Lốc xoáy, bão tuyết tại Mỹ gây thiệt hại nặng nề

07:51' - 27/01/2021
BNEWS Ngày 26/1, Cơ quan khí tượng quốc gia Mỹ (NWS) cho biết lốc xoáy đã xảy ra tại bang Alabama khiến 1 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương.

Theo NWS, trận lốc xoáy đã càn quét qua thành phố Fultondale, thuộc hạt Jefferson, bang Alabama vào tối 25/1, gây thiệt hại nặng nề. Cảnh sát cho biết một cây đổ vào nhà khiến 1 người đã thiệt mạng  và ít nhất 5 người phải nhập viện do thương nặng.

Truyền thông địa phương và mạng xã hội đăng tải những hình ảnh hiện trường cho thấy nhiều ngôi nhà, tòa nhà và ô tô bị phá hủy trong khi đường xá bị phong tỏa.

Hiện lực lượng cứu hộ đang nỗ lực tìm kiếm và cứu giúp những người còn mắc kẹt trong các ngôi nhà trong khi nhà chức trách kêu gọi người dân tránh xa khu vực đổ nát để tạo thuận lợi cho hoạt động cứu hộ. Thị trưởng thành phố Fultondale Larry Holcomb  cho hay tới nay ông đã nhận được thông tin về 20 trường hợp bị thương.

Trong khi đó, NWS dự báo nhiều khu vực tại khu vực Trung Tây của nước Mỹ sẽ bị tuyết bao phủ vào chiều tối 26/1 (theo giờ địa phương) do trận bão tuyết lớn đã quét qua khu vực này.

Theo NWS, tuyết sẽ rơi dày tới 10 cm tại khu vực trải dài từ  phía Đông Bắc bang Kansas tới thành phố Chicago và bang Michigan. Nhiều nơi tại phía Đông Nam bang Nebraska và phía Tây bang Iowa có khả năng ghi nhận lượng tuyết rơi lớn gấp 3 lần vào sáng 26/1.

Chuyên gia khí tượng Taylor Nicolaisen của NWS nhận định đây là trận bão tuyết lịch sử. Trận bão tuyết đã khiến nhiều điểm xét nghiệm virus SARS-CoV-2 phải dừng hoạt động vào sáng 25/1 tại Nebraska và Iowa.

Cả hai bang này đã chứng kiến lượng tuyết dày lên tới 30,5 cm vào sáng 26/1. Đặc biệt, thành phố York, Nebraska và  Des Moines, Iowa đã lần đầu tiên trong 15 năm  ghi nhận lượng tuyết rơi dày đến 38 cm chỉ trong một trận bão tuyết.

Giới chuyên gia khí tượng cũng dự đoán lượng tuyết rơi tại phía Bắc bang Illinois có thể lên tới 20,3 cm hoặc dày hơn vào tối 26/1.

Chính quyền thành phố Chicago đã cảnh báo người dân về điều kiện thời tiết cực đoan trong những ngày tới, và khả năng mất điện tại một số khu vực. Lực lượng chức năng tại thành phố này triển khai 280 xe rải muối nhằm đảm bảo giao thông đi lại an toàn. Nhiều trường học, công ty đã phải đóng cửa khi cơn bão quét qua và người dân được khuyến cáo hạn chế ra đường trong điều kiện thời tiết này.

Khoảng 120 chuyến bay tại sân bay quốc tế  O'Hare tại Chicago đã phải hủy, trong khi 48 chuyến tại sân bay quốc tế Midway buộc phải khởi hành chậm. Thị trưởng thành phố Gary Jerome Prince đã ban bố tình trạng khẩn cấp, hạn chế các điểm đỗ ô tô ngoài trời, đồng thời đóng cửa các tòa nhà và trung tâm cho chính quyền quản lý cho đến ngày 27/1 tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục