Lo ngại căng thẳng ở Trung Đông, Thái Lan sẵn sàng điều chỉnh chính sách tiền tệ

05:30' - 30/10/2023
BNEWS Ngân hàng trung ương Thái Lan cho biết, chính sách tiền tệ của ngân hàng này là phù hợp với nền kinh tế, nhưng sẵn sàng điều chỉnh nếu cần trong bối cảnh rủi ro toàn cầu và xung đột ở Trung Đông.

Thống đốc Ngân hàng trung ương Thái Lan (BoT) ông Sethaput Suthiwartnarueput cho biết, nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á này vẫn được dự đoán tăng trưởng gần với mức dự báo 2,8% trong năm nay mặc dù tốc độ tăng trưởng trong quý III/2023 có thể thấp hơn dự kiến.

 
Ông nói thêm, dự báo tăng trưởng 4,4% cho năm 2024 của BoT sẽ được điều chỉnh nếu có bất kỳ thay đổi nào trong kế hoạch kích thích kinh tế của chính phủ. Năm ngoái nền kinh tế này đã tăng trưởng 2,6%. BoT lo ngại về ảnh hưởng từ cuộc xung đột ở Trung Đông, ông Sethaput cho biết.

Tháng trước, Ủy ban chính sách tiền tệ của BoT đã bất ngờ tăng lãi suất chủ chốt thêm 0,25 điểm phần trăm lên 2,50%, và là mức cao nhất trong một thập kỷ, đồng thời cho biết tăng trưởng và lạm phát có thể sẽ ở mức cao trong năm 2024. Ngân hàng sẽ xem xét chính sách trong cuộc họp ngày 29/11.

BpT đã tăng lãi suất tổng cộng 200 điểm cơ bản kể từ tháng 8/2022 để kiềm chế lạm phát tăng cao.

Thống đốc Sethaput Suthiwartnarueput cũng cho biết đồng baht đã biến động mạnh hơn so với các đồng tiền khác do các yếu tố bên ngoài và dòng vốn chảy ra khỏi đất nước.

Đồng baht đã giảm khoảng 4,4% so với đồng USD từ đầu năm đến nay, với dòng vốn chảy ra nước ngoài ở mức 308 tỷ baht (8,53 tỷ USD) kể từ đầu năm đến nay.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục