Lộ trình nâng lãi suất của Canada sẽ phụ thuộc vào "sức khỏe" của thị trường lao động

15:07' - 17/11/2021
BNEWS Ngân hàng trung ương Canada chỉ tăng lãi suất khi nền kinh tế nước này đạt được toàn dụng lao động.

Phó Thống đốc Ngân hàng trung ương Canada (BoC) Lawrence Schembri trong một phát biểu mới đây cho biết BoC đang phải "vật lộn" với sự bất ổn của thị trường lao động khi cố gắng đánh giá tình trạng phục hồi kinh tế của Canada và dự kiến khung thời gian tăng lãi suất trong bối cảnh lạm phát leo thang.

Ông Schembri nêu bật cam kết của BoC chỉ tăng lãi suất khi nền kinh tế đạt được toàn dụng lao động. 

Đồng thời, ông Schembri cho biết những thay đổi về nhân khẩu học, công nghệ và bản chất của việc làm trong thời kỳ đại dịch đã khiến BoC khó xác định được mức độ bền vững tối đa của thị trường việc làm trong nền kinh tế Canada.

Sự bất ổn xung quanh thị trường lao động có tác động lớn đến lãi suất. BoC đã hứa hẹn sẽ không tăng lãi suất, được giữ ở mức 0,25% kể từ khi đại dịch khởi phát, cho đến khi nền kinh tế vận hành hết tiềm năng.

Thị trường lao động Canada đã phục hồi mạnh mẽ trong những tháng gần đây, nhưng vẫn còn những điểm yếu như: tỷ lệ lao động thất nghiệp dài hạn ở mức cao, tốc độ tăng lương chậm,...

BoC, cũng như hầu hết các ngân hàng trung ương của các nền kinh tế tiên tiến, đang chịu áp lực phải tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát. Tỷ lệ lạm phát đã vượt biên độ mục tiêu 1-3% của BoC kể từ mùa Xuân, và vọt lên đạt 4,4% trong tháng 9/2021.

BoC đã nhiều lần lập luận rằng tỷ lệ lạm phát cao hiện nay phần lớn là kết quả của tình trạng tắc nghẽn chuỗi cung ứng và giá năng lượng cao, những nhân tố sẽ giảm dần theo thời gian.

Tuy nhiên, BoC đã xúc tiến thắt chặt chính sách tiền tệ, với quyết định kết thúc chương trình nới lỏng định lượng của mình và đẩy nhanh lộ trình nâng lãi suất. Dự báo, lãi suất của Canada có thể tăng vào giữa năm tới, có lẽ sớm nhất là vào tháng 4/2022.

BoC hiện dự báo nền kinh tế Canada sẽ tăng trưởng 5,1% vào năm 2021, trong khi con số được đưa ra trước đó là 6%. Ngân hàng này cũng điều chỉnh hạ dự báo tăng trưởng GDP trong năm 2022 từ 4,6% xuống 4,3%.

Chuyên gia kinh tế Royce Mendes của Canadian Imperial Bank of Commerce nhấn mạnh điều gì xảy ra tiếp theo phụ thuộc phần lớn vào quan điểm của BoC về thị trường lao động.

Tuy nhiên, tình trạng bấp bênh xung quanh "sức khỏe" của thị trường lao động sẽ tăng thêm, do nền kinh tế có thể phải đối mặt với một mùa Đông đầy thách thức liên quan đến dịch bệnh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục