Huawei có thể bị loại khỏi "cuộc chơi" ở Canada với mạng di động mới

08:24' - 15/11/2021
BNEWS Canada chuẩn bị công bố chính sách đối với các mạng di động thế hệ tiếp theo, các chuyên gia nhận định rằng tất cả các dấu hiệu đều cho thấy Huawei Technologies có thể sẽ bị loại khỏi "cuộc chơi".

Sự phát triển của mạng 5G sẽ mang đến kết nối trực tuyến nhanh hơn (với tốc độ truyền dữ liệu nhanh hơn 50 đến 100 lần so với mạng 4G) và cung cấp dung lượng dữ liệu khổng lồ, được kỳ vọng có thể giúp vận hành mọi thứ, từ phẫu thuật từ xa đến xe tự lái.

Tại Canada, đảng Bảo thủ đối lập từ lâu đã gây sức ép muốn đảng Tự do cầm quyền cấm Huawei tham gia vào quá trình xây dựng cơ sở hạ tầng 5G của đất nước. 

Một số ý kiến lo ngại rằng nếu tham gia cung cấp thiết bị cho mang 5G, Huawei có thể tiếp cận một loạt thông tin kỹ thuật số được thu thập từ cách thức, thời điểm và vị trí mà khách hàng Canada sử dụng các thiết bị có kết nối Internet. Cũng có giả thuyết cho rằng, các cơ quan an ninh Trung Quốc có thể buộc Huawei phải giao nộp thông tin cá nhân.

Huawei khẳng định họ là một công ty độc lập và không tham gia hoạt động gián điệp cho bất kỳ ai. Alykhan Velshi, Phó chủ tịch phụ trách các vấn đề doanh nghiệp của Huawei Canada, nhấn mạnh: “Chúng tôi bán hàng ở 180 quốc gia trên thế giới. Chúng tôi phải tuân thủ luật pháp của từng quốc gia đó". 

Ông Velshi cho biết, hầu hết trong số khoảng 1.600 nhân viên của Huawei tại Canada đều tham gia hoạt động nghiên cứu và phát triển, cũng như tiếp thị các sản phẩm khác ngoài thiết bị mạng dành cho các hãng viễn thông. Tóm lại, hoạt động kinh doanh của Huawei tại Canada khá đa dạng.

Báo cáo đánh giá của Chính phủ Canada về mạng 5G sẽ có tầm nhìn rộng và mang tính chiến lược về cách thức mà công nghệ mới có thể thúc đẩy nền kinh tế Canada phát triển. 

“Tuy nhiên, để tận dụng cơ hội này cho tăng trưởng kinh tế thông qua 5G, sự an toàn và bảo mật của công nghệ phải được đảm bảo”, báo cáo tóm tắt được chuẩn bị vào đầu năm nay cho ông Bill Blair, khi đó là Bộ trưởng An ninh công cộng, nhấn mạnh.

Thông báo về chính sách 5G của Canada đã bị gác lại trong ba năm qua trong bối cảnh mối quan hệ giữa Ottawa và Bắc Kinh căng thẳng, liên quan đến vụ Ottawa bắt giữ Giám đốc Tài chính (CFO) của Huawei và các biện pháp được cho là trả đũa của Bắc Kinh.

Các thành viên khác của mạng chia sẻ thông tin tình báo Five Eyes gồm Canada, Mỹ, Anh, Australia và New Zealand đã cấm hoặc hạn chế Huawei tham gia mạng di động 5G. 

Hồi tháng 6/2020, Bell Canada và Telus Corp - hai “đại gia” trên thị trường viễn thông Canada - đã hợp tác với Ericsson của Thụy Điển và Nokia Oyj của Phần Lan xây dựng mạng viễn thông 5G, “quay lưng” với Huawei mặc dù sử dụng thiết bị 4G của gã khổng lồ này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục