Khám phá nhà máy FinDreams Battery: Nơi sản xuất pin Blade của BYD

09:51' - 28/09/2024
BNEWS Trong chuyến tham quan đầy ấn tượng, đoàn truyền thông Việt Nam đã có cơ hội khám phá nhà máy FinDreams Battery - nơi sản xuất pin Blade tiên tiến của hãng xe điện BYD.

Bên cạnh việc tham quan trụ sở chính và phòng thử nghiệm phương tiện, đoàn còn được trải nghiệm các mẫu xe sắp ra mắt thị trường Việt Nam.

Nhà máy FinDreams Battery: Trái tim của công nghệ pin Blade

Nằm tại quận Bình Sơn, thành phố Trùng Khánh (Trung Quốc), nhà máy FinDreams Battery trải dài trên diện tích 1 triệu m² và thu hút hơn 17.000 nhân viên làm việc tại đây. Với tiêu chuẩn sản xuất cao cấp cùng nhiều trang thiết bị hiện đại tự phát triển, nhà máy này là nơi ra đời những dòng pin tiên tiến nhất của BYD.

Với 18 cơ sở sản xuất và 3 trung tâm nghiên cứu, FinDreams Battery đã đầu tư hơn 2,5 tỷ USD để phát triển năng lực sản xuất và nghiên cứu. Đến năm 2022, nhà máy đã đạt công suất 200 GWh, và BYD dự kiến mở rộng con số này lên 550 GWh vào năm 2025. Và có thể đạt con số 600, thậm chí 800 trong tương lai.

 

Hiện tại, nhà máy tập trung vào 4 lĩnh vực chính: Pin 3C (được sử dụng cho các thiết bị điện tử tiêu dùng như điện thoại di động, laptop, máy tính bảng, thiết bị đeo thông minh), pin công suất Power (dùng cho xe năng lượng mới), pin lưu trữ năng lượng (dùng để lưu trữ năng lượng và làm pin công suất để thu hồi và lưu trữ năng lượng) và các ngành công nghiệp mới (dùng trong lĩnh vực máy móc thông minh và tàu thủy).

BYD khẳng định, hiệu quả hoạt động an toàn của bộ pin Blade vượt trội hơn so với các bộ pin thông thường khi xét đến 8 sự cố (Đoản mạch bên trong, đoản mạch bên ngoài, sạc quá tải, va chạm, điện áp cao, kết nối, khí nguy hiểm và mất kiểm soát nhiệt), 4 cấp độ (tế bào pin, mô-đun, bộ pin và hệ thống) và 5 khía cạnh (an toàn điện, an toàn cơ học, an toàn nhiệt, độ tin cậy về môi trường và khả năng bắt lửa của khí).

Quy trình sản xuất pin Blade tiêu chuẩn nghiêm ngặt

Trong chuyến thăm, đoàn truyền thông Việt Nam được tận mắt chứng kiến toàn bộ quy trình sản xuất pin Blade với những tiêu chuẩn nghiêm ngặt. Môi trường sản xuất sạch sẽ, được kiểm soát chặt chẽ với độ ẩm dưới 1% và nhiệt độ luôn duy trì ở mức 25°C.

Để có quy trình sản xuất này, Viện nghiên cứu FinDreams Battery có hơn 400 tiến sĩ đến từ các trường đại học hàng đầu thế giới, hơn 7.000 nhân viên nghiên cứu và phát triển và hơn 6.600 đơn xin cấp bằng sáng chế. Viện nghiên cứu đã đạt được những thành tựu trong việc nghiên cứu vật liệu, phát triển tế bào (cell pin) và tích hợp thông minh.

Đến với nhà máy, đoàn truyền thông được quan sát toàn bộ dây chuyền sản xuất pin Blade với nhiều quy chuẩn nghiêm ngặt, hoàn toàn tự động và hiếm thấy bóng dáng của con người. Quy trình sản xuất bao gồm 8 giai đoạn chính, từ trộn bùn anode, phủ, cán, xếp chồng, lắp ráp, nung nóng, bơm chất điện phân đến kiểm tra chất lượng.

Cụ thể:

- Trộn bùn anode: Các vật liệu cần thiết gồm graphite, nước siêu tinh khiết, chất kết dính dẫn điện và các chất kết dính khác được đưa vào máy để trộn, lọc và khử từ.

- Phủ: Hỗn hợp sau khi được trộn sẽ chuyển sang giai đoạn phủ. Lò nung của FinDreams Battery là lò nung dài nhất châu Á với chiều dài lên đến 70m. Trong quá trình phủ, hệ thống camera CCD sẽ kiểm qua và nhận biết được độ dày của toàn bộ các đường điện cực.

- Cán: Giai đoạn này giúp xử lý tình trạng biến dạng của vật liệu graphite sau khi nung. Quá trình cán được thực hiện trong 2 lần để đạt được độ dày tiêu chuẩn 128 µm.

- Xếp chồng: Các cell pin được sắp xếp chồng lên nhau để tạo thành một bộ pin hoàn chỉnh.

- Lắp ráp: Sau khi đã hoàn tất việc xếp chồng, bộ pin sẽ bắt đầu được lắp ráp. Các quy trình trong giai đoạn lắp ráp gồm hàn, bọc và luồn pin vào vỏ. Khi đã hoàn thành, cell pin sẽ được kiểm tra rò rỉ bằng máy Helium.

- Nung nóng: Pin sẽ được nung trong 6-8 giờ ở nhiệt độ 100oC để loại bỏ độ ẩm dư thừa bên trong cell pin.

- Bơm chất điện phân: Chất điện phân được bơm vào các cell pin và bịt kín bằng đinh cao su.

- Kiểm tra: Đây là bước cuối cùng để đảm bảo tất cả sản phẩm pin Blade được đưa ra thị trường đều đáp ứng các tiêu chuẩn.

Đặc biệt, đoàn còn được chiêm ngưỡng khối pin Blade của mẫu xe BYD HAN - mẫu xe thương mại đầu tiên trang bị pin này. Khối pin này có 178 cell pin, tổng công suất 78,4 kWh.

Dựa theo các thử nghiệm đã thực hiện, bộ pin này có thể đạt mức lưu trữ năng lượng trên 90% sau 120.000 km vận hành hoặc sau 300-500 lần sạc và xả, minh chứng cho chất lượng và độ bền của công nghệ pin Blade.

SkyShuttle: Giải pháp giao thông đô thị thông minh

Ngoài công nghệ pin, BYD còn giới thiệu hệ thống giao thông thông minh SkyShuttle hoàn toàn tự động. Đây là loại hình vận tải kết hợp giữa công nghệ ô tô và đường sắt, được thiết kế để giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông đô thị. SkyShuttle nổi bật với tính linh hoạt, không người lái, tiết kiệm năng lượng, và vận hành ít tiếng ồn.

SkyShuttle được trang bị pin sạc nhanh Blade tại các trạm. SkyShuttle có thể sạc đầy chỉ trong 1 giờ và có thể đi được 200km sau mỗi lần sạc. Với mức tiêu thụ điện chỉ 0,5 kWh/km – tương đương 13% mức tiêu thụ điện trung bình của ngành – mỗi toa tàu SkyShuttle có sức chứa khoảng 70 hành khách mang lại hiệu quả kinh tế cao. Tùy thuộc vào nhu cầu, số lượng toa có thể được thay đổi từ 2 đến 8 toa một cách linh hoạt.

Sau 7 năm phát triển với chi phí đầu tư hơn 1,4 tỷ USD, SkyShuttle đã được triển khai tại nhiều khu vực trong và ngoài Trung Quốc. Hiện tại, SkyShuttle đang được vận hành ở các thành phố như Ngân Xuyên, Trùng Khánh, Thâm Quyến…

Riêng tại thành phố Trùng Khánh, hệ thống SkyShuttle của BYD có tổng cộng 15 nhà ga với tổng chiều dài 15,4 km. Hệ thống được kết nối với ga tàu điện ngầm Bình Sơn và ga tàu cao tốc Thành Đô - Trùng Khánh.

Kết nối tương lai với công nghệ BYD

Chuyến tham quan đã mang lại cho đoàn truyền thông Việt Nam cái nhìn tổng quan về tầm nhìn phát triển bền vững của BYD, từ công nghệ pin Blade tiên tiến đến hệ thống giao thông thông minh SkyShuttle. Đây chính là những bước tiến quan trọng trong việc đưa các giải pháp năng lượng sạch và giao thông bền vững vào thực tiễn, không chỉ ở Trung Quốc mà trên toàn cầu.

Xem thêm:

>>SUV điện 7 chỗ BYD sắp ra mắt tại Việt Nam có thể gây hiểu nhầm về tên gọi

>>Khám phá trụ sở chính BYD: Trải nghiệm công nghệ tương lai và xe năng lượng mới

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục