SUV điện 7 chỗ BYD sắp ra mắt tại Việt Nam có thể gây hiểu nhầm về tên gọi

19:46' - 27/09/2024
BNEWS Ông Võ Minh Lực, Giám đốc điều hành BYD Auto Việt Nam xác nhận với truyền thông sẽ đưa mẫu SUV điện 7 chỗ BYD Tang về Việt Nam vào tháng này, trùng với thời gian diễn ra Triển lãm Ô tô Việt Nam 2024.

Như vậy, BYD Tang sẽ là sản phẩm thứ 4 của hãng xe Trung Quốc phân phối tại Việt Nam, sau 3 mẫu xe chủ lực là BYD SEAL, BYD DOLPHINBYD ATTO 3 đã chính thức ra mắt thị trường Việt vào tháng 7/2024. Tuy nhiên, thông tin chi tiết số lượng phiên bản, trang bị chi tiết về BYD Tang vẫn chưa được BYD tiết lộ.

 

Điểm đáng chú ý ở mẫu xe này là về tên gọi. Người viết bài đã liên tưởng đến năm 2008 một hãng hàng không tư nhân ở Việt Nam từng đặt tên cho hãng là hãng hàng không “Tăng Tốc”, nhưng với tên gọi tiếng Anh khi bỏ dấu sẽ trở thành “Tang Toc”, đọc là "Tang tóc" - điều bị coi là chứa đựng nhiều yếu tố không may mắn, sau này hãng phải đổi tên.

Theo phiên âm Hán Việt, “Tang” ám chỉ "Đường", liên quan đến triều đại nhà Đường trong lịch sử Trung Quốc, biểu tượng cho sự phát triển và thịnh vượng, điều này rất tốt. Tuy nhiên, trong văn hóa Việt Nam, từ "tang" thường gắn liền với đám tang, mang ý nghĩa buồn thương. Việc đặt tên một chiếc SUV hiện đại, vốn là một sản phẩm mang lại niềm vui, lại sử dụng từ này chắc chắn sẽ gây ra những liên tưởng tiêu cực.

Một khách hàng chia sẻ: "Kể cả không có ý nghĩa tiêu cực, chả ai muốn khoe với bạn bè rằng mình vừa mua một chiếc xe Tang", hoặc nhận những câu hỏi như “Nhà bạn mới mua xe Tang à?”. Do đó, khi so sánh với vụ việc hãng hàng không "Tăng tốc" là hoàn toàn hợp lý. Cả hai trường hợp đều cho thấy tầm quan trọng của việc chọn tên, một cái tên không phù hợp có thể gây ra những kết quả không mong muốn.

Có ý kiến đề xuất, nên chăng, BYD đổi tên mẫu xe này từ nước ngoài trước khi đưa về Việt Nam, ông Võ Minh Lực cho rằng: "Công ty đã nhận thức được sự nhạy cảm của tên gọi này. Còn việc đổi tên sản phẩm đòi hỏi ít nhất 6 tháng mới hoàn tất các thủ tục pháp lý và sẽ làm chậm việc ra mắt sản phẩm khiến khách hàng phải chờ đợi lâu hơn. Do đó, BYD quyết định giữ nguyên tên gọi BYD Tang theo tên gốc của xe nhằm đảm bảo đồng bộ với các thị trường quốc tế".

Vị giám đốc này cũng khẳng định, mục tiêu chính của BYD trong giai đoạn đầu không phải là chạy đua doanh số, mà là giới thiệu để khách hàng tiếp cận, trải nghiệm sản phẩm mới nhất, khẳng định chất lượng sản phẩm tới tay người tiêu dùng.

Về BYD Tang, tại thị trường Trung Quốc, mẫu SUV cỡ D này có kích thước tổng thể dài x rộng x cao lần lượt là 4.870 x 1.950 x 1.725 mm, cùng chiều dài cơ sở 2.820 mm, mang đến không gian rộng rãi cho gia đình. Đặc biệt, BYD Tang sở hữu nhiều công nghệ tiên tiến và phiên bản cao nhất trang bị pin 108,8 kWh, cho khả năng di chuyển tối đa 635 km sau mỗi lần sạc.

Thiết kế ngoại thất của BYD Tang thể hiện phong cách hiện đại với cảm hứng từ đại dương. Điểm nhấn nổi bật là mặt ca-lăng tràn viền nối liền với cụm đèn pha LED, tạo nên vẻ ngoài mạnh mẽ. Thân xe có sự tương đồng với Atto3 nhưng kéo dài trục cơ sở, mang lại cảm giác rộng rãi hơn. Đặc biệt, trụ D sơn đen tạo hiệu ứng liền mạch cho cửa sổ, nâng cao tính thẩm mỹ.

Không gian nội thất của BYD Tang là nơi phô diễn công nghệ và sự tiện nghi hòa quyện. Màn hình cảm ứng 12,3 inch trung tâm tích hợp điều hòa tự động 3 vùng và đèn viền nội thất 31 màu, mang đến trải nghiệm lái xe cao cấp.

Bảng điều khiển phía sau vô lăng với màn hình kỹ thuật số cỡ lớn giúp người lái dễ dàng nắm bắt thông tin.

Tại thị trường Trung Quốc, BYD Tang có ba phiên bản động cơ điện khác nhau.

Theo đó, phiên bản tiêu chuẩn và phiên bản giữa được trang bị một động cơ công suất 225 mã lực; còn bản cao cấp hơn trang bị động cơ điện trước và sau cho công suất 241 mã lực. Xe sử dụng pin 90,3 kWh có tầm hoạt động 600 km cho phiên bản dẫn động cầu trước. Bản cao cấp AWD dùng pin 108,8 kWh với tầm hoạt động 635 km.

Tại Trung Quốc, giá BYD Tang dao động từ 31.190 – 38.285 USD (tương đương 767 - 941 triệu đồng). Khi về Việt Nam, mức giá dự kiến sẽ cao hơn nhiều và thêm lựa chọn cho người tiêu dùng trong phân khúc SUV điện 7 chỗ.

Xem thêm:

>>Khám phá trụ sở chính BYD: Trải nghiệm công nghệ tương lai và xe năng lượng mới

>>Cuộc đua doanh số quyết liệt giữa các “ông lớn” ô tô

>>Tập đoàn BYD nhận định gì về thị trường xe điện tại Việt Nam?

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục