Lloyds: Niềm tin doanh nghiệp Anh giảm nhẹ trong tháng 10/2021

07:04' - 02/11/2021
BNEWS Niềm tin của doanh nghiệp ở Anh đã giảm nhẹ trong tháng 10/2021 sau khi chạm mức cao nhất kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát vào tháng Chín vừa qua.
Ngân hàng thương mại Lloyds Bank ngày 1/11 công bố khảo sát cho thấy niềm tin của doanh nghiệp ở Anh đã giảm nhẹ trong tháng 10/2021 sau khi chạm mức cao nhất kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát vào tháng Chín vừa qua.

Ngân hàng này cho biết chỉ dấu niềm tin doanh nghiệp trong tháng 10/2021 đã giảm xuống 43% so với mức 46% trong tháng 9/2021, nhưng vẫn cao hơn nhiều so với mức trung bình dài hạn là 28%, bất chấp những khó khăn trong chuỗi cung ứng và giá năng lượng tăng.

Số liệu này phù hợp với Chỉ số nhà quản lý mua hàng (PMI) tương đối lạc quan được công bố ngày 22/10 và có thể khiến các nhà hoạch định chính sách của Ngân hàng trung ương Anh (BoE) nâng lãi suất lần đầu tiên kể từ khi bùng phát đại dịch vào ngày 4/11 tới.

Hann-Ju Ho, nhà kinh tế cấp cao tại Lloyds Bank, cho biết mặc dù sự lạc quan về tình hình kinh tế giảm nhẹ trong tháng 10/2021 do chi phí gia tăng và các vấn đề về chuỗi cung ứng đang diễn ra, nhưng rõ ràng là các công ty không quá lo ngại.

Nhà kinh tế trưởng của BoE, Huw Pill, dự báo lạm phát sẽ đạt 5% trong những tháng tới, cao hơn gấp hai lần so với mục tiêu của BoE, và việc tăng lãi suất sẽ là một câu hỏi được nêu ra trực tiếp tại cuộc họp của ngân hàng trung ương trong tuần này.

Tuy nhiên, các nhà hoạch định chính sách khác cho biết BoE không thể làm gì để khắc phục tình trạng chi phí năng lượng gia tăng trong ngắn hạn, mà đang đẩy lạm phát lên cao. Bên cạnh đó, các nhà hoạch định tỏ ý quan ngại về tình trạng yếu kém kéo dài trên thị trường lao động trong bối cảnh chương trình hỗ trợ của chính phủ kết thúc.

Văn phòng Thống kê Quốc gia của Anh (ONS) ước tính khoảng 900.000 - 1,4 triệu lao động vẫn nghỉ phép không lương một phần hoặc toàn bộ khi chương trình hỗ trợ lao động của chính phủ đã kết thúc ngày 30/9.

Lloyds cho biết 60% các công ty mà ngân hàng này tiến hành khảo sát từ ngày 1-15/10 đã lên kế hoạch đưa tất cả nhân viên nghỉ phép không lương còn lại của họ trở lại làm việc, trong khi 30% công ty dự định đưa hơn một nửa nhân viên trở lại./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục