Lo cháy nổ khi thấy dầu tràn dưới tầng hầm, cư dân Discovery Complex phản đối

09:26' - 04/04/2020
BNEWS Cư dân chung cư Discovery Complex lại một lần nữa phản đối chủ đầu tư để dầu chạy máy phát điện tràn từ tầng hầm B1 xuống tầng B2, gây nguy cơ cháy nổ và ô nhiễm môi trường.
Cư dân chung cư Discovery Complex (302 Cầu Giấy, Hà Nội) lại một lần nữa phản đối chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Cầu Giấy để dầu chạy máy phát điện tràn từ tầng hầm B1 xuống tầng B2, gây nguy cơ cháy nổ và ô nhiễm môi trường. 
Lý do của việc phản đối này là sáng 1/4, một số cư dân chung cư Discovery Complex phát hiện một lượng dầu lớn chảy tràn từ nền tầng hầm B1 xuống bãi đỗ tầng hầm B2, mùi dầu bốc lên nồng nặc.
Lần theo dấu vết, người dân thấy một lượng lớn dầu dùng để chạy máy phát điện (ước tính hàng trăm lít) đựng trong các thùng lớn không hề có nắp đậy được cất giữ ngay tại hầm để xe.
Ngay sau khi nhận được tin báo, cơ quan chức năng quận Cầu Giấy và phường Dịch Vọng đã có mặt để lập biên bản sự việc.
Tại thời điểm kiểm tra, cơ quan chức năng hiện có 9 thùng đựng dầu với dung tích 20 lít/thùng đã được chứa đầy nên đã yêu cầu chủ đầu tư di chuyển ngay các thùng dầu, tránh gây ô nhiễm, cháy nổ.
Biên bản làm việc giữa các bên nêu rõ, khối lượng dầu rò rỉ tại tầng B1 sau khi được kiểm tra được Ban quản lý toà nhà, nhà thầu chuyển vào bồn lưu tại tầng B1 của tòa nhà.
Về nguyên nhân sự cố, cơ quan chức năng xác nhận trong quá trình kiểm tra nghiệm thu đường ống cấp dầu cho bể dự phòng máy phát điện trên tầng 8, nhà thầu thi công đã để một thùng dầu bị vỡ tràn từ tầng B1 xuống khu vực để xe máy, ôtô tại hầm B2 theo lỗ khoan ở vị trí lắp ống thoát nước...
Theo phản ánh của người dân, sự việc lần này chính là hệ quả của việc chủ đầu tư cho chạy máy phát điện 24/24h để cấp điện cho toà nhà văn phòng và trung tâm thương mại sau khi bị cắt điện lưới từ ngày 10/3/2020 do chưa được nghiệm thu phương án PCCC.
Người dân ở đây cho biết, chung cư Discovery Complex đã đón gần 400 hộ dân vào sinh sống được hơn 2 năm, nhưng đến nay vẫn chưa được nghiệm thu hệ thống PCCC.
Theo Ban đại diện cư dân chung cư Discovery Complex, ngày 10/3, Điện lực Cầu Giấy đã ngừng cấp điện từ 10h sáng đến 18h30 cho toàn bộ khu nhà kể cả toà chung cư và trung tâm thương mại và toà văn phòng do không thể gia hạn được hợp đồng cấp điện vì chủ đầu tư vẫn chưa được nghiệm thu hệ thống PCCC của toà nhà.
Tuy nhiên, đang trong mùa dịch và người dân thực hiện chủ trương cách ly xã hội của Chính phủ, nên Điện lực Cầu Giấy đã tiếp tục cấp điện cho toà cư dân sinh sống.
Riêng khu vực trung tâm thương mại và toà văn phòng cho thuê, chủ đầu tư đã tự chạy máy phát điện để duy trì hoạt động. Hệ thống máy phát đang hoạt động cả ngày lẫn đêm, chứ không phải để dự phòng như chức năng vốn có. Việc chạy máy phát công suất lớn suốt ngày đêm gây ô nhiễm tiếng ồn, ô nhiễm không khí nghiêm trọng cho các cư dân đang sinh sống tại đây.
Một phụ nữ sống trong toà nhà cho biết, nhà chị phải đóng cửa suốt ngày, nhất là những ngày nghỉ để phòng chống dịch COVID-19 này, người lớn trẻ nhỏ ở nhà rất là mệt mỏi vì không thể mở cửa để thoáng khí, bởi vì mùi dầu nồng nặc và rất ồn ào.
Cũng theo phản ánh của các cư dân, dù đã có nhiều kiến nghị, cũng như các cuộc họp, nhưng đến nay, người dân vẫn chưa được đối thoại trực tiếp với người có thẩm quyền của Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Cầu Giấy, tức chủ đầu tư.
Đến nay tòa nhà Discovery Complex vẫn chưa được nghiệm thu PCCC và không được phép cho cư dân vào sinh sống song chủ đầu tư vẫn phớt lờ.
Dư luận đang đặt ra câu hỏi, liệu chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Cầu Giấy còn tiếp tục vô trách nhiệm với cư dân Discovery Complex - những khách hàng đã tin tưởng mua nhà tại dự án này - đến khi nào. Cư dân vẫn đang chờ đợi cơ quan chức năng sẽ có biện pháp mạnh để tháo gỡ mối hiểm hoạ đang đe doạ cuộc sống thường ngày của người dân./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục