy được có thể thấp hơn so với pin NMC. Chuyên gia tư vấn Rose cho biết, nhược điểm này có thể xử lý được nếu các nhà sản xuất ghép nhiều lá pin với nhau hơn.
Chuyên gia Rose cho biết: “Hiệu suất của pin LFP ở mức trung bình khá và ngành công nghiệp pin Trung Quốc rõ ràng đang dẫn đầu về sản xuất pin công nghiệp còn châu Âu chỉ như sinh viên thực tập trong lĩnh vực này.”
Chưa kể Trung Quốc còn đang lấn sân rất mạnh mẽ: BYD đã công bố một nhà máy sản xuất pin ở Hungary, công ty dẫn đầu thị trường CATL muốn sản xuất tại Đức và một số nơi khác. Các nhà cung cấp đang đua nhau vượt qua các đối thủ với các thông báo về pin LFP thế hệ mới: CATL gần đây đã hứa hẹn về một loại pin có phạm vi hoạt động tới 1.000 km mỗi lần sạc.
Công ty đứng thứ ba toàn cầu, LG Energy Solutions, cũng đang gia nhập cuộc đua. Công ty Hàn Quốc này sẽ cung cấp cho Renault pin LFP với tổng công suất 39 gigawatt/giờ trong 5 năm, bắt đầu từ 2025. Số năng lượng này đủ cho khoảng 590.000 ô tô điện.
Phân tích của Strategy& cho hay các nhà sản xuất châu Á có lợi thế lớn trong sản xuất. Ngay cả với cùng chi phí vật liệu, các chuyên gia tính toán rằng một KWH pin LFP do Trung Quốc sản xuất có giá 71,20 euro, trong khi ở Mỹ là 74,30 euro và ở Đức là 77,10 euro.
Đức rõ ràng đang ở thế bất lợi, đặc biệt là về chi phí năng lượng và lao động. Theo phân tích, chi phí này cao hơn 38% so với ở Trung Quốc. Để phân tích cụ thể, các tác giả nghiên cứu giả định mức lương là 58.560 euro/năm cho nhân viên ở Đức; họ ước tính giá điện là 10 xu euro mỗi KWH và khí đốt là 7,5 xu mỗi KWH. Giá ở Trung Quốc thấp hơn đáng kể về mọi mặt, ví dụ như lương là 18.588 euro, giá điện là 5 xu và giá khí đốt là 2,5 xu.
Tuy nhiên, chuyên gia Rose tin rằng các nhà sản xuất pin châu Âu vẫn có thể bắt kịp. Trên thực tế họ buộc phải bắt kịp. Ông nói: “Phần lớn lợi nhuận và giá trị gia tăng của ngành công nghiệp ô tô ở châu Âu sẽ phụ thuộc vào việc nội địa hóa sản xuất pin. Vì vậy, châu Âu phải có mặt trên thị trường này, cả đối với pin NMC và lẫn LFP“.
Có những đòn bẩy để bù đắp ít nhất một phần những bất lợi về chi phí năng lượng và nhân sự. Những vật liệu làm pin chiếm 65% tổng chi phí của pin LFP và châu Âu không thua kém bất cứ khu vực nào khác về mặt này, ít nhất là trên lý thuyết. Do đó, người thành công sẽ là những người có thể giảm thiểu vật liệu thải. Ví dụ hiện tại của Northvolt cho thấy yếu tố này quan trọng như thế nào, công ty Thụy Điển này đang phải vật lộn với các vấn đề về chất lượng trong quá trình phát triển.
Khi nói đến pin LFP, rõ ràng là các nhà sản xuất pin châu Âu đang tìm kiếm sự hợp tác với các công ty châu Á chuyên biệt, ít được biết đến. Chuyên gia Rose giải thích: “Hiện nay, châu Âu không có chuỗi cung ứng LFP của riêng mình và chắc chắn họ sẽ không chỉ là bên duy nhất tham gia vào sản xuất LFP trong tương lai”.
Vì vậy, họ đang xem xét các dự án chung với các đối tác có thể bản địa hóa công nghệ LFP ở châu Âu để có thể cạnh tranh với các công ty Trung Quốc dẫn đầu thị trường. Châu Âu phải đặt cho mình mục tiêu khai thác càng nhiều nguyên liệu thô tại địa phương càng tốt. Những gì không có ở châu Âu có thể và phải có được ở các khu vực lân cận để giảm sự phụ thuộc vào châu Á.
Chuyên gia Rose của Strategy& ví von, nếu coi cuộc chiến giành ưu thế về pin như một cuộc chạy marathon thì ngành công nghiệp châu Âu mới đạt tới “km thứ 10 hay 15” còn các công ty Trung Quốc dẫn đầu thị trường “có thể vượt châu Âu khoảng 5 km”. Ngoài ra, còn có nhiều đối thủ khác.
Liệu có thể rút ngắn khoảng cách này không? Chuyên gia Philipp Rose cho rằng sẽ khó khăn, nhưng châu Âu không có lựa chọn nào khác và phải quyết tâm thực hiện điều này.
Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
Bốn hãng ô tô lớn đưa gần 918.000 xe về xưởng sửa chữa vì lỗi kỹ thuật
07:41' - 29/09/2024
Bốn hãng sản xuất ô tô lớn ở Hàn Quốc là Hyundai, Kia, Scania Group Korea và Man Truck & Bus Korea sẽ tự nguyện đưa về xưởng sửa chữa tổng cộng 917.547 xe thuộc 13 mẫu xe khác nhau do lỗi kỹ thuật.
-
Ô tô xe máy
Khám phá nhà máy FinDreams Battery: Nơi sản xuất pin Blade của BYD
09:51' - 28/09/2024
Trong chuyến tham quan đầy ấn tượng, đoàn truyền thông Việt Nam đã có cơ hội khám phá nhà máy FinDreams Battery - nơi sản xuất pin Blade tiên tiến của hãng xe điện BYD.
-
Ô tô xe máy
Nhà sản xuất ô tô lớn nhất của Nga bắt đầu sản xuất xe điện hàng loạt
09:10' - 28/09/2024
AvtoVAZ - nhà sản xuất ô tô lớn nhất của Nga - cho biết đã bắt đầu sản xuất hàng loạt xe điện tại nhà máy ở Izhevsk (Nga) với mức độ nội địa hóa cao.
-
Ô tô xe máy
SUV điện 7 chỗ BYD sắp ra mắt tại Việt Nam có thể gây hiểu nhầm về tên gọi
19:46' - 27/09/2024
Ông Võ Minh Lực, Giám đốc điều hành BYD Auto Việt Nam xác nhận với truyền thông sẽ đưa mẫu SUV điện 7 chỗ BYD Tang về Việt Nam vào tháng này, trùng với thời gian diễn ra Triển lãm Ô tô Việt Nam 2024.
Tin cùng chuyên mục
-
Ô tô xe máy
Bốn hãng ô tô lớn đưa gần 918.000 xe về xưởng sửa chữa vì lỗi kỹ thuật
07:41' - 29/09/2024
Bốn hãng sản xuất ô tô lớn ở Hàn Quốc là Hyundai, Kia, Scania Group Korea và Man Truck & Bus Korea sẽ tự nguyện đưa về xưởng sửa chữa tổng cộng 917.547 xe thuộc 13 mẫu xe khác nhau do lỗi kỹ thuật.
-
Ô tô xe máy
Khám phá nhà máy FinDreams Battery: Nơi sản xuất pin Blade của BYD
09:51' - 28/09/2024
Trong chuyến tham quan đầy ấn tượng, đoàn truyền thông Việt Nam đã có cơ hội khám phá nhà máy FinDreams Battery - nơi sản xuất pin Blade tiên tiến của hãng xe điện BYD.
-
Ô tô xe máy
Nhà sản xuất ô tô lớn nhất của Nga bắt đầu sản xuất xe điện hàng loạt
09:10' - 28/09/2024
AvtoVAZ - nhà sản xuất ô tô lớn nhất của Nga - cho biết đã bắt đầu sản xuất hàng loạt xe điện tại nhà máy ở Izhevsk (Nga) với mức độ nội địa hóa cao.
-
Ô tô xe máy
SUV điện 7 chỗ BYD sắp ra mắt tại Việt Nam có thể gây hiểu nhầm về tên gọi
19:46' - 27/09/2024
Ông Võ Minh Lực, Giám đốc điều hành BYD Auto Việt Nam xác nhận với truyền thông sẽ đưa mẫu SUV điện 7 chỗ BYD Tang về Việt Nam vào tháng này, trùng với thời gian diễn ra Triển lãm Ô tô Việt Nam 2024.
-
Ô tô xe máy
Volkswagen Việt Nam hé lộ mẫu xe mới kết hợp của dòng SUV và MPV
17:34' - 27/09/2024
Chiều 27/9, Volkswagen Việt Nam tiết lộ thông tin về mẫu xe hoàn toàn mới kết hợp độc đáo giữa dòng SUV mạnh mẽ và MPV tiện nghi cao cấp, dự kiến chính thức ra mắt thị trường vào tháng 10 tới.
-
Ô tô xe máy
Khám phá trụ sở chính BYD: Trải nghiệm công nghệ tương lai và xe năng lượng mới
17:29' - 27/09/2024
Đến với Trụ sở chính BYD, đoàn truyền thông Việt Nam được hiểu sâu hơn về những thành tựu Tập đoàn BYD đã đạt trong gần 30 năm qua, cùng với đó là trải nghiệm những mẫu xe sắp ra mắt thị trường Việt.
-
Ô tô xe máy
Mỹ tăng thuế lên 100% đối với xe điện Trung Quốc
15:58' - 27/09/2024
Chính phủ Mỹ đã chính thức tăng gấp bốn lần mức thuế đối với xe điện Trung Quốc lên 100%, và tăng mạnh thuế đối với hàng hóa Trung Quốc.
-
Ô tô xe máy
Doanh số bán ô tô mới tại Mỹ dự kiến đứng trước nhiều khó khăn
11:06' - 27/09/2024
Theo các chuyên gia trong ngành dự báo, doanh số bán xe mới tại Mỹ dự kiến sẽ đứng trước nhiều khó khăn trong quý III/2024 do bất ổn kinh tế và chính trị, cùng với lãi suất và giá cả tăng cao.
-
Ô tô xe máy
Thái Lan chi 215 triệu USD hỗ trợ người dân mua xe điện
09:09' - 27/09/2024
Nội các Thái Lan đã phê duyệt gói hỗ trợ trị giá 7,12 tỷ baht (215 triệu USD) từ ngân sách dự trữ trung ương cho các mục đích khẩn cấp và thiết yếu để hỗ trợ cho lĩnh vực xe điện.