Lọc dầu Dung Quất: Kỳ vọng ở chặng đích

12:50' - 20/07/2020
BNEWS Với việc triển khai đồng bộ quyết liệt các giải pháp, Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đang từng bước vượt qua khó khăn kép để hoàn thành các mục tiêu kế hoạch trong 6 tháng cuối năm 2020.
Mặc dù "cơn bão" giá dầu và đại dịch COVID-19 đã khiến các nhà máy lọc dầu trên thế giới lao đao, nhưng bằng nhiều giải pháp chủ động và đồng bộ, Nhà máy Lọc dầu Dung Quất vẫn duy trì hoạt động liên tục, sẵn sàng cho giai đoạn hồi phục trong những tháng còn lại của năm 2020.

* Khó khăn chưa có tiền lệ

Ông Bùi Minh Tiến, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR), đơn vị trực tiếp quản lý, vận hành Nhà máy Lọc dầu Dung Quất cho biết, 6 tháng đầu năm nay là thời gian mà BSR gặp khó khăn lớn nhất kể từ khi hoạt động.

Sự tác động của dịch bệnh COVID-19 từ nửa cuối tháng 2/2020 đến nửa đầu tháng 4/2020 đã kéo theo giá dầu giảm sâu khiến việc tiêu thụ sản phẩm của Nhà máy gặp rất nhiều khó khăn. Lượng tồn kho lớn, có thời điểm lên đến 90%, các bể chứa đầy ắp và đứng trước nguy cơ phải dừng hoạt động.

Vì vậy, trong tháng 4 vừa qua, với sản phẩm chủ lực mang lại doanh thu và lợi nhuận cho BSR là Mogas 95, Công ty lỗ 2,98 USD/thùng. Nhìn chung, giá dầu thô của tất các dòng sản phẩm đều giảm sâu, vượt xa kết quả thực hiện năm 2019 và kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2020 của BSR.

Theo số liệu thống kê của Tạp chí Platts (Tạp chí uy tín trên thế giới về giá dầu) cho thấy, giai đoạn cuối tháng 3, đầu tháng 4/2020, chênh lệch giữa giá sản phẩm và giá dầu thô (crack spread) thường xuyên ở mức âm.

Trước khó khăn này, Ban lãnh đạo BSR vẫn tập trung duy trì Nhà máy vận hành liên tục, áp dụng nhiều giải pháp để vượt qua khó khăn, tránh những đổ vỡ dây chuyền.

Nhiều giải pháp sáng tạo đã được BSR áp dụng như: tối ưu dầu thô chế biến, linh hoạt trong việc điều chỉnh công suất theo nhu cầu thị trường, giải phóng hàng tồn kho giá cao để đảm bảo chỗ chứa cho các lô dầu thô giá thấp.

Bên cạnh đó, Công ty thực hiện tối đa tiêu thụ dầu thô trong nước để tăng liên kết chuỗi lợi ích trong ngành, tận dụng cơ hội mua hợp đồng chuyến (spot) dầu thô trong nước với phụ phí thấp, phối hợp với khách hàng để tối đa hóa việc tiêu thụ sản phẩm. Đồng thời, bám sát thị trường, tăng cường công tác dự báo và phân tích, linh hoạt trong quá trình sản xuất với các chế độ vận hành khác nhau, tối ưu hóa sản phẩm để tìm cơ hội bán các sản phẩm trung gian có giá trị kinh tế cao nhằm gia tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Đặc biệt, giải pháp tăng cường rà soát, kiểm soát, cắt giảm và tối ưu chi phí sản xuất kinh doanh đã giúp Công ty nâng cao hiệu quả hoạt động. BSR cũng chủ động làm việc với nhà cung cấp dầu thô để giãn thời gian thanh toán và giảm cước vận chuyển; tăng cường quản trị dòng tiền;  thu xếp ngoại tệ để thanh toán dầu thô và hàng hóa dịch vụ luôn đúng hạn, chính xác nên tỷ giá ngoại tệ mua được luôn thấp hơn tỷ giá niêm yết tại các Ngân hàng, góp phần tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Nhờ vậy, Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đã vận hành an toàn, ổn định, liên tục với công suất trung bình trên 105% công suất thiết kế. Khối lượng sản xuất khoảng 3,43 triệu tấn, vượt 6,7% kế hoạch 6 tháng đầu năm 2020. Tổng sản lượng tiêu thụ khoảng 3,35 triệu tấn, đạt 60,3% kế hoạch năm và 104,3% kế hoạch 6 tháng đầu năm 2020; nộp ngân sách nhà nước hơn 3 nghìn tỷ đồng.

* Bước đầu có lãi

Theo BSR, mặc dù lỗ trong tháng 4 và 5/2020, nhưng trong tháng 6 vừa qua, tình trạng lỗ do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 và giá dầu giảm sâu đã chấm dứt. bước đầu có lãi.

Cụ thể, tháng 6/2020, BSR lãi hơn một nghìn tỷ đồng, nhưng do lỗ những tháng trước đó nên tính chung 6 tháng đầu năm, BSR lỗ 4.229,9 tỷ đồng. Tuy vậy, mức lỗ này thấp hơn so với kịch bản mà Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và BSR đưa ra nếu không áp dụng khẩn cấp các giải pháp ứng phó với tác động kép.

Theo Tổng Giám đốc BSR Bùi Minh Tiến, trong nửa cuối năm 2020, BSR dự kiến sản lượng sản xuất và tiêu thụ khoảng 2,5 triệu tấn sản phẩm các loại, doanh thu khoảng 23,6 nghìn tỷ đồng và nộp ngân sách nhà nước khoảng 2 nghìn tỷ đồng.

Ban lãnh đạo Công ty kỳ vọng, kết quả kinh doanh có thể phục hồi trong 6 tháng cuối năm 2020, với giả định dịch COVID-19 không bùng phát trở lại và giá dầu biến động sát với kỳ vọng.

Trong quý III này, BSR thực hiện đợt bảo dưỡng tổng thể lần 4 Nhà máy Lọc dầu Dung Quất với tiêu chí đảm bảo an toàn, chất lượng, tiết kiệm chi phí và rút ngắn thời gian để tạo ra hiệu quả cao nhất.

Bên cạnh đó, BSR tiếp tục đầu tư cho công tác nghiên cứu khoa học, nhất là nghiên cứu đa dạng hóa nguồn dầu thô, tỷ lệ phối trộn; tối ưu hóa công suất vận hành Nhà máy và các phân xưởng; linh hoạt trong việc điều chỉnh cơ cấu sản phẩm phù hợp với tình hình thị trường.../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục