Lo ngại về rủi ro kinh tế gia tăng trong cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản

13:54' - 11/08/2024
BNEWS Trong số những doanh nghiệp dự báo nền kinh tế Nhật Bản sẽ giữ nguyên tăng trưởng, 64% dẫn chứng sự suy giảm chi tiêu tiêu dùng

 

Theo báo cáo khảo sát mới đây nhất do hãng tin Kyodo News thực hiện, khoảng 70% các công ty lớn của Nhật Bản dự đoán rằng nền kinh tế nước này sẽ đạt tăng trưởng trong năm tới, bất chấp những lo ngại về đồng nội tệ thấp và lạm phát vẫn ở mức cao ảnh hưởng đến tiêu dùng cá nhân. Tuy nhiên, so với kết quả khảo sát của một năm trước, con số dự báo đã giảm 10%. Điều này cho thấy những lo ngại về rủi ro kinh tế phần nào tăng lên trong cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản.

Trong số 111 công ty hàng đầu trong mỗi ngành kinh tế của Nhật Bản tham gia khảo sát, có những tên tuổi lớn như Toyota Motor Corp và nhà sản xuất mỹ phẩm Shiseido Co. 72% các doanh nghiệp được hỏi cho biết nền kinh tế Đông Á này dự kiến sẽ tăng trưởng ổn định hoặc vừa phải, nhờ sự phục hồi chi tiêu tiêu dùng. 23% tin rằng kinh tế Nhật Bản sẽ giữ nguyên trạng thái hiện tại hoặc thậm chí tăng trưởng chậm hơn một chút. Tỷ lệ các dự báo đều bị thu hẹp vài điểm phần trăm so với kết quả khảo sát thực hiện vào mùa Hè năm ngoái, thể hiện rằng các doanh nghiệp Nhật Bản đang trở nên thận trọng hơn.

Cũng theo báo cáo khảo sát của Kyodo News, 84% số doanh nghiệp dự báo Nhật Bản có tăng trưởng kinh tế trong năm tới, chia sẻ họ dựa trên cơ sở chính là triển vọng phục hồi chi tiêu tiêu dùng, trong khi 79% tin rằng yếu tố phục hồi đầu tư sẽ đóng vai trò là động lực và 53% đánh giá tín hiệu tích cực từ chi tiêu của du khách nước ngoài sẽ là nguồn đóng góp chính.

 

Trong số những doanh nghiệp dự báo nền kinh tế Nhật Bản sẽ giữ nguyên tăng trưởng, 64% dẫn chứng sự suy giảm chi tiêu tiêu dùng, tiếp theo là 48% “đổ lỗi” cho tác động bất lợi của đồng yen yếu và giá cả tăng cao.

Đối với câu hỏi về quốc gia hoặc khu vực mà các công ty dự định mở rộng đầu tư, 58% chọn Nhật Bản, tiếp theo là Bắc Mỹ ở mức 35% và Đông Nam Á ở mức 32%. Trong khi đó, chỉ có 6% số doanh nghiệp Nhật Bản được hỏi cho biết họ muốn tập trung nhiều hơn vào Trung Quốc.

Cuộc khảo sát được Kyodo News thực hiện từ giữa tháng Bảy đến đầu tháng Tám. Báo cáo lưu ý kết quả khảo sát không phản ánh những biến động gần đây trên thị trường chứng khoán và ngoại hối của Nhật Bản, được xác định là do ảnh hưởng từ việc tăng lãi suất của Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) và những lo ngại ngày càng tăng về “sức khỏe” nền kinh tế Mỹ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục