Logistics Tp. Hồ Chí Minh chưa theo kịp nhu cầu thực tế
Đây là nội dung được các đại biểu chia sẻ tại Toạ đàm về tiềm năng và cơ hội phát triển ngành logistics Tp. Hồ Chí Minh do Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh tổ chức, chiều 13/4.
Ông Lê Huỳnh Minh Tú, Phó Giám đốc Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh cho biết, giao thông vận tải Tp. Hồ Chí Minh gắn liền với 7 tỉnh, thành phố trong Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam và được định hướng trở thành đầu mối giao thông kết nối khu vực Đông Nam bBộ với Tây Nam Bộ, với khu vực và quốc tế.
Tuy nhiên, thực tế hiện nay hệ thống đường bộ, đặc biệt hệ thống đường vành đai 2,3,4 chưa hoàn chỉnh; thường tắc nghẽn các tuyến đường bộ đến cảng Cát Lái, ICD (cảng cạn) Trường Thọ... Tuyến Bắc - Nam kết nối kém với cảng biển, cảng hàng không; sản lượng thấp; tiêu chuẩn kỹ thuật lạc hậu; thiếu vốn đầu tư nâng cấp, chuyển đổi. Sân bay Tân Sơn Nhất quá tải; các ga hàng không đã hết công suất; chưa phát triển theo mô hình ga cảng hàng không nối dài.
Trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh hiện có 1.505 nhà kho, đa số đều có diện tích nhỏ, xu hướng kho thu hẹp và chuyển dịch sang các tỉnh lân cận. Tp. Hồ Chí Minh chưa có trung tâm logistics đáp ứng đầy đủ tiêu chí theo Quyết định số 1012/QĐ-TTg ngày 03/7/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch phát triển hệ thống trung tâm logistics trên địa bàn cả nước đến 2020, định hướng đến năm 2030.
Bà Đặng Minh Phương, Chủ tịch Hiệp hội Logistics Tp. Hồ Chí Minh cho biết, năm 2022 và quý I năm 2023 vận tải kho bãi là một trong những ngành dịch vụ có mức tăng trưởng âm, phản ánh khó khăn chung của kinh tế và của các doanh nghiệp ngành logistics. Sản lượng vận tải giảm do cầu tiêu dùng suy yếu, tổng kim ngạch xuất khẩu Tp. Hồ Chí Minh quý I/2023 giảm 17,92% và nhập khẩu giảm 19,31% so với cùng kỳ; chỉ số sản xuất công nghiệp giảm 0,9%. Trong khi đó, chỉ số tồn kho quý I/2023 tăng 4%.
Các khía cạnh ảnh hưởng đến chi phí logistics như thuế giá trị gia tăng (VAT) về mức 10%, áp dụng thu phí cơ sở hạ tầng cảng biển tại Tp. Hồ Chí Minh từ ngày 1/4/2022. Thêm vào đó, giá nhiên liệu luôn biến động, ảnh hưởng tới hoạt động của các doanh nghiệp logistics.
Trong bối cảnh đó, các doanh nghiệp logistics hiện nay đa số có quy mô vừa và nhỏ, nên khó tiếp cận nguồn vốn vay để mở rộng kinh doanh, phát triển công nghệ. Với lãi suất cho vay của các ngân hàng hiện nay khá cao. Do vậy nhiều doanh nghiệp đang gặp thách thức cho việc mở rộng quy mô, đầu tư vào các dự án mới.
Về thực trạng chung, bà Đặng Minh Phương phân tích, cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ, chậm tiến độ chưa phát triển tương xứng với tiềm năng, tốc độ phát triển của ngành logistics. Nhiều dự án chậm tiến độ (tuyến Metro, đường vành đai 3,4), một số dự án còn thiếu vốn, trong khi đó tiến độ giải ngân vốn đầu tư công còn chậm. Các trung tâm logistics, ICD, trung tâm phân phối hiện có còn phân bố rời rạc, thiếu đồng bộ cũng là những nút thắt của hoạt động logistics, vận tải hàng hoá.
Theo bà Đặng Minh Phương, để cải thiện hoạt động logistics, cần đẩy mạnh hạ tầng kết nối thông qua quy hoạch các tuyến cao tốc, quốc lộ, hệ thống ICD, cụm cảng, bến thuỷ nội địa, các tuyến đường giao thông kết nối cảng với các khu công nghiệp. Bên cạnh đó, Tp. Hồ Chí Minh cần ban hành kế hoạch hành động chuyên đề đặc biệt để xúc tiến kêu gọi đầu tư vào khu công nghiệp Hiệp Phước (cạnh tranh với các khu công nghiệp ở các tỉnh lân cận).
Đối với doanh nghiệp, Hiệp hội Logistics Tp. Hồ Chí Minh đề xuất giảm thuế giá trị gia tăng VAT còn 8% trong năm 2023. Đưa ngành logistics vào chương trình kích cầu đầu tư, hỗ trợ lãi suất vay vốn của thành phố. Thêm đối tượng được áp dụng miễn/ giảm phí hạ tầng cảng biển tại Tp. Hồ Chí Minh. Hiệp hội cũng đề xuất cần có các chính sách, hỗ trợ vốn vay cho các doanh nghiệp chuyển đổi số, các công ty công nghệ phát triển các ứng dụng, giải pháp về chuyển đổi số cho ngành logistics./.
Tin liên quan
-
DN cần biết
Doanh nghiệp Việt Nam-Singapore tìm cơ hội hợp tác về logistics, thương mại
08:38' - 06/04/2023
Tọa đàm logistics, thương mại và kết nối Việt Nam-Singapore đã thu hút sự tham dự đông đảo các doanh nghiệp Việt Nam và Singapore trong lĩnh vực logistics và thương mại.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Apple lên kế hoạch bổ sung Apple Intelligence vào kính thực tế ảo Vision Pro
14:35' - 16/02/2025
Apple đang khẩn trương tích hợp trí tuệ nhân tạo vào các thiết bị của mình để chiếm ưu thế trước các đối thủ.
-
Doanh nghiệp
OpenAI bác bỏ đề nghị mua lại ChatGPT của tỷ phú Elon Musk
09:39' - 16/02/2025
OpenAI- công ty phát triển chatbot AI ChatGPT cho biết, Hội đồng quản trị của công ty đã nhất trí bác bỏ đề nghị mua lại trị giá 97,4 tỷ USD từ tỷ phú Elon Musk.
-
Doanh nghiệp
Nỗ lực cho hành trình xanh hóa hàng không
09:36' - 15/02/2025
Nhằm giải quyết bài toán giảm phát thải khí, hiện các hãng hàng không đang tích cực chuyển đổi sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững (SAF).
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp logistics chuyển mạnh sang số hoá
09:04' - 15/02/2025
Doanh nghiệp ngành logistics đang đầu tư mạnh cho chuyển đổi số để giảm chi phí dịch vụ, nâng cao năng lực cạnh tranh và tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
-
Doanh nghiệp
OpenAI bác bỏ đề nghị 97,4 tỷ USD từ Elon Musk
08:08' - 15/02/2025
Ngày 14/2, OpenAI cho biết Hội đồng quản trị của công ty đã nhất trí bác bỏ đề nghị mua lại trị giá 97,4 tỷ USD từ Elon Musk.
-
Doanh nghiệp
TikTok quay trở lại các kho ứng dụng của Apple và Google ở Mỹ
08:00' - 15/02/2025
TikTok đã quay trở lại các kho ứng dụng của Apple và Google vào tối 13/2 (giờ địa phương).
-
Doanh nghiệp
Gỡ vướng cho doanh nghiệp FDI tỷ USD tại Bình Dương
22:14' - 14/02/2025
Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương cùng đại diện các sở, ngành liên quan đã có buổi làm việc với hai doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài lớn trên địa bàn
-
Doanh nghiệp
Nhiều doanh nghiệp Nhật Bản tiếp tục đầu tư vào Trung Quốc
16:00' - 14/02/2025
Theo kết quả khảo sát, nhiều công ty Nhật Bản vẫn phải đối mặt với những thách thức, bao gồm tính cạnh tranh ngày càng tăng của thị trường Trung Quốc, được phản ánh bởi chi phí lao động gia tăng.
-
Doanh nghiệp
Apple, Google khôi phục TikTok trên cửa hàng ứng dụng tại Mỹ
11:28' - 14/02/2025
Theo Bloomberg, đây là động thái sau khi Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Pam Bondi gửi thư cho Apple, đảm bảo rằng hãng “táo khuyết” sẽ không bị phạt khi lưu trữ ứng dụng này.