Lĩnh vực bán lẻ của Singapore lần đầu tiên giảm sau gần một năm

07:02' - 08/03/2023
BNEWS Tính trên cơ sở hàng năm, doanh số bán lẻ trong tháng Giêng của Singapore giảm 0,8%, đảo ngược mức tăng 7,7% đã được điều chỉnh trong tháng 12/2022.

Theo số liệu của Cục thống kê Singapore, doanh số bán lẻ của nước này trong tháng Giêng đã giảm lần đầu tiên sau gần một năm tăng trưởng trong bối cảnh doanh số bán xe cơ giới sụt giảm và người tiêu dùng ít mua đồ nội thất và thiết bị gia dụng đắt tiền hơn.

Cụ thể, tính trên cơ sở hàng năm, doanh số bán lẻ trong tháng Giêng của Singapore giảm 0,8%, đảo ngược mức tăng 7,7% đã được điều chỉnh trong tháng 12/2022, và là lần giảm đầu tiên kể từ tháng 2/2022 với mức giảm 3,5%.

Ước tính tổng giá trị doanh số bán lẻ trong tháng Giêng của Singapore đạt 4,2 tỷ SGD, trong đó doanh số bán hàng trực tuyến chiếm khoảng 11,5%, thấp hơn mức 13% được ghi nhận trong tháng 12/2022.

 

Các nhà phân tích dự đoán nhu cầu trong nước sẽ tiếp tục yếu, đặc biệt là trong nửa đầu năm nay, lượng du khách nước ngoài duy trì có khả năng thúc đẩy doanh số bán lẻ của Singapore, nhưng dường như không đủ để bù đắp tác động tiêu cực của việc giá cả tăng cao, đợt tăng Thuế hàng hóa và dịch vụ (GST) được áp dụng từ ngày 1/1/2023 vừa qua, dẫn đến hạn chế chi tiêu của các hộ gia đình ở nước này.

Tuy nhiên, trong khi doanh số bán lẻ giảm trong tháng Giêng, doanh thu của các dịch vụ ăn uống tăng với tốc độ nhanh hơn, với mức tăng 21,8% so với cùng kỳ năm 2022, kéo dài mức tăng 13,9% trong tháng 12/2022. Tất cả các ngành trong lĩnh vực ăn uống đều ghi nhận sự tăng trưởng về doanh số bán hàng.

Bất chấp khởi đầu tiêu cực, các chuyên gia kinh tế tiếp tục kỳ vọng tăng trưởng doanh số bán lẻ của Singapore sẽ vẫn tích cực trong năm 2023, ngay cả khi nó có thể giảm bớt. Lĩnh vực bán lẻ từng là một điểm sáng trong nền kinh tế Singapore năm 2022.

Các biện pháp hỗ trợ của Chính phủ Singapore trong Ngân sách năm nay sẽ giải quyết phần nào sự suy giảm nhu cầu do lạm phát gia tăng và thuế GST tăng, trong khi du lịch cũng có thể giúp thúc đẩy doanh số bán lẻ của nước này khi Trung Quốc tăng cường mở cửa trở lại.

Ước tính tổng doanh số bán lẻ của Singapore năm 2023 sẽ tăng 5-6%./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục