Loay hoay câu chuyện xây dựng thương hiệu cho thuỷ sản Việt Nam
Thương hiệu và xây dựng thương hiệu đang là một trong những nội dung được rất nhiều doanh nghiệp thuỷ sản quan tâm.
Tuy nhiên, để xây dựng thương hiệu quốc gia cho một ngành hàng, cần có sự hành động song song của cả doanh nghiệp và hiệp hội ngành hàng.
Đây là nội dung được các chuyên gia nhấn mạnh tại Hội thảo Xây dựng thương hiệu thuỷ sản Việt Nam do Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (Vasep) tổ chức tại Tp.Hồ Chí Minh, ngày 25/8.
Ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Tổng Thư ký Vasep chia sẻ, câu chuyện thương hiệu và làm thế nào để xây dựng thương hiệu cho thuỷ sản Việt Nam đã được các doanh nghiệp hội viên đề cập khoảng 15 năm qua với rất nhiều dự án được đề xuất. Tuy nhiên, tất cả chỉ mới dừng ở mức độ bàn bạc và chưa đi đến được sự thống nhất cách thức triển khai. Vì vậy, hầu như chưa có những hành động thực tế nào để hiện thực hoá, trừ một số doanh nghiệp chủ động xây dựng thương hiệu riêng cho doanh nghiệp. Ông Lê Quốc Vinh, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Le Group dẫn chứng các số liệu từ Vasep và nêu vấn đề, hiện nay, xét về sản lượng xuất khẩu thuỷ sản, Việt Nam đứng thứ 3 thế giới, có mặt ở hơn 160 quốc gia nhưng chủ yếu phân phối dưới tên thương hiệu của nhà nhập khẩu hoặc đơn vị bán lẻ. Hầu hết người tiêu dùng chưa biết đến thương hiệu thuỷ sản Việt Nam, đây là một yếu tố khiến nguồn lực ngành thuỷ sản Việt Nam chưa được khai thác hiệu quả so với tiềm năng. Theo ông Lê Quốc Vinh, xây dựng thương hiệu không chỉ giúp chuyển đổi hình ảnh của ngành thuỷ sản trong mắt người tiêu dùng quốc tế, nâng cao giá trị sản phẩm đối với hình thức bán hàng B2B mà còn giúp ngành thuỷ sản phát triển thị trường xuất khẩu, hỗ trợ phát triển thương hiệu, hình ảnh, uy tín của các doanh nghiệp trong ngành. Nhiều ngành hàng ở Việt Nam bắt đầu việc xây dựng thương hiệu bằng việc tổ chức thi thiết kế logo, nhưng logo chỉ là một phần nhỏ trong thương hiệu. Các chìa khoá trong việc xây dựng thương hiệu đến từ nhận diện sự khác biệt, cảm xúc trong tâm trí khách hàng, tạo ra trải nghiệm trọn vẹn cho khách hàng.Đối với thuỷ sản, Việt Nam cũng đã có một vài thương hiệu lớn đã được khách hàng nhận diện và sẽ đóng góp tích cực cho việc xây dựng thương hiệu cả ngành thuỷ sản Việt Nam. Tuy nhiên, việc xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp và ngành hàng phải được thực hiện song song, không thể chờ có các doanh nghiệp, sản phẩm nổi tiếng mới xây dựng thương hiệu toàn ngành hay chỉ xây dựng thương hiệu của ngành là doanh nghiệp nghiễm nhiên có thương hiệu.
"Các yếu tố tạo ra thương hiệu bao gồm: chất lượng sản phẩm, uy tín về quản trị xuất khẩu, môi trường, công nghệ và quy trình, con người…Tính năng của sản phẩm, chất lượng đảm bảo là đương nhiên nhưng doanh nghiệp, ngành hàng phải tạo được cảm xúc tích cực cho khách hàng, giá trị tinh thần và mối quan hệ xã hội (cam kết cộng đồng) của sản phẩm, công nghệ để tiếp cận khách hàng. Khi có thương hiệu ngành mạnh sẽ là bệ đỡ cho thương hiệu sản phẩm, doanh nghiệp, địa phương. Khi có thương hiệu tốt thì việc mở rộng, giới thiệu sản phẩm mới khá dễ dàng, thậm chí có thể tạo ra các thương hiệu mới.", ông Lê Quốc Vinh chia sẻ. Nêu thực tế từ việc xây dựng thương hiệu cho ngành cá tra, bà Nguyễn Ngô Vi Tâm, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Vĩnh Hoàn cho biết, thế mạnh của ngành cá tra Việt Nam là có quy trình sản xuất, chế biến đã đạt được trình độ cạnh tranh với nhiều loại cá trắng khác, đảm bảo nguồn cung ổn định. Về môi trường, các hộ nông dân, doanh nghiệp cũng đã đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe nhất. Hiện Việt Nam đã có 44 vùng nuôi đạt chứng nhận của Hội đồng Quản lý Nuôi trồng thủy sản (ASC). Việt Nam cũng có thuận lợi là quốc gia chiếm lợi thế tuyệt đối trong việc xuất khẩu cá tra, sản lượng cá tra Việt Nam khoảng 1,5 triệu tấn, chiếm 25% tổng sản lượng cá tra toàn cầu và hầu như không có đối thủ trong nuôi trồng, chế biến và xuất khẩu. Người tiêu dùng, nhà nhập khẩu rất quan tâm tới quy trình nuôi trồng, chế biến. Các doanh nghiệp ngành cá tra đã nỗ lực để đạt được các chứng nhận toàn cầu, mở rộng thị trường hiệu quả. Tuy nhiên thời gian qua, cá tra cũng đối mặt với nhiều thách thức về mặt thị trường khi là loài cá có giá thành phải chăng bị định giá thấp hơn thực tế cũng như nghi ngờ về giá trị dinh dưỡng. Chính việc có giá bán thấp hơn nhiều loại thuỷ sản khác cũng khiến cá tra trở thành đối tượng nhắm đến của các sản phẩm cạnh tranh và truyền thông bôi xấu. Trong bối cảnh đó, Vĩnh Hoàn đã từng bước xây dựng thương hiệu bằng cách nâng cao giá trị từng công đoạn. Chất lượng sản phẩm phải đảm bảo và không ngừng cải tiến là điều không bàn cãi. Nhưng để khách hàng biết đến những thay đổi của sản phẩm thì đội ngũ kinh doanh và marketing phải thường xuyên cập nhật nhu cầu, thị hiếu thị trường, có đủ thông tin để mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Mặc dù thương hiệu doanh nghiệp đã được nhận diện ở một số thị trường, song bà Nguyễn Ngô Vi Tâm cho rằng, cần có chiến lược marketing chung cho ngành cá tra cũng như thuỷ sản Việt Nam. Mục tiêu cuối cùng của việc xây dựng thương hiệu là làm thế nào để khách hàng chấp nhận chi trả mức giá cao hơn cho sản phẩm và trở thành khách hàng trung thành chứ không phải bán được nhiều sản phẩm với giá rẻ./.Tin liên quan
-
Hàng hoá
Thủy sản sẽ lấy lại đà tăng trưởng nhờ miễn kiểm dịch sản phẩm nhập khẩu làm nguyên liệu
10:08' - 03/08/2022
Xuất khẩu thuỷ sản đang có dấu hiệu tăng trưởng chậm lại. Việc khan hiếm nguyên liệu tôm và hải sản sẽ tiếp tục chi phối đến kết quả xuất khẩu thủy sản Việt Nam trong quý III.
-
Kinh tế Việt Nam
7 tháng, xuất siêu hàng nông, lâm, thủy sản tăng gần 2 lần
15:47' - 31/07/2022
Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong 7 tháng, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng nông, lâm, thủy sản ước đạt khoảng 58,3 tỷ USD, tăng 7,2% so với cùng kỳ năm 2021.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Khởi công Khu công nghiệp Song Mai – Nghĩa Trung với tổng mức đầu tư hơn 2.800 tỷ đồng
12:34'
Sáng 21/8, tại tỉnh Bắc Ninh đã diễn ra Lễ khởi công xây dựng Khu công nghiệp Song Mai – Nghĩa Trung.
-
Kinh tế Việt Nam
Những “tọa độ vàng” ngắm diễu binh kỷ niệm 80 năm Quốc khánh
11:51'
Khám phá những điểm ngắm diễu binh đẹp nhất ở Hà Nội dịp 80 năm Quốc khánh 2/9, từ Quảng trường Ba Đình, Hồ Gươm lãng mạn đến các tuyến phố thoáng đãng, mang đến trải nghiệm tự hào và khó quên.
-
Kinh tế Việt Nam
Sôi động từ dòng vốn đầu tư khối kinh tế tư nhân vào miền Trung
11:17'
Dòng vốn từ khu vực kinh tế tư nhân đầu tư vào các tỉnh, thành miền Trung thời gian qua khá sôi động với hàng loạt dự án trọng điểm được khởi công.
-
Kinh tế Việt Nam
Gỡ rào cản cho cơ chế mua bán điện trực tiếp và lĩnh vực năng lượng tái tạo
11:05'
Sáng 21/8 tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị sơ kết triển khai cơ chế mua bán điện trực tiếp và năng lượng tái tạo theo Nghị định 57/2025/NĐ-CP và Nghị định 58/2025/NĐ-CP của Chính phủ.
-
Kinh tế Việt Nam
Quảng Ninh chú trọng phát triển du lịch MICE những tháng cuối năm
10:49'
Quảng Ninh đã có nhiều chương trình làm việc với các tập đoàn kinh tế Việt Nam, các doanh nghiệp lữ hành trong nước và quốc tế, xúc tiến quảng bá tiềm năng du lịch ở các thị trường trọng điểm.
-
Kinh tế Việt Nam
Hút vốn ngoại chảy vào kinh tế mũi nhọn An Giang
09:53'
Theo Sở Tài chính An Giang, đến nay tỉnh có 1.702 dự án đầu tư, với tổng vốn đăng ký hơn 784.300 tỷ đồng, diện tích 31.874 ha.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng yêu cầu tăng cường công tác bảo đảm an ninh, trật tự dịp Lễ Quốc khánh 2/9
09:30'
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 139/CĐ-TTg ngày 21/8/2025 yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tăng cường công tác bảo đảm an ninh, trật tự dịp Lễ Quốc khánh 2/9.
-
Kinh tế Việt Nam
Đưa sản phẩm OCOP Hà Nội vươn tầm quốc tế
08:29'
Với chương trình mỗi xã một sản phẩm, Hà Nội đang nỗ lực trở thành địa phương tiên phong trong xuất khẩu sản phẩm OCOP.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng: Tập trung cao độ cho các dự án phục vụ Hội nghị APEC 2027
20:49' - 20/08/2025
Chiều 20/8, Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành và tỉnh An Giang, rà soát, kiểm điểm tình hình triển khai các dự án chuẩn bị cho Hội nghị APEC 2027.