Lo ngại xu hướng lạm dụng kháng sinh trong chăn nuôi

08:23' - 17/09/2016
BNEWS Việc phát hiện siêu vi khuẩn trong một số sản phẩm thịt bày bán tại các siêu thị ở Vương quốc Anh đã khiến các chuyên gia không khỏi lo ngại về tình trạng lạm dụng kháng sinh trong nông nghiệp.
Một số sản phẩm thịt bày bán tại các siêu thị ở Vương quốc Anh bị phát hiện có chứa siêu vi khuẩn. Ảnh minh họa: valentismarket.com

Đây không chỉ là vấn đề nhức nhối ở các nước đang phát triển mà cũng là bài toán hóc búa làm đau đầu các nhà lập pháp tại nước Anh.
Một nghiên cứu của Đại học Cambridge đã tìm thấy E coli, một loại siêu vi khuẩn có thể đề kháng lại tất cả chất kháng sinh đang được sử dụng hiện nay, trong 1/4 mẫu thịt gà được kiểm tra tại các siêu thị ở nước Anh.

Trước đó, trang tin The Guardian cũng đưa tin về việc phát hiện một loại siêu vi khuẩn khác là MRSA trong một số sản phẩm thịt lợn tại siêu thị ở Anh với tỷ lệ nhiễm gần 1/10 mẫu thử.
Sử dụng thuốc kháng sinh luôn là biện pháp hàng đầu trong cuộc chiến chống lại bệnh tật kể từ giữa thế kỷ trước, tuy nhiên những tiến bộ của khoa học đã không theo kịp sự phát triển của vi khuẩn.

Kháng sinh hoạt động dựa trên cơ chế tấn công trực tiếp một loại vi khuẩn cụ thể, song số ít những vi khuẩn không bị tiêu diệt vẫn có thể phát triển và hình thành sức đề kháng với thuốc.
Tình trạng sử dụng tràn lan các loại thuốc kháng sinh tạo ra môi trường để tạo thành siêu vi khuẩn có khả năng kháng thuốc nhiều hơn. Và khi những loại kháng sinh mạnh nhất cũng trở nên vô dụng, vi khuẩn sẽ dễ dàng lây lan từ động vật sang con người và gây ra những căn bệnh hiểm nghèo mà khoa học chưa tìm ra phương thuốc chữa trị.

Các nhà nghiên cứu cũng từng cảnh báo người ăn thịt chứa vi khuẩn “nhờn thuốc” cũng có nguy cơ cao bị nhiễm chính vi khuẩn này.
Theo The Guardian, các nhà vận động và tổ chức môi trường ở Vương quốc Anh mới đây đã kêu gọi siết chặt quy định sử dụng chất kháng sinh trong quá trình chăn nuôi cũng như tìm cách ngăn chặn một kỷ nguyên “hậu kháng sinh”.

Ông Philip Lymbery, Giám đốc điều hành tổ chức bảo vệ động vật "Compassion in World Farming" đề nghị Chính phủ nước Anh ban hành quy định cấm sử dụng kháng sinh dự phòng cho những gia súc/gia cầm khỏe mạnh, và chỉ dùng một số loại thuốc nhất định một cách hạn chế để duy trì tính hiệu quả của chúng.
Bên cạnh đó, hơn 80 tổ chức xã hội đã lên tiếng kêu gọi chính quyền không nhượng bộ trong các đàm phán thương mại liên quan đến chất lượng của thực phẩm nhập khẩu. Nguyên nhân là do họ lo ngại về các tiêu chuẩn cũng như quy định sử dụng kháng sinh trong chăn nuôi tại Mỹ và Trung Quốc, hai đối tác thương mại quan trọng của nước này, có phần kém chặt chẽ hơn so với ở nước Anh và EU.
Giám đốc tổ chức phi lợi nhuận vận động mô hình chăn nuôi an toàn Farms Not Factories, bà Tracy Worcester cho rằng chính phủ có thể hạn chế nhập khẩu thực phẩm giá rẻ từ những nước có tiêu chuẩn chăn nuôi thấp hơn, trong bối cảnh đất nước chuẩn bị đàm phán về những thỏa thuận thương mại mới sau khi nước Anh rời EU.

Bà Worcester cho biết các trang trại chăn nuôi đạt tiêu chuẩn cao rất hiếm khi phải dùng đến kháng sinh, đồng thời kêu gọi mọi người tuyên truyền về tình trạng sử dụng thuốc kháng sinh trong chăn nuôi trên mạng xã hội. 

>>> Phát hiện chất cấm mới Systeamine trong chăn nuôi

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục