Lối đi nào cho đường bay ngách?
Nhiều đường bay ngách nội địa, là đường bay nối các sân bay địa phương được mở ra với kỳ vọng kích cầu du lịch, tạo thuận lợi cho hành khách. Tuy nhiên, thời điểm này, cũng có nhiều đường bay đã bị thu hẹp.
Đơn cử, nhiều chuyến bay của Bamboo Airways, đặc biệt trên một số đường bay ngách như Hải Phòng đi Nha Trang, thậm chí Hà Nội đi Đà Nẵng… liên tục thay đổi, thậm chí huỷ chuyến. Một vài đường bay quốc tế đi, đến Australia hay Anh cũng trong tình trạng này.
Đáng chú ý, đối với đường bay kết nối Thủ đô Hà Nội với vùng đất điểm đầu phía Nam của Tổ quốc là Cà Mau, hãng đã thông báo dừng khai thác. Tuyến đường Hà Nội - Cà Mau là một trong những hành trình đường bộ dài nhất cả nước, với khoảng cách lên đến hơn 1.900 km. Trước đây, hành khách phải di chuyển nhiều ngày bằng đường bộ kết hợp đường thủy, hoặc bằng các chuyến bay nối chuyến. Thời gian qua, Bamboo Airways là hãng hàng không tích cực trong việc mở thị trường ngách nội địa, khi sở hữu những đường bay nối các sân bay tại Quy Nhơn, Đà Lạt, Côn Đảo… và gần nhất là Điện Biên, Cà Mau.Trước đó, khi dịch COVID-19 được kiểm soát tại Việt Nam, các hãng hàng không đã mở một loạt đường bay ngách nội địa. Như Vietnam Airlines đã mở nhiều đường bay nối các sân bay địa phương như Đà Lạt - Thanh Hóa, Cần Thơ - Đà Lạt, Hải Phòng - Cần Thơ, Vinh - Cần Thơ, Hải Phòng - Buôn Ma Thuột… Vietjet cũng mở đường bay Hải Phòng - Quy Nhơn, Vinh - Phú Quốc, Vinh - Đà Nẵng...
Giới phân tích nhận định, việc mở các đường bay ngách giúp hãng hàng không chi trả được chi phí biến đổi như nhiên liệu bay, lương phi hành đoàn... và các chi phí cố định mỗi tháng, mang lại dòng tiền cho doanh nghiệp. Về phía địa phương, các đường bay này tạo cơ hội đi lại thuận tiện và đỡ tốn chi phí hơn cho người dân; không những vậy, còn giúp các địa phương kích cầu du lịch, từ đó góp phần phát triển kinh tế - xã hội.Thực tế, một số địa phương vẫn bày tỏ mong muốn các hãng hàng không tăng tần suất chuyến bay cũng như có chính sách hỗ khai thác đường bay đến tỉnh.
Như tỉnh Kiên Giang vừa có công văn gửi Bộ Giao thông Vận tải, Vietnam Airlines, VASCO về việc khai thác các chuyến bay đi, đến Cảng hàng không Rạch Giá. Theo đó, xem xét tăng tần suất khai thác và duy trì bay thường lệ hàng ngày (7 chuyến/tuần) với giờ bay khởi hành từ Tp. Hồ Chí Minh và thành phố Rạch Giá từ 7 giờ trở đi để đáp ứng nhu cầu phát triển của địa phương và mở thêm 1 đường bay mới Rạch Giá - Phú Quốc - Rạch Giá. Qua khảo sát, lấy ý kiến người dân tại địa phương, tần suất khai thác và giờ bay khai thác như vậy là quá mỏng và quá sớm, không phù hợp với tập quán sinh hoạt của người dân địa phương, gây khó khăn cho việc đi lại. Bên cạnh đó, nhu cầu đi lại của người dân, du khách và thương nhân giữa thành phố Rạch Giá với thành phố Phú Quốc ngày một tăng cao. Trung bình 1 ngày có 6 - 8 chuyến tàu xuất phát từ Rạch Giá đi Phú Quốc và ngược lại nhưng vẫn không đáp ứng được nhu cầu. Hay tỉnh Cà Mau cũng dự tính sẽ hỗ trợ một phần chi phí cho các hãng hàng không khai thác đường bay đến tỉnh, nhằm góp phần duy trì tần suất chuyến bay cũng như mở đường bay mới trong thời gian tới. Theo Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau, đến ngày 29/4, đường bay thẳng Cà Mau - Hà Nội và ngược lại được đưa vào khai thác với tần suất 3 chuyến/tuần. Các chuyến bay trên luôn có hệ số ghế cao (trên 80% số ghế được khai thác sau khi đã giảm tải), qua đó cho thấy bước đầu đã đáp ứng được sự mong đợi của người dân và doanh nghiệp. Có thể thấy, việc mở đường bay ngách không những giúp hành khách có thể rút ngắn thời gian di chuyển mà còn được kỳ vọng góp phần hỗ trợ địa phương gia tăng liên kết vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Cùng lúc, các hãng hàng không sẽ đạt mục tiêu phủ kín mạng bay nội địa, tạo lập phân khúc khách hàng mới. Tuy vậy, để lối đi này bền vững, cần nhiều yếu tố; trong đó, bao gồm yếu tố kết cấu hạ tầng giao thông. Rõ nhất đối với đường bay Hà Nội - Cà Mau - Hà Nội của Bamboo Airways, các tàu bay E190 phục vụ đường bay này tại Cảng Hàng không Cà Mau phải khai thác với hệ số vượt tải 10% và tần suất khai thác không vượt quá 5% so với tổng số chuyến bay trong năm. Theo tính toán của hãng, số chuyến bay vượt tải sẽ kết thúc vào ngày 25/7/2023 và hãng không thể duy trì đường bay nếu không được chấp thuận cho phép tiếp tục khai thác vượt tải. Đại diện các hãng bày tỏ mong muốn Chỉnh phủ đẩy mạnh vai trò của tư nhân tham gia xã hội hoá hạ tầng sân bay để nhanh chóng nâng cấp các sân bay địa phương; đồng thời, tăng cường quảng bá điểm đến tại các địa phương, kích thích nhu cầu dịch chuyển của thị trường, tăng hệ số sử dụng ghế trên các chuyến bay; từ đó tạo trợ lực cho các đường bay ngách./.Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Các hãng hàng không hủy chuyến bay tới Israel sau diễn biến tại Trung Đông
07:55' - 17/10/2023
Hãng hàng không TUI cho biết vẫn chưa có quyết định nào liên quan đến đường bay này.
-
DN cần biết
Khai mạc Triển lãm quốc tế hàng không Việt Nam lần thứ 3
15:37' - 11/10/2023
Ngày 11/10, Triển lãm quốc tế hàng không Việt Nam lần thứ 3 (VIAE 2023) đã khai mạc tại Trung tâm Hội nghị Tân Sơn Nhất Pavillon, quận Phú Nhuận, Tp. Hồ Chí Minh.
-
Doanh nghiệp
Kiến nghị duy trì đường bay Hà Nội - Cà Mau - Hà Nội
09:53' - 10/07/2023
Thời gian qua, đường bay Hà Nội - Cà Mau - Hà Nội luôn có hệ số ghế cao, cho thấy việc khai thác đường bay đã đáp ứng thiết thực nhu cầu của người dân và doanh nghiệp.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Thành phố Hồ Chí Minh: Nhu cầu tuyển dụng lao động tăng cao
15:38'
Ngày 7/10, Trung tâm Dịch vụ việc làm Thành phố Hồ Chí Minh (Sở Nội vụ) cho biết, trong 9 tháng qua, đơn vị đã tổ chức 171 phiên giao dịch việc làm, tư vấn việc làm cho hơn 329.100 lượt người.
-
Doanh nghiệp
Khởi động nhà máy gạch công nghệ cao đầu tiên tại Quảng Trị
15:38'
Dự án Nhà máy sản xuất Gạch Tuynel Công nghệ cao Hạ Long không chỉ có ý nghĩa về kinh tế, tạo ra nguồn cung vật liệu chất lượng cao, tăng tính ổn định cho thị trường mà còn có ý nghĩa xã hội to lớn.
-
Doanh nghiệp
Hơn 262.000 khách hàng của Điện lực miền Bắc bị ảnh hưởng bởi hoàn lưu bão số 11
15:33'
Hoàn lưu bão số 11 gây mưa lớn kéo dài tại nhiều tỉnh miền Bắc, làm hơn 262.000 khách hàng bị mất điện. EVNNPC đang khẩn trương khôi phục cung cấp điện, ưu tiên khu vực dân cư và hạ tầng thiết yếu.
-
Doanh nghiệp
EVNHANOI tập trung ứng trực, khôi phục, xử lý sự cố điện
14:20'
EVNHANOI đã kích hoạt ngay các kịch bản ứng phó khẩn cấp, huy động hơn 3.000 cán bộ, công nhân viên và các đội xung kích sẵn sàng 24/24 giờ để theo dõi, xử lý sự cố.
-
Doanh nghiệp
Hạ đặt thành công rotor tổ máy số 2 dự án Thủy điện Hòa Bình mở rộng
11:56'
EVN cho biết, sáng 7/10, rotor tổ máy số 2 Thủy điện Hòa Bình mở rộng đã được hạ đặt thành công, hoàn tất lắp đặt rotor toàn dự án, tạo tiền đề vận hành trong năm 2025.
-
Doanh nghiệp
Tập trung đẩy nhanh tiến độ cụm dự án truyền tải điện phục vụ nhập khẩu điện từ Lào
11:42'
Bộ Công Thương và EVN đang tập trung nguồn lực đẩy nhanh tiến độ cụm dự án truyền tải điện nhập khẩu từ Lào, bảo đảm hạ tầng sẵn sàng tiếp nhận nguồn điện trong giai đoạn 2025–2026.
-
Doanh nghiệp
Japan Airlines mở đường bay thứ ba tới Ấn Độ
07:39'
Ngày 6/10, hãng hàng không Japan Airlines (JAL) của Nhật Bản thông báo sẽ mở đường bay mới giữa sân bay quốc tế Narita và sân bay quốc tế Indira Gandhi tại thủ đô New Delhi của Ấn Độ vào đầu năm sau.
-
Doanh nghiệp
AMD cung cấp chip AI cho OpenAI, trị giá hàng chục tỷ USD mỗi năm
07:00'
AMD công bố ký thỏa thuận nhiều năm cung cấp chip AI cho OpenAI, mang lại doanh thu hàng chục tỷ USD và cho phép nhà sáng tạo ChatGPT mua khoảng 10% cổ phần của hãng sản xuất chip này.
-
Doanh nghiệp
Vingroup công bố thành lập Công ty sản xuất thép VINMETAL
19:00' - 06/10/2025
Tập đoàn Vingroup công bố thành lập Công ty cổ phần Sản xuất và Kinh doanh VinMetal, chính thức gia nhập lĩnh vực công nghiệp luyện kim.