Lo Tết cho thợ mỏ xa quê

17:05' - 05/02/2021
BNEWS Tết Tân Sửu 2021 là Tết đặc biệt đối với nhiều cán bộ công nhân của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản (TKV) và các đơn vị do diễn biến phức tạp của dịch COVID -19.

Tết Tân Sửu 2021 là Tết đặc biệt đối với nhiều cán bộ công nhân của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản (TKV) và các đơn vị do diễn biến phức tạp của dịch COVID -19; trong đó, nhiều công nhân tại các đơn vị vùng Quảng Ninh không về quê được vì thực hiện quy định cách ly. 

Trong bối cảnh đó, cùng với việc khẩn trương, quyết liệt triển khai các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và của UBND tỉnh Quảng Ninh, TKV và các đơn vị đã kịp thời xây dựng kế hoạch chăm lo Tết cho người lao động, đặc biệt là việc bố trí cho thợ mỏ đón Tết đầy đủ, an toàn ngay trong các khu tập thể cách ly.

Tại Công ty Than Dương Huy, sau khi phát hiện có trường hợp F1 tại Khu Chung cư tập thể Km8, cùng với chính quyền địa phương, ngay lập tức công ty đã tiến hành phong tỏa khẩn cấp toàn bộ chung cư, cách ly gần 440 cán bộ công nhân viên hiện đang sống tại chung cư.

Các cán bộ công nhân viên tại khu chung cư đã tuân thủ thực hiện nghiêm túc các quy định của khu vực cách ly tập trung. Theo đó, công ty thành lập ngay 5 phòng cách ly riêng dành cho đối tượng F2.

Lực lượng bảo vệ và cán bộ y tế được bố trí thường trực tại chung cư 24/24h. Đồng thời, ký Hợp đồng với một đơn vị có chức năng xử lý toàn bộ rác thải tại chung cư. Việc chăm sóc sức khỏe cho cán bộ công nhân viên cách ly được thực hiện nghiêm túc từ việc phát khẩu trang y tế, đo thân nhiệt và theo dõi sức khỏe 2 lần/ngày.

Gần 450 cán bộ công nhân viên bao gồm cả học sinh thực tập ở chung cư sẽ được công ty cung cấp lương thực thực phẩm với tiêu chuẩn 65.000 đồng/người/ngày. Riêng 3 ngày Tết (30, 1, 2 Tết), mỗi phòng ở được cấp 01 túi thực phẩm trị giá từ 1,1 đến 3,8 triệu đồng/phòng tùy thuộc vào số người ở. Một số phòng thiếu đồ dùng sinh hoạt được công ty trang bị đầy đủ bếp ga, nồi cơm điện, xoong chảo, bát đĩa, ấm chén…

Trong khu cách ly, cuộc sống của cán bộ công nhân viên vẫn diễn ra bình thường với một số hoạt động văn hóa thể thao và giải trí khác trên cơ sở tuân thủ nghiêm túc các quy định và hướng dẫn của cán bộ y tế và bảo vệ.

Ngoài mạng wifi miễn phí tại chung cư, Giám đốc Công ty cũng hỗ trợ kết nối 3G, 4G cho toàn thể cán bộ công nhân viên cách ly với mức hỗ trợ 200.000 đồng/người/tháng để mọi người dễ dàng theo dõi tin tức và liên lạc với gia đình, người thân. 

Những ngày Tết cổ truyền đang đến rất gần, trong số gần 3.400 cán bộ công nhân viên công ty, có hơn 1.200 người bao gồm cả cán bộ công nhân viên ở chung cư và cán bộ công nhân viên hiện đang thuê ở trọ bên ngoài không được về quê đón Tết cùng gia đình.

Đối với công nhân thuê trọ bên ngoài cũng được công ty chăm lo chu đáo, quà Tết bằng mức như đối với cán bộ công nhân viên ở tập trung tại chung cư tập thể của đơn vị.

Tại Công ty cổ phần Than Vành Danh hiện có hơn 1.600 công nhân, công ty đang thực hiện cách ly tại khu tập thể 314 và một số khu vực khác của công ty đảm bảo theo đúng yêu cầu phòng, chống dịch của Bộ Y tế.

Lãnh đạo Công ty cho biết, đơn vị hỗ trợ công nhân cách ly 150.000 đồng/người/ngày. Toàn bộ đồ ăn do Phân xưởng đời sống của Công ty đảm nhiệm.

"Một ngày 3 lần chúng tôi mang thực phẩm tiếp tế vào khu cách ly. Đồ ăn tuy không đa dạng như ngày thường nhưng vẫn đảm bảo để em công nhân có sức khỏe" - một nữ công nhân Phân xưởng đời sống công ty cho biết.

Ngoài ra, Công ty Than Vàng Danh đang lắp đặt hệ thống mạng internet phục vụ các hoạt động văn hoá tinh thần cho thợ mỏ. Đồng thời, chuẩn bị các món ăn cổ truyền để người công nhân cách ly được đón Tết như ở nhà.

Bên cạnh đó, Công ty đã phân công lãnh đạo các đơn vị đi thăm hỏi, động viên và chúc Tết các cán bộ công nhân viên tại khu cách ly trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu.

Trước đó,khi phát hiện ca mắc COVID-19 là công nhân của đơn vị, Than Vàng Danh đã phối hợp chặt chẽ với các cấp chính quyền địa phương, khẩn trương và quyết liệt tổ chức truy vết, khoanh vùng dập dịch.

Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe cán bộ công nhân viên, công ty đã tạm dừng sản xuất khu vực Cánh Gà từ ngày 31/1/2021 tiến hành phun thuốc tiêu độc, khử trùng. Các khu vực sản xuất khác làm việc bình thường nhưng thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng chống dịch theo khuyến cáo 5K của Bộ Y tế.

Thực hiện chỉ đạo của tỉnh Quảng Ninh và Tập đoàn TKV, công ty đã phối hợp với các cơ quan Y tế tổ chức xét nghiệm cho 100% cán bộ công nhân viên công ty. Đến sáng 4/2, cơ quan chức năng cho biết kết quả mẫu xét nghiệm của các F1 tại công ty đều âm tính.

Ở lại Quảng Ninh đón Tết, thực hiện nghiêm túc quy định cách ly cũng là một cách mà cán bộ công nhân viên các đơn vị của TKV đứng chân trên địa bàn sẵn sàng chia sẻ, quyết tâm cùng nhân dân toàn tỉnh Quảng Ninh chiến thắng đại dịch COVID-19./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục